Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Đường cờ - đường hoa đón xuân

Xã Phước Thạnh huyện Củ Chi ra mắt mô hình “Đường cờ Tổ quốc”

(Thanhuytphcm.vn) - Chào xuân mới Giáp Thìn 2024, mừng Đảng 94 mùa xuân, nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện Củ Chi rợp trong sắc đỏ của Quốc kỳ, Đảng kỳ. Đi trên những con đường rợp bóng cờ đỏ, dâng lên trong lòng mỗi người dân niềm xúc cảm, tự hào và tình yêu quê hương, đất nước.

Trước đây, mỗi gia đình tự treo cờ Tổ quốc theo các vị trí khác nhau, thì nay các xã hợp sức cùng hộ dân làm nên những con đường cờ Tổ quốc. Các hộ treo cờ vào trụ có cán và đế, nên lá cờ được treo ngay ngắn, trước mỗi hiên nhà, con đường.

Vui xuân trên tuyến đường hoa ở xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi Vui xuân trên tuyến đường hoa ở xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi

Việc treo cờ Tổ quốc trang trọng trong những ngày lễ lớn, ngày Tết cổ truyền của dân tộc góp phần thể hiện lòng yêu nước và tự hào của mỗi công dân Việt Nam, biểu tượng của tinh thần đoàn kết, chung sức xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh; đồng thời, thể hiện lòng tri ân của chúng ta đối với sự hy sinh của các thế hệ cha anh trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chính vì ý nghĩa đó nên huyện Củ Chi khuyến khích các xã, thị trấn tiếp tục chỉ đạo xây dựng và nhân rộng mô hình “tuyến đường cờ” trên các trục đường trung tâm ấp, khu phố (mỗi xã, thị trấn thực hiện một hoặc hai tuyến đường cờ). Đáng phấn khởi là cách làm này ở một số xã đã thực hiện và được đông đảo Nhân dân đồng thuận; ngày càng có nhiều khu dân cư hưởng ứng, các “tuyến đường cờ” dần mở rộng, trải dài, hình thành nét văn hóa riêng của Củ Chi “đất thép thành đồng”. “Đường cờ Tổ quốc” bảo đảm hình ảnh lá cờ Tổ quốc thiêng liêng được treo thẳng tắp, đồng bộ, đẹp và tôn nghiêm góp phần tạo nên mỹ quan cho các tuyến đường, tạo khí thế vui tươi, phấn khởi cho người dân trong các dịp lễ Tết lớn của quê hương, đất nước.

Đồng chí Lê Thanh Phong, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Củ Chi tham quan tuyến đường hoa tại xã An Nhơn Tây Đồng chí Lê Thanh Phong, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Củ Chi tham quan tuyến đường hoa tại xã An Nhơn Tây

Những ngày này, nếu ai có dịp về huyện Củ Chi chắc hẳn sẽ bị cuốn hút bởi vẻ đẹp của những tuyến đường hoa trên địa bàn xã, thị trấn. Người dân bước ra khỏi nhà là thấy đường bê tông sạch sẽ và được tô điểm thêm những bông hoa đang khoe sắc trong nắng, có cảm nhận sự đổi thay của nông thôn mới. Có được kết quả đó, cán bộ xã, ấp cùng hộ dân lựa chọn những loài hoa sinh trưởng và phát triển tốt để ươm mầm, như hoa tứ quý, mười giờ, hoa sam, hoa trang, thọ nhái, hoa hướng dương…

Mô hình tuyến đường cờ - hoa xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi Mô hình tuyến đường cờ - hoa xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi

Những ngày đầu trồng hoa là những ngày gặp nhiều khó khăn bởi đất hai bên đường thường khô cằn, thêm thời tiết nắng. Vì vậy, mọi người đã phân chia nhau bón phân, tưới nước cho hoa, để hoa sinh trưởng tốt. Rồi đến việc bắt sâu, nhổ cỏ cũng được chia nhau thực hiện. Việc trồng hoa ban đầu tưởng chừng rất đơn giản, nhưng khi bắt tay vào làm mới thấy khó khăn. Tuy nhiên, nhìn lại thành quả lao động thì bao vất vả, mệt nhọc của mọi người như cũng tiêu tan hết, nhất là mỗi lần đi qua con đường hoa, ai cũng thấy hoa tươi đẹp, trong lòng rất vui. Từ đó, đường hoa đã tạo sự lan tỏa ra nhiều xã, ấp, ngày càng có nhiều đoạn đường bà con cũng bắt đầu nhân giống trồng trước cửa nhà. Nhờ vậy, không chỉ ở tuyến đường do cán bộ xã, ấp phát động trồng mà ở mọi nẻo đường trong khu dân cư cũng rực rỡ sắc hoa. Nhìn các tuyến đường nông thôn mới thêm rực rỡ cờ hoa, nhiều ngôi nhà ven đường khang trang, sạch đẹp có thể thấy được đời sống của người dân ngày càng phát triển, sung túc.

Trải nghiệm xe ngựa trên tuyến đường hoa ở xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi Trải nghiệm xe ngựa trên tuyến đường hoa ở xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi

Để tạo nên không gian mùa Xuân mới mẻ, làm phong phú thêm đời sống tinh thần của người dân, trước khu nhà truyền thống, quảng trường, vòng xoay ngã 5 của huyện Củ Chi, trụ sở UBND các xã, thị trấn cũng ngập tràn sắc xuân với hoa tươi đủ loại, khoe sắc màu được trang trí trên các tiểu cảnh cùng hệ thống đèn chiếu sáng, thật sự đã tạo điểm nhấn trong chuỗi hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân, tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa mạnh mẽ, thể hiện không khí những ngày Tết. Những hình ảnh giá trị đẹp tại đường hoa, các tiểu cảnh, nhất là tái hiện nhiều hình ảnh nét sinh hoạt xưa vùng nông thôn, cảnh chuẩn bị Tết vùng quê đã thu hút sự chú ý của người dân. Cách trang trí lộng lẫy, mỗi chi tiết nói lên nét văn hóa Tết truyền thống của dân tộc. Đây cũng là nơi để người dân vui chơi, chụp ảnh Tết.

Tết đã bắt đầu “gõ cửa” từng gia đình. Không khí Tết tràn ngập khắp các tuyến đường, ngõ nhỏ… Việc xây dựng các tuyến đường cờ, đường hoa mừng Đảng, mừng Xuân là sự kiện văn hóa, là món ăn tinh thần phục vụ người dân và du khách gần xa trong dịp đón năm mới 2024.

Những con đường rực rỡ sắc màu của cờ hoa, không chỉ tạo diện mạo tươi sáng cho nông thôn mới ở Củ Chi mà còn làm cho mùa xuân thêm lung linh sắc màu, qua đó góp phần xây dựng nếp sống văn minh và khơi dậy niềm tự hào dân tộc.

Kiều Ngân


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo