Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Đẩy mạnh hoạt động đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và tội phạm

Chỉ huy hai đơn vị ký kết quy chế phối hợp hoạt động năm 2023 và những năm tiếp theo.

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 26/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng TPHCM và Cảng vụ Hàng hải TPHCM tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Quy chế phối hợp năm 2023. Đại tá Trần Thanh Đức, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng TP và Giám đốc Cảng vụ Hàng hải TPHCM Nguyễn Hải Nam đồng chủ trì hội nghị.

Trong giai đoạn từ năm 2021 đến nay, Bộ đội Biên phòng TPHCM và Cảng vụ Hàng hải TP đã phối hợp chặt chẽ trong công tác cung cấp thông tin, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại cảng biển, vùng nước cảng biển; trao đổi thông tin kịp thời về tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, đặc biệt là những vụ việc về buôn lậu, gian lận thương mại....

Cụ thể, thông qua hệ thống dịch vụ hành chính công trực tuyến, các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành đã phối hợp tiếp nhận và xử lý 26.147 bộ hồ sơ cho tàu thuyền nhập, xuất cảnh, trong đó tàu thuyền nhập cảnh 13.021 hồ sơ và xuất cảnh 13.126 hồ sơ. Đối với  tàu thuyền Việt Nam hoạt động tuyến nội địa vào và rời cảng biển TPHCM, số hồ sơ tàu thuyền vào cảng là 7.077 hồ sơ và 7.167 hồ sơ tàu thuyền rời cảng. Tàu thuyền chuyển cảng vào và rời, chuyển cảng đến có 1.679 hồ sơ, chuyển cảng rời có 1.573 hồ sơ được thực hiện thông qua Cổng thông tin một cửa quốc gia.

Bên cạnh công tác giải quyết thủ tục tàu thuyền ra, vào khu vực, hai bên đã phối hợp lồng ghép với nhau trong công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức với 36 lượt tuyên truyền các quy định, văn bản pháp luật liên quan đến lĩnh vực ngành quản lý ngay khi có những quy định mới ban hành, đặc biệt phối hợp tuyên truyền cho 86 tàu nhập cảnh, yêu cầu thuyền trưởng chấp hành nghiêm các biện pháp cách ly và phòng chống dịch Covid-19 theo quy định. Đồng thời, Cảng vụ Hàng hải đã cùng Biên phòng Cửa khẩu cảng tổ chức 15 cuộc hội thảo nhằm hướng dẫn và giải quyết những vướng mắc cho các doanh nghiệp và người làm thủ tục…

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Đại tá Trần Thanh Đức, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng TPHCM nhấn mạnh: Để tiếp tục phát huy kết quả đạt được trong thực hiện quy chế phối hợp, hai đơn vị thống nhất tiếp tục tăng cường công tác trao đổi thông tin, tuần tra, kiểm soát, giám sát về hoạt động của các phương tiện thủy hoạt động trong vùng nước cảng biển; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, trao đổi thông tin và triển khai hoạt động đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và tội phạm, đấu tranh hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép đặc biệt tại khu vực vịnh Gành Rái, Cồn Ngựa trong vùng nước cảng biển TPHCM; duy trì thường xuyên các hoạt động phối hợp trong phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, đảm bảo quản lý an ninh trật tự tại khu vực biên giới biển và hành lang cửa khẩu cảng.

Tại hội nghị, hai bên đã ký kết Quy chế phối hợp trong thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về hàng hải và Biên phòng trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

Tin, ảnh: Lương Kiểm


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo