Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Để ngày kỷ niệm 30 tháng 4 thật ý nghĩa!

Đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, và các đại biểu tại buổi họp mặt kỷ niệm 46 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2021). (Ảnh: Việt Dũng)

(Stxdd.thanhuytphcm.vn) - Đối với nhiều người, khoảnh khắc của ngày 30/4 chắc hẳn khó phai trong ký ức, nhất là những người từng trực tiếp tham gia vào cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Với thế hệ trẻ hiện nay, chỉ có cơ hội tiếp cận qua phim ảnh, những bài học lịch sử, hay lời kể… thì ý nghĩa lịch sử trọng đại của ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước có thể ít nhiều bị phai nhạt. Do đó, các tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị nên quan tâm nhiều đến công tác giáo dục truyền thống nói chung, về ngày 30/4 nói riêng để ngày kỷ niệm này, cũng như những ngày kỷ niệm khác trong năm, thực sự có ý nghĩa!

Những ai đã từng trải qua những năm tháng chiến tranh gian khổ, khi đối diện trước những khó khăn, mất mát to lớn, hay trực tiếp chứng kiến cảnh non sông bị chia cắt, người thân bị chia lìa do cuộc xâm lược của đế quốc Mỹ, thậm chí chỉ cần từng tìm hiểu nỗi đau thương của chiến tranh, hẳn sẽ thấm thía được hết giá trị của hòa bình, độc lập và thống nhất đất nước. Được sống trong một đất nước tự do, yên bình, ấm no là hạnh phúc lớn lao mà mỗi chúng ta nên trân trọng và gìn giữ!

Chiến thắng ngày 30/4 vĩ đại là kết quả của lòng yêu nước nồng nàn, tinh thần đoàn kết đồng lòng của của dân tộc ta, cùng sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng ta. Chiến thắng ấy mãi mãi là niềm tự hào của toàn dân và toàn quân ta, là điểm son chói lọi của lịch sử dân tộc mà chúng ta sẽ mãi mãi tự hào. Và trong dịp kỷ niệm trọng đại này, những người con đất Việt luôn bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đến hàng triệu đồng bào, chiến sĩ đã ngã xuống, đã hiến dâng tuổi thanh xuân, xương máu của mình cho độc lập, tự do của Tổ quốc để đất nước mãi xanh tươi, để lá quốc kỳ mãi đỏ thắm hôm nay.

Trong giai đoạn hiện nay, để giá trị lịch sử của ngày 30/4 luôn được gìn giữ như là một giá trị truyền thống quý báu, thiêng liêng, là niềm tự hào dân tộc, thì cấp ủy, các ngành, các cấp, các địa phương, đơn vị cần phải quan tâm nâng chất công tác giáo dục về ý nghĩa lịch sử của ngày 30/4 trong cộng đồng xã hội, nhất là đối với thế hệ trẻ.

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin như hiện nay, cứ vào mỗi dịp lễ lớn của đất nước, nhất là ngày 30/4, trên mạng internet, mạng xã hội, xuất hiện nhiều nội dung sai lệch mang tính bịa đặt, xuyên tạc lịch sử với ý đồ không tốt. Do đó, các bạn trẻ cần tỉnh táo, phân tích, chọn lọc, kiểm chứng thông tin kỹ càng trước khi tin tưởng và làm theo. Cần tìm đọc các thông tin trên các trang chính thức, chính thống, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, tránh đọc các thông tin “trôi nổi” ở các nguồn không thể xác định được nguồn gốc hoặc đơn giản chỉ được người khác chia sẻ lại vô tội vạ. Dĩ nhiên, các cơ quan, đơn vị cần có biện pháp giới thiệu các thông tin chính xác, mang tính định hướng cho cán bộ, đảng viên của mình, nhất là quan tâm đến đối tượng là đoàn viên, thanh niên, để giúp họ có được thông tin đúng đắn và tự “miễn nhiễm” với các thông tin xấu.

Tuổi trẻ TPHCM thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ yên nghỉ tại Nghĩa trang liệt sĩ thành phố nhân kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. (Ảnh: dantri.vn) Tuổi trẻ TPHCM thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ yên nghỉ tại Nghĩa trang liệt sĩ thành phố nhân kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. (Ảnh: dantri.vn)

Trong dịp này (gắn với Ngày Quốc tế Lao động) thường có kỳ nghỉ dài, sau khi tạm gác các lo toan với bộn bề công việc, các bạn trẻ hiện nay có xu hướng hay nghĩ đến kế hoạch tổ chức các chuyến đi chơi xa. Điều đó cũng hợp lý trong bối cảnh cuộc sống đang ngày càng tất bật, hối hả. Tuy nhiên, chúng ta vẫn nên dành nhiều thời gian suy ngẫm về ý nghĩa lịch sử vẻ vang của những ngày trọng đại này, vừa để tri ân những người đã ngã xuống vừa có những hành động thực sự phù hợp, có ý nghĩa. Để thể hiện rõ nét vai trò, trách nhiệm của người luôn xung kích trong các hoạt động, các bạn trẻ cần tích cực tham gia những hoạt động chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày lễ lao động do các cơ quan, tổ chức phát động.

Bên cạnh đó, dù mỗi người có cách nghỉ lễ riêng của mình nhưng các bạn trẻ vẫn nên dành thời gian để tư duy, nghiên cứu, đề ra giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả việc học tập, lao động, sản xuất, công tác của mình được tốt hơn nữa. Bởi lẽ, khi làm tốt chức trách, nhiệm vụ của bản thân, cũng là góp phần xây dựng cơ quan, tổ chức, địa phương và đất nước ngày một phát triển vững mạnh, cũng có nghĩa là đã thực hiện tốt việc tri ân những người đã ngã xuống để đất nước có ngày hôm nay.

Đối với những cán bộ, đảng viên, người lao động ở các cơ quan, doanh nghiệp dịch vụ vẫn phục vụ xuyên suốt các ngày lễ, nhất là trong dịp 30/4, cũng nên tập trung hoàn thành tốt nhiệm vụ, không xao nhãng công việc, cố gắng phục vụ khách hàng thật tốt. Đây là hành động thiết thực nhằm thể hiện trách nhiệm và sự tri ân của bản thân đối với các thế hệ cha anh đi trước đã mang lại cuộc sống hòa bình, ấm no cho dân tộc.

Năm 2021, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn còn đang diễn biến phức tạp, trong quá trình tham gia các hoạt động hay thưởng thức các ngày nghỉ, các bạn trẻ cần thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế) và hạn chế di chuyển đến những vùng có nguy cơ lây nhiễm cao để bảo vệ tốt sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.

Chiến tranh càng lùi xa, nhưng hơn ai hết, những đoàn viên thanh niên hôm nay cần phải tiên phong thực hiện việc gìn giữ và phát huy tối đa giá trị lịch sử của chiến thắng 30/4 bất diệt. Đặc biệt, trước bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng của đất nước, thế hệ trẻ cần phải trang bị cho mình một kiến thức chuyên môn phù hợp, nền tảng đạo đức tốt đẹp, kỹ năng sống và bản lĩnh chính trị vững vàng để có thể chủ động lập thân, lập nghiệp thành công, vươn lên trong cuộc sống. Đó cũng là cách chúng ta kỷ niệm ngày chiến thắng 30/4 một cách thiết thực nhất!

Lê Thanh Tú

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo