Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Dược sĩ đông y Phạm Úy Vinh - yêu nghề, hết lòng vì bệnh nhân

Dược sĩ Đông y Phạm Úy Vinh bốc thuốc cho bệnh nhân

(Thanhuytphcm.vn) - Yêu nghề, tâm huyết và hết lòng vì bệnh nhân là những yếu tố giúp Dược sĩ đông y Phạm Úy Vinh, Tổ trưởng Tổ dược Đông y, Bệnh viện Quận 5, phát huy được tinh thần sáng tạo trong công việc.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống về Đông y, anh Phạm Úy Vinh đã quen với vị thuốc và được dạy cách sao tẩm, chế biến thuốc từ nhỏ. Yêu nghề thuốc và trở thành dược sĩ đông y cũng là công việc mà anh mơ ước nên từ khi còn là một cậu bé, anh Vinh đã rất chú tâm mỗi khi được cha truyền dạy kiến thức. Khi cha anh mất, anh theo học tại Viện Y dược học dân tộc, khóa dành cho những người trong gia đình có người làm ngành Đông y.

Sau khi được cấp chứng chỉ kỹ thuật viên dược, anh Úy Vinh vào làm việc tại Khoa Đông y Bệnh viện Quận 5 từ đó cho đến nay. Sau hơn 20 năm với công việc mình yêu thích, đến thời điểm hiện tại, anh đã tiếp nối truyền thống của gia đình trở thành dược sĩ Đông y yêu nghề, tâm huyết với nghề.

Điều đáng quý ở anh Phạm Úy Vinh ngoài chuyên môn, sự hiểu biết về đông dược, anh hết lòng với cho bệnh nhân. Đó chính là động lực giúp anh tìm ra nhiều giải pháp, sáng tạo trong công việc. Anh chia sẻ, để theo được công việc này, yếu tố cần thiết nhất ngoài lòng yêu nghề, cần phải nhẫn nại, cẩn thận bởi không chỉ tiếp xúc với thuốc, cây cỏ mà còn phải thường xuyên tiếp xúc với bệnh nhân. Anh Vinh kể trước đây, khi Khoa Đông dược còn thiếu nhân sự, chưa có bác sĩ tiếp nhận bệnh, mỗi lần thấy bệnh nhân đến, anh đều tranh thủ choàng gánh công việc tiếp nhận bệnh.

Tiếp xúc lâu, anh thấy được thủ tục rườm rà trong việc làm thủ tục điều trị. Cụ thể như trong đợt điều trị 5 ngày, bệnh nhân có thể phải ký đến 13 chữ ký. Vì vậy, anh đã xin ý kiến các bộ phận liên quan xác định lại những chữ ký nào thực sự cần thiết để giảm bớt thủ tục cho bệnh nhân. Qua đó, sắp xếp lại các thao tác, kỹ năng, cắt giảm tối đa các phần thủ tục thừa mà vẫn đảm bảo đúng quy định để tiếp nhận bệnh nhân, giúp thời gian chờ đợi để được điều trị của bệnh nhân giảm đáng kể.

Không dừng lại ở đó, nhằm tăng cường tính kết nối giữa người bệnh và bệnh viện, anh Vinh đã đưa ra giải pháp tăng cường chăm sóc khách hàng nhằm giảm số lượng bệnh nhân bỏ lượt thủ thuật tại khoa Đông y. Anh Phạm Úy Vinh cũng cho biết, người bệnh thường có tâm lý thấy bệnh có dấu hiệu thuyên giảm là thôi không điều trị hoặc bận rộn công việc nên quên lượt điều trị, như vậy, bệnh sẽ không thể được trị dứt.

Có giai đoạn, số lượng bệnh nhân bỏ lượt thủ thuật tăng lên. Để giải quyết tình trạng này, anh Vinh đã kiểm tra phầm mềm tiếp nhận bệnh tra số điện thoại bệnh nhân bỏ lượt. Bước đầu, anh gọi điện thoại nhắc, hỏi thăm hiện trạng, lắng nghe, ghi nhận phản hồi của từng người bệnh. Khi bệnh nhân đến điều trị và ra về thì anh Vinh chủ động báo số ngày thủ thuật còn lại, hỏi thăm tình hình sau châm cứu, làm thủ thuật và giúp họ cập nhật thông tin về Bảo hiểm y tế, các quy định mới về quyền lợi cũng như nghĩa vụ của bệnh nhân.

Song song đó là việc cải tạo, vệ sinh cảnh quan nơi tiếp nhận giúp bệnh nhân thấy thoải mái hơn khi đến. “Bởi số đông bệnh nhân đến với Khoa Đông y là người già, nhiều bệnh, ít nói nên tôi chủ động giao tiếp, giúp họ đặt xe công nghệ về nhà hoặc gọi người nhà qua đưa đón. Điều đó giúp người bệnh cảm thấy được trân trọng nên không ngại đến điều trị”- anh Vinh chia sẻ.

Sau 9 tháng áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp trên thì số lượng bệnh nhân bỏ lượt điều trị giảm đáng kể. Nhân rộng biện pháp này, hiện nay, Bệnh viện Quận 5 đã áp dụng và mở rộng việc nhắc bệnh nhân tái khám và tiêm ngừa qua hệ thống tin nhắn cho toàn bộ bệnh nhân. Với thành tích trên, năm 2018, anh Phạm Úy Vinh đã đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở.

Phó Khoa Đông y Bệnh viện Quận 5 Nguyễn Duy Hiếu cho biết: Dược sĩ Đông y Phạm Úy Vinh không chỉ giỏi về chuyên môn, có kinh nghiệm trong lĩnh vực sao, tẩm thuốc mà còn rất hòa đồng, chịu khó tham gia các phong trào văn, thể mĩ tại đơn vị. Chính đức tính yêu nghề, tâm huyết và hết lòng vì bệnh nhân là những yếu tố giúp Dược sĩ đông y Phạm Úy Vinh là hình ảnh người thầy thuốc đoạt Giải thưởng Trần Văn Kiểu năm 2019.

L. Hồ

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo