Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác cải cách hành chính trong Đảng

Chánh Văn phòng Thành ủy TPHCM Trần Thế Thuận phát biểu kết luận hội nghị.

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 6/11, Văn phòng Thành ủy TPHCM tổ chức hội nghị giao ban chuyên đề về cách làm, kinh nghiệm trong tham mưu triển khai thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của các cơ quan Đảng TPHCM. Chánh Văn phòng Thành ủy TP Trần Thế Thuận và Phó Chánh Văn phòng Thành ủy Trần Anh Tuấn chủ trì hội nghị. Tham dự có đại diện lãnh đạo Văn phòng các ban Thành ủy, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy, Văn phòng UBND TP.

Hỗ trợ xây dựng kho dữ liệu thông tin về công tác xây dựng Đảng

Tại hội nghị, Phó Chánh Văn phòng Thành ủy TP Trần Anh Tuấn cho biết: Công tác cải cách TTHC trong Đảng đã được các Ban Thành ủy, UBKT Thành ủy, các quận ủy, huyện ủy, các đảng ủy cấp trên cơ sở và cơ sở trực thuộc Thành ủy và Văn phòng Thành ủy tổ chức thực hiện và đạt được một số kết quả nhất định.

Cụ thể, việc ứng dụng CNTT được quan tâm chỉ đạo, trong đó đã đưa vào sử dụng một số phần mềm phục vụ công tác lãnh đạo điều hành của các cấp ủy. Hiện nay, 100% các văn bản, tài liệu chính thức trao đổi với các cơ quan Đảng ở Trung ương, trao đổi giữa các cơ quan Đảng trong TP với nhau được gửi, nhận dưới dạng điện tử, có tệp điện tử gắn kèm; 80% cán bộ, công chức các cơ quan Đảng xử lý công việc trên mạng máy tính thông qua hệ thống thông tin điều hành tác nghiệp của cơ quan; 100% cán bộ, công chức làm việc với thông tin sử dụng hệ thống thư điện tử trong công việc; 100% các cơ quan Đảng quản lý công tác tài chính bằng máy tính và phần mềm máy tính. Hầu hết các giao dịch giữa các cơ quan Đảng được thực hiện trên môi trường mạng máy tính.

Tại hội nghị, Chánh Văn phòng UBKT Thành ủy Đào Anh Tuấn kiến nghị Văn phòng Thành ủy chỉ đạo cho văn phòng cấp ủy cấp dưới, nhất là các đảng ủy cấp trên cơ sở trực thuộc Thành ủy tăng cường việc trao đổi thông tin, văn bản qua hệ thống mạng thông tin diện rộng của Đảng theo quy định. Trong năm 2019, Văn phòng Thành ủy có chương trình tổng thể về thực hiện ứng dụng CNTT mà trong đó Văn phòng Thành ủy là chủ công thực hiện việc này. Đó là định hướng, xây dựng phần mềm triển khai thực hiện cho toàn bộ hệ thống các cơ quan Đảng TP.

Cụ thể, ngoài phần mềm riêng đặc thù của từng cơ quan tự xây dựng phục vụ cho nhiệm vụ chuyên môn của mình thì Văn phòng Thành ủy phải có phần mềm chung và có tiến độ thực hiện phần mềm này để nhanh chóng đưa vào triển khai trong thực tiễn giúp các cơ quan đỡ lúng túng, tránh tình trạng mỗi cơ quan xây dựng một phần mềm riêng và sau này khi triển khai phần mềm chung sẽ rất khó kết nối với nhau. Hàng năm, Văn phòng Thành ủy chủ trì xây dựng kế hoạch phối hợp với các ban của Thành ủy kiểm tra chuyên đề đối với tổ chức đảng cấp dưới trong việc thực hiện ứng dụng CNTT trong công tác Đảng. 

Phó Chánh Văn phòng Ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Thị Vân Anh đề xuất Văn phòng Thành ủy quan tâm, hỗ trợ xây dựng kho dữ liệu thông tin về công tác xây dựng Đảng nói chung, công tác tổ chức xây dựng Đảng nói riêng để chuyên viên các ban Thành ủy, các đảng ủy cấp trên cơ sở, quận ủy, huyện ủy dễ dàng cập nhật, khai thác các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương và Thành ủy. Trong đó, kho dữ liệu này phân cấp quyền sử dụng, khai thác tùy theo từng đối tượng. Đồng thời, quan tâm các đơn vị chưa có đường truyền kết nối mạng diện rộng của Đảng, triển khai áp dụng đồng bộ mạng Lotus Notes giữa Thành ủy với các đơn vị trực thuộc. 

Đề cập về các giải pháp tăng cường cơ chế phối hợp thực hiện việc công khai các văn bản quy định không mật trên Trang tin Điện tử Đảng bộ TPHCM, Phó Tổng Biên tập Trang tin Điện tử Đảng bộ TP An Thị Liên Phương cho hay: Trong thời gian tới, Trang tin tăng cường công tác nắm thông tin, chủ động liên hệ với các ban Thành ủy, UBKT Thành ủy, Văn phòng Thành ủy để kịp thời đề nghị cung cấp văn bản ngay khi văn bản mới được ký ban hành. Đẩy mạnh thông tin tuyên truyền các văn bản mới của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy, các ban Thành ủy, UBKT Thành ủy, Văn phòng Thành ủy... bằng nhiều hình thức như khai thác tin văn bản và dẫn link văn bản gốc, cập nhật văn bản mới ở mục văn bản mới… phục vụ bạn đọc khi cần tra cứu thông tin, văn bản.

Đẩy mạnh ứng dụng CNTT

Trong thời gian tới, Văn phòng Thành ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, nâng cao hiệu quả thực hiện cải cách các TTHC trong Đảng gắn với đẩy mạnh ứng dụng CNTT. Đồng thời, triển khai quyết liệt trong cán bộ, công chức, nhân viên Văn phòng Thành ủy thực hiện nghiêm túc chương trình hệ thống văn bản và điều hành tác nghiệp trên mạng nội bộ Văn phòng Thành ủy kết nối mạng Lotus Notes.

Mặt khác, tiếp tục triển khai thực hiện dự án “Đầu tư bổ sung, thay thế thiết bị CNTT, nâng cấp sửa chữa hệ thống chống sét cho Văn phòng Thành ủy và các đơn vị trực thuộc, bổ sung trang thiết bị cho trung tâm tích hợp dữ liệu của các cơ quan Đảng TPHCM”; dự án “Đầu tư, triển khai hệ thống hội nghị trực tuyến tại Văn phòng Thành ủy và 23 quận ủy, huyện ủy”. Hoàn chỉnh, đưa vào sử dụng phần mềm quản lý cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chánh Văn phòng Thành ủy TP Trần Thế Thuận nhấn mạnh: Để thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Thành ủy, năm 2019 là năm thực hiện CCHC, đặc biệt là trong Đảng nên việc ứng dụng CNTT là một trong những phương thức đột phá để đạt hiệu quả.

Chánh Văn phòng Thành ủy TP Trần Thế Thuận lưu ý để chuẩn bị cho chương trình chung năm 2019 có phân loại và thống nhất những phần mềm mang tính hệ thống, đề nghị các đơn vị gửi văn bản đề xuất về Văn phòng Thành ủy; từ đó Văn phòng Thành ủy sẽ tính toán hình thành phần mềm dùng chung để có sự chia sẻ dữ liệu tránh sự chồng chéo. Song song với việc xây dựng hệ thống phần mềm cần hệ thống hóa các văn bản. Văn phòng Thành ủy tập huấn bồi dưỡng để cán bộ có khả năng khai thác sử dụng các phần mềm đã được triển khai tại các cơ quan Đảng trực thuộc Đảng bộ TP. Văn phòng các ban Thành ủy, UBKT Thành ủy, quận ủy, huyện ủy trong việc đầu tư trang bị máy tính phải hợp lý, phù hợp với từng công việc.

Chánh Văn phòng Thành ủy Trần Thế Thuận giao Trung tâm Công nghệ thông tin thuộc Văn phòng Thành ủy làm đầu mối để từ chương trình, kế hoạch, các đề án của Văn phòng Thành ủy phải kết nối với các ban Thành ủy, UBKT Thành ủy, quận ủy, huyện ủy để khai thác thông tin. Đồng thời, tăng cường hệ thống đường truyền một cách thông suốt; độ bảo mật, an toàn thông tin.

Đình Lý


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo