Thứ Sáu, ngày 19 tháng 12 năm 2025

Đẩy mạnh sử dụng truyền thông số và mạng xã hội, nâng cao năng lực đội ngũ làm công tác truyền thông

Đồng chí Cao Anh Minh phát biểu tại hội nghị.

(Thanhuytphcm.vn) - Tại hội nghị tổng kết công tác báo chí, xuất bản năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy TPHCM phối hợp Sở Văn hóa – Thể thao TP và Hội Nhà báo TPHCM tổ chức sáng 6/3, các đại biểu đã chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay, đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động báo chí, xuất bản trên địa bàn TP.

Thực hiện tuyên truyền bằng nhiều hình thức thiết thực, hiệu quả

Trình bày tham luận Báo Sài Gòn Giải Phóng (SGGP) phát huy vai trò chức năng, nhiệm vụ tuyên truyền Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XII, nhiệm kỳ 2025 – 2030, Phó Tổng Biên tập Báo SGGP Phạm Văn Trường cho biết, Báo SGGP đã ban hành kế hoạch khung và các kế hoạch chi tiết của từng thời điểm với mục tiêu và lộ trình cụ thể tuyên truyền về đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XII, nhiệm kỳ 2025 – 2030. Các hoạt động tuyên truyền được tiến hành bằng nhiều hình thức thiết thực, hiệu quả, sinh động, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm đúng quy định và phù hợp với tình hình thực tế, bám sát chỉ đạo, định hướng chính trị, tư tưởng của các cấp ủy Đảng. Báo SGGP cũng sẽ chú trọng đến việc phát triển các hình thức tuyên truyền trên báo in, báo điện tử và hệ sinh thái số SGGP để tăng khả năng lan tỏa thông tin.

Đồng chí Phạm Văn Trường phát biểu tại hội nghị. Đồng chí Phạm Văn Trường phát biểu tại hội nghị.

Theo đồng chí Phạm Văn Trường, để công tác tuyên truyền được chính xác, sinh động, tất cả các phóng viên, biên tập viên, người lao động trong toàn cơ quan được học tập, quán triệt, nghiên cứu nội dung các vấn đề liên quan đến đại hội đảng các cấp; không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ; bám sát thực tiễn để thực hiện nhiều sản phẩm báo chí chất lượng.

Báo SGGP cũng tiếp tục triển khai kế hoạch cải tiến toàn diện về trình bày, tổ chức, xử lý thông tin, hình ảnh... cả trên báo in, báo điện tử và hệ sinh thái số SGGP. Tập trung nâng cao chất lượng tin, bài, ảnh, infographic; phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận sản xuất nội dung; tập huấn cho phóng viên về kỹ năng, phương thức tác nghiệp đa phương tiện; thay đổi tư duy từ viết báo sang làm báo; cập nhật tin bài thường xuyên cho báo điện tử và hệ sinh thái số Báo SGGP để thu hút bạn đọc tiếp cận nhanh, đầy đủ, chính xác các nội dung cần tuyên truyền.

Tổng Giám đốc Đài Truyền hình TPHCM (HTV) Cao Anh Minh cho rằng, bên cạnh việc kế thừa những giá trị cốt lõi, báo chí đa truyền thông cần phải thích ứng với những yêu cầu mới của thời đại số. Môi trường mạng mang đến cho báo chí những cơ hội phát triển mới, với khả năng tiếp cận thông tin nhanh chóng, lan tỏa rộng rãi và tương tác đa chiều. Tuy nhiên, môi trường mạng cũng đặt ra những thách thức lớn đối với báo chí, như vấn đề kiểm chứng thông tin, cạnh tranh gay gắt với các nguồn tin giả, tin xấu độc và nguy cơ vi phạm bản quyền.

Theo đồng chí Cao Anh Minh, trong môi trường đa truyền thông, báo chí phải đối mặt với những thách thức như sự thay đổi thói quen tiếp nhận thông tin của công chúng, sự cạnh tranh khốc liệt từ các nền tảng mạng xã hội, và vấn đề đạo đức nghề nghiệp. Khán giả ngày càng ưa chuộng những nội dung ngắn gọn, hấp dẫn, dễ tiếp cận trên các nền tảng số. Các nền tảng mạng xã hội đang ngày càng thu hút sự quan tâm của công chúng, tạo áp lực cạnh tranh lớn đối với các cơ quan báo chí truyền thống. Việc sản xuất nội dung đa phương tiện trên nhiều nền tảng đòi hỏi người làm báo phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về đạo đức nghề nghiệp, tránh vi phạm bản quyền, thông tin sai lệch.

Chủ động, nhất quán và xuyên suốt trong cung cấp thông tin

Trao đổi về chương trình phối hợp truyền thông và đề xuất các giải pháp để công tác truyền thông đạt hiệu quả, Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao TP Nguyễn Ngọc Hồi gợi mở, cần duy trì một cơ chế phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan báo chí và chính quyền TP để đảm bảo thông tin được truyền tải kịp thời, chính xác. Tiếp tục phát huy hiệu quả của việc tổ chức các cuộc họp báo kinh tế - xã hội định kỳ, các hội nghị giao ban báo chí để trao đổi thông tin; đồng thời lắng nghe những ý kiến đóng góp từ các cơ quan báo chí. Cùng với đó, là đẩy mạnh sử dụng truyền thông số và mạng xã hội; tiếp tục nâng cao năng lực đội ngũ làm công tác truyền thông.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Hồi phát biểu tại hội nghị. Đồng chí Nguyễn Ngọc Hồi phát biểu tại hội nghị.

Đại diện cho cơ quan báo chí trung ương tại TPHCM, Nhà báo Nguyễn Ngọc Năm, Giám đốc Cơ quan Thường trực Đài Tiếng nói Việt Nam tại TPHCM cho biết, năm 2024, TPHCM tiếp tục đạt được nhiều thành tựu trên hầu hết các lĩnh vực. Để góp phần cùng với các cơ quan báo chí lan tỏa, chuyển tải tới công chúng về hình ảnh TPHCM (đô thị đặc biệt, hạt nhân của vùng, “đầu tàu” kinh tế cả nước) mang thương hiệu TP văn minh, hiện đại, nghĩa tình - Đài Tiếng nói Việt Nam tại TPHCM đã tiếp cận thông tin, tạo ra các sản phẩm báo chí ở nhiều khía cạnh khác nhau, đưa những thông điệp này tới công chúng.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Năm phát biểu tại hội nghị. Đồng chí Nguyễn Ngọc Năm phát biểu tại hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Năm đánh giá, công tác thông tin báo chí vẫn được TPHCM duy trì đều đặn. Nhiều sự kiện lớn, nhiều vụ việc, vụ án được các đơn vị chức năng như Ban Tuyên giáo Thành ủy (nay là Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy), Sở Thông tin và Truyền thông (nay là Sở Văn hóa và Thể thao) chủ động lên kế hoạch, định hướng; làm đầu mối cung cấp thông tin chính thống, kịp thời, khách quan, tạo sự đồng thuận chung thông qua họp báo hàng tuần của TP… mà không phải nơi nào cũng làm được.

Theo Nhà báo An Tùng Quang, Phó trưởng Cơ quan Đại diện Báo Nhân Dân, tại khu vực miền Nam, những năm qua, TP đã có sự thay đổi rõ nét trong định hướng, chỉ đạo và hợp tác truyền thông chính sách trong từng giai đoạn cụ thể. Đây là sự thay đổi lớn từ nhận thức đến chủ trương và tổ chức thực hiện, xuất phát từ chủ trương của Thành ủy và sự đổi mới trong công tác chỉ đạo, định hướng của UBND TP, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy, đổi mới trong tổ chức thực hiện của Sở Thông tin và Truyền thông (nay là Sở Văn hóa và Thể thao).

Đồng chí An Tùng Quang phát biểu tại hội nghị. Đồng chí An Tùng Quang phát biểu tại hội nghị.

Theo đồng chí An Tùng Quang, cần quán triệt đến tất cả các sở, ngành địa phương tầm quan trọng của truyền thông chính sách. Cùng với đó là tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan trong hệ thống chính trị TP với các cơ quan báo chí trong việc chỉ đạo, định hướng và cung cấp thông tin, tổ chức hoạt động truyền thông chính sách. Việc cung cấp thông tin cũng cần chủ động, nhất quán và xuyên suốt.

Đồng chí Phan Thị Thu Hà phát biểu tại hội nghị. Đồng chí Phan Thị Thu Hà phát biểu tại hội nghị.

Riêng về lĩnh vực xuất bản, Giám đốc Nhà Xuất bản Trẻ Phan Thị Thu Hà thông tin, trong nhiều năm qua, Nhà xuất bản Trẻ đã đầu tư nhiều công sức, thời gian và cả tài chính để tổ chức nội dung xoay quanh đề tài lý luận, chính trị, lịch sử, truyền thống theo cách làm sao để các tác phẩm dễ dàng đến với công chúng, đặc biệt là công chúng trẻ. Để tổ chức mảng sách này thật sự hiệu quả trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, làm nên thương hiệu của mình, được rộng rãi bạn đọc đón nhận, Nhà xuất bản phải đầu tư đáng kể cho đội ngũ biên soạn, biên tập; và luôn sáng tạo, làm mới nội dung và đa dạng hóa cả sản phẩm lẫn phương thức phát hành. Điều này có nghĩa là, phải là sao để bạn đọc thấy được mình có nhu cầu thật sự và sẵn sàng mua những sách mà trước đây thường bị xem là khô khan, khó đọc.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo