Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

G- Cans- công trình khổng lồ giúp giải quyết tình trạng ngập nước ở Tokyo

Đoàn Đại biểu TPHCM nghe thuyết trình về công trình

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 20/3/2018, tại tỉnh Saitama (Nhật Bản), Đoàn Đại biểu cấp cao TPHCM do đồng chí Nguyễn Thiện Nhân- Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy làm Trưởng đoàn đã làm việc với Ban Quản lý và tham quan công trình “Kênh xả ngầm ngoài khu vực đô thị” (Metropolitan Area Outer Underground Discharge Channel).

Tham gia Đoàn có các đồng chí: Huỳnh Thành Đạt, Uỷ viên Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM; Trần Vĩnh Tuyến- Uỷ viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP và lãnh đạo nhiều sở, ngành, đại diện một số cơ quan báo chí- truyền thông trung ương và địa phương.

Công trình này thường được gọi là G-Cans, được xây dựng từ năm 1993 đến năm 2006, bên dưới thành phố Saitama, cách Thủ đô Tokyo 38 km. Tổng chi phí xây dựng công trình khoảng 2,6 tỷ USD. Công trình gồm 5 hầm chứa bằng bê-tông với chiều cao 65m và đường kính 32m, nối với nhau bằng các đường hầm dài 6,4km. Bên cạnh đó là một bể nước lớn cao 25,4m, dài 177m và rộng 78m, được đặt tên là “The Temple” (Ngôi Đền). Nâng đỡ bể nước khổng lồ, có diện tích bằng 3 sân vận động này là 59 cột trụ lớn kết nối với 10 máy bơm công suất cao có thể bơm tới 200 tấn nước vào sông Edogawa mỗi giây.

Sau khi nhận lượng nước khổng lồ, các giếng này sẽ giúp điều tiết và đưa nước ra ngoài qua hệ thống cống ngầm đặc biệt. Quy trình vào - ra đều được xử lý bằng 78 máy bơm công suất lớn (10 MW - tốc độ: 200 tấn nước/s). Theo tính toán của các chuyên gia, hệ thống thoát nước này có thể xử lý được lượng nước mưa trên 550mm liên tục trong 3 ngày.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tìm hiểu về  bể chứa nước “ Ngôi Đền” Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tìm hiểu về bể chứa nước “ Ngôi Đền”

Ở cuối hệ thống, nước được trữ trong một bể kiểm soát áp lực khổng lồ. Bể này có chức năng giảm áp lực của nước chảy, cũng như kiểm soát dòng nước trong trường hợp có một máy bơm bị vỡ. Bể chứa có kích thước dài 177m, rộng 78m và cao khoảng 22m dưới lòng đất.

Kỹ sư Kanazawa Hirokatsu- Tổng Quản lý công trình cho biết, công trình G.Cans là “quả đấm thép” giúp Nhật Bản giải quyết vấn nạn ngập nước ở Thủ đô Tokyo.

Ngoài ra, chỉ tính riêng các trung tâm kinh tế, thương mại trong khu vực, hàng năm công trình nhân tạo độc đáo này giúp tiết kiệm khoảng 40 tỷ Yên tiền thiệt hại do các trận ngập lụt gây ra.

Công trình khổng lồ G-Cans thuộc sự quản lý của Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản. Công trình này là một trong những niềm tự hào của người Nhật.

Tô Nguyễn

(Gửi về từ Saitama, Nhật Bản)

 

* JICA sẽ nghiên cứu để có thể tham gia vào các dự án đô thị thông minh ở TPHCM

Đoàn Đại biểu cấp cao TPHCM nghiên cứu mô hình TP khoa học tại Nhật Bản

Đoàn Đại biểu cấp cao TPHCM bắt đầu chuyến thăm, làm việc tại Nhật Bản


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo