Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Dự án đường Vành đai 2 và 3 vẫn còn vướng mắc

Quang cảnh buổi giám sát

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 4/6, HĐND TPHCM có buổi giám sát tiến độ triển khai thực hiện dự án xây dựng đường Vành đai 2 và dự án bồi thường giải phóng mặt bằng đường Vành đai 3. Tham dự có Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ; Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Đức Hải; Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP, Trưởng đoàn giám sát Triệu Đỗ Hồng Phước.

Tại buổi giám sát, báo cáo về kết quả thực hiện dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa - Quốc lộ 1, quận Thủ Đức, theo hình thức đối tác công tư (Hợp đồng BT), đại diện nhà đầu tư cho biết: Công trình có quy mô phần đường xây dựng mới hai nhánh đường song hành hai bên tuyến chính theo quy hoạch, bề rộng mỗi nhánh là 10,5m (3 làn xe), mặt cắt ngang tổng thể tuyến theo quy hoạch rộng 67m. Xây dựng 3 cầu là cầu Rạch Lùng, cầu Rạch Ông Việt và cầu Rạch Gò Dưa, chiều dài mỗi cầu 79,67m. Xây dựng hệ thống thoát nước, cây xanh, chiếu sáng, hào kỹ thuật, nút giao thông, hệ thống báo hiệu đường bộ, đảm bảo an toàn giao thông và một số hạng mục phụ trợ.

Công trình được khởi công vào cuối năm 2017. Đến nay, giá trị thi công khoảng 402 tỷ đồng; giá trị nhà đầu tư đã tiến hành tạm ứng tiền phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ, di dời giải phóng mặt bằng của dự án BT và các dự án khác cho cơ quan nhà nước tổng số tiền là 886,78 tỷ đồng.

Tại buổi giám sát, đại diện nhà đầu tư kiến nghị UBND TP chỉ đạo UBND quận Thủ Đức đẩy nhanh công tác đền bù giải phóng mặt bằng dự án BT để giao đất cho nhà đầu tư triển khai thi công công trình nhằm bảo đảm tiến độ dự án.

Đối với dự án đường Vành đai 3 TPHCM, báo cáo tại buổi giám sát, ông Trần Văn Thi, Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý Hạ tầng giao thông Cửu Long cho biết: Công trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch từ năm 2011 tại Quyết định số 1697/QĐ - TTg ngày 28/9/2011. Dự án qua địa bàn 4 tỉnh, TP (Long An, TPHCM, Bình Dương và Đồng Nai) với tổng chiều dài của dự án khoảng 97km. Hiện nay, mới chỉ đầu tư đưa vào khai thác đoạn Mỹ Phước - Bình Chuẩn dài 16km thuộc tỉnh Bình Dương. Như vậy, tiến độ triển khai thực hiện dự án Vành đai 3 TPHCM đã rất chậm so với quy hoạch.

Về công tác giải phóng mặt bằng, đối với đoạn giải phóng mặt bằng thuộc địa phận TPHCM sẽ bắt đầu triển khai từ năm 2020 đến năm 2021, TPHCM sẽ ứng trước khoảng 2.939 tỷ đồng trong giai đoạn 2016 - 2020 và sẽ được hoàn trả bằng ngân sách Trung ương trong giai đoạn 2021 - 2025. Đối với đoạn thuộc địa phận tỉnh Long An và tỉnh Bình Dương sẽ triển khai công tác giải phóng mặt bằng từ năm 2021 đến năm 2022 bằng nguồn ngân sách Trung ương được bố trí trong giai đoạn 2021 - 2025.

Tổng quan dự án đường Vành đai 3 Tổng quan dự án đường Vành đai 3

Phát biểu kết luận buổi giám sát, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP, Trưởng đoàn giám sát Triệu Đỗ Hồng Phước nhấn mạnh: Dự án Vành đai 2 có mục tiêu nhằm kết nối các trục giao thông chính đường Phạm Văn Đồng với Quốc lộ 1; từng bước thực hiện khép kín tuyến đường Vành đai 2 theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TPHCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; thúc đẩy sự hình thành và phát triển các dự án chỉnh trang đô thị dọc tuyến Vành đai 2 theo quy hoạch.

Vì vậy, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Triệu Đỗ Hồng Phước đề nghị chủ đầu tư chủ động phối hợp với các sở, ngành, quận Thủ Đức sớm thực hiện di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, chủ động triển khai dự án theo đúng hợp đồng đã ký kết trên tinh thần nhận mặt bằng đến đâu triển khai thi công dự án tới đó. Quận Thủ Đức thường xuyên kiểm tra tiến độ thực hiện dự án bồi thường giải phóng mặt bằng; chỉ đạo bộ phận chuyên môn nắm chắc về pháp lý của từng hồ sơ bồi thường để phân loại từng hồ sơ và tổ chức tiếp dân để tuyên truyền vận động người dân và nắm bắt những vướng mắc, khó khăn để tháo gỡ nhằm tạo sự đồng thuận của người dân bàn giao mặt bằng đúng tiến độ. Sở Giao thông Vận tải TP chủ động trong công tác phối hợp, hướng dẫn tháo gỡ cho các nhà đầu tư và quận Thủ Đức đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Đối với dự án Vành đai 3 vẫn còn những khó khăn, vướng mắc hiện nay về khung chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng giữa Đồng Nai và TPHCM, TP sẽ rà lại để có kiến nghị tháo gỡ.

Đình Lý

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo