Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Điều trị thành công một trường hợp vỡ gan không cần qua phẫu thuật

(Thanhuytphcm.vn) – Thông tin từ Bệnh viện quận Thủ Đức ngày 24/6 cho biết, bệnh viện vừa điều trị thành công một trường hợp vỡ gan không cần qua phẫu thuật.

Đó là bệnh nhân L.D.P (55 tuổi) được con trai đưa vào khoa Cấp Cứu, Bệnh viện quận Thủ Đức do bị tai nạn lao động trong tình trạng đau sườn phải, thở gấp, xanh xao. Được biết, bệnh nhân P. là thợ mộc và trong quá trình làm việc đã bị một thanh gỗ to đập vào hạ sườn phải khiến bệnh nhân đau tức vùng bị chấn thương, lập tức được đưa vào bệnh viện.

Ngay khi được đưa vào cấp cứu, bệnh nhân được cấp cứu, xử trí ban đầu, đồng thời Khoa Cấp cứu bật quy trình báo động đỏ để hội chẩn các khoa khác. Bệnh nhân được chụp CT đã xác định gan bệnh nhân bị dập khoảng 11cm, có dấu hiệu chảy máu hoạt động (chảy máu trong các khoan của cơ thể nhưng không tràn ra ngoài). Các bác sĩ nhận định, nếu không được xử lý kịp thời, máu sẽ chảy liên tục sẽ khiến bệnh nhân sốc và có thể dẫn đến tử vong. Ngay lập tức các bác sĩ quyết định điều trị cầm máu bằng phương pháp kỹ thuật cao, dưới hướng dẫn của máy xóa số nền (DSA), không cần qua phẫu thuật.

Các bác sĩ cho biết, đây là kỹ thuật can thiệp tối thiểu, ít xâm lấn. Bệnh nhân sẽ được gây tê tại chỗ không cần phải gây mê. Sau đó, bác sĩ luồn một ống thông nhỏ từ mạch đùi đến vị trí chảy máu, tiến hành bơm thuốc cản quang, chụp hình để xác định vị trí chảy máu trong gan. Sau đó, bác sĩ sẽ luồn một ống thông siêu nhỏ để tiếp cận các nhánh động mạch tổn thương và dùng vật liệu tắc mạch để cầm máu. Trong vòng 30 phút, ca thủ thuật đã thành công tốt đẹp. Đây là phương pháp can thiệp kỹ thuật cao giúp cầm máu ngay lập tức và giúp vùng gan vỡ chóng lành. Trước đây, hầu hết với các ca tổn thương, dập, vỡ gan đều phải phẫu thuật khâu gan kèm chèn gạc cầm máu. Bệnh nhân phải trải qua một cuộc phẫu thuật và thời gian hậu phẫu lâu hơn.

Ba ngày sau thủ thuật, bệnh nhân P. bắt đầu hồi phục tốt, không mất máu thêm và đã được xuất viện.

S.Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo