Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Đổi mới căn bản, toàn diện về Giáo dục và Đào tạo

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - “Ngành Giáo dục và Đào tạo đã nỗ lực rất nhiều để hoàn thành nhiệm vụ năm học 2021 - 2022” - Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh tại hội nghị tổng kết năm học 2021 - 2022 và triển khai nhiệm vụ năm học 2022 - 2023 do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức vào sáng 12/8.

Ngành Giáo dục nỗ lực vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ

Theo đồng chí Vũ Đức Đam, đây là năm học vượt khó của ngành Giáo dục do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Do vậy, Chính phủ rất trân trọng sự đóng góp của đội ngũ giáo viên, học sinh đã tham gia vào công tác giáo dục; Bộ GD-ĐT đã đề xuất rất sớm các giải pháp về hỗ trợ giáo viên, học sinh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Đồng chí Vũ Đức Đam cũng nhìn nhận, việc tuyển dụng biên chế giáo viên cũng đã được lãnh đạo Đảng, Chính phủ rất quan tâm. Tuy nhiên, ngành Giáo dục không có thẩm quyền quyết định về biên chế giáo viên, lương giáo viên mà là liên quan tới nhiều bộ, ngành khác. “Nhân dân yêu cầu về giáo dục rất cao. Giáo dục cần gắn với điều kiện phát triển kinh tế của đất nước. Giáo dục là lĩnh vực luôn luôn được xã hội quan tâm. Đây vừa là điều may mắn nhưng cũng là áp lực không nhỏ với ngành Giáo dục” - đồng chí Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Các đại biểu tham dự chủ trì hội nghị Các đại biểu tham dự chủ trì hội nghị

“Giáo dục là quá trình liên tục và có nhiều đầu việc phải làm. Tinh thần chung là bám sát Nghị quyết 29 để đổi mới căn bản, toàn diện về giáo dục và đào tạo. Thực hiện làm sao cho thực chất việc dạy và học để phát triển cho học sinh cả Đức - Trí - Thể - Mỹ. Việc đưa môn Giáo dục thể chất vào trường phổ thông là rất quan trọng. Song song đó, ngành Giáo dục cần tiếp tục thực hiện quyết liệt đổi mới quản lý nhà nước. Bộ GD-ĐT phải huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội để nâng cao chất lượng giáo dục. Muốn thế chúng ta phải đổi mới từ quản lý nhà nước, đổi mới về quản trị trong cả trường phổ thông và trường đại học. Phải xây dựng được môi trường văn hóa, dân chủ trong trường học. Ngành Giáo dục cần rà soát để đề xuất cơ chế về học phí, tự chủ trong cơ sở giáo dục...” - Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đề nghị.

Kiên trì đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục

Ghi nhận và đánh giá cao một số kết quả của ngành Giáo dục trong năm học 2021 -2022, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh nhìn nhận, năm học qua, toàn ngành phải đối diện với nhiều khó khăn thách thức; nhưng với sự nỗ lực của toàn ngành, năm học 2021 - 2022 đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Một trong những điểm nhấn là Bộ đã tổ chức thành công Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Qua đó, cho thấy những nỗ lực đổi mới của Bộ trong kỳ thi, nhất là khâu ra đề thi, trong đó, có môn Lịch sử. Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT của môn này đã phản ánh thực chất dạy - học; làm cho sinh thêm yêu lịch sử; mong Bộ tiếp tục phát huy và cải tiến khâu kiểm tra, đánh giá trong dạy - học.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại hội nghị Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại hội nghị

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh cũng ghi nhận Bộ GD-ĐT đã triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo đúng kế hoạch, trong đó, thực hiện đối với lớp 1, 2, 6. Đội ngũ giáo viên ngày càng chuẩn hóa, khắc phục tình trạng thiếu giáo viên. Đặc biệt, Bộ Chính trị đã có quyết định bổ sung nguồn lực giáo viên cho ngành. Qua đó thể hiện những nỗ lực của Bộ trong việc giải quyết tình trạng thừa, thiếu cục bộ giáo viên ở nhiều địa phương.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh đề nghị, trong năm học tới, Bộ GD-ĐT cần tiếp tục đổi mới, quan tâm xây dựng thể chế, kịp thời tham mưu với Chính phủ, ban hành những văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến giáo dục; đồng thời, thể chế hóa chủ trương của Đảng về giáo dục; đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển thư viện trường học và tập trung xây dựng văn hóa học đường; mặt khác, kiên trì đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục từ mầm non đến đại học.

Riêng với lĩnh vực đại học, vừa qua, Bộ GD-ĐT đã tổ chức thành công hội nghị tự chủ đại học năm 2022, Bộ nên phát huy để thúc đẩy các trường phát triển. Ngoài ra, Bộ cần quan tâm, đề xuất Chính phủ để có giải pháp căn cơ, phát triển giáo dục đại học.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh khẳng định, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội sẽ đồng hành, phối hợp chặt chẽ với Bộ GD-ĐT, tất cả vì mục tiêu phát triển giáo dục, đào tạo theo định hướng của Đảng và Nhà nước.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo