Thứ Tư, ngày 17 tháng 8 năm 2022

Đầu tư xây dựng sản phẩm mới góp phần định vị du lịch TPHCM

Tham quan tìm hiểu về khu địa đạo Phú Thọ Hòa (quận Tân Phú)

(Thanhuytphcm.vn) – Sở Du lịch TPHCM vừa có thông tin về tình hình du lịch TPHCM 6 tháng đầu và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022.

Ra mắt nhiều sản phẩm mới, nâng chất trải nghiệm của du khách

Theo đánh giá sơ bộ về tình hình hoạt động 6 tháng đầu năm 2022 của các doanh nghiệp lữ hành, khu điểm tham quan, trong năm 2022, để thu hút du khách trong và ngoài nước, ngành du lịch TPHCM và các doanh nghiệp du lịch đã cho ra mắt nhiều sản phẩm mới, độc đáo; và nâng chất trải nghiệm của du khách… Theo đó, TP xác định ba nhóm sản phẩm du lịch tập trung phát triển là: du lịch đường thủy, du lịch giải trí - ẩm thực - dịch vụ về đêm, du lịch khám phá lịch sử, kiến trúc và nghề truyền thống, gắn với hàng loạt các tuyến bài truyền thông, hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch được tập trung đầu tư nội dung tuyên truyền qua các kênh báo chí truyền thống, báo điện tử, mạng xã hội.

Hiện nay, các doanh nghiệp lữ hành đã dần phục hồi và hoạt động trở lại, theo thống kê có gần 70% doanh nghiệp lữ hành quay trở lại thị trường. Hàng tháng có khoảng 20 doanh nghiệp xin cấp mới giấy phép kinh doanh lữ hành. Riêng trong tháng 5 và tháng 6/2022, không có doanh nghiệp rút giấy phép.

Đại diện của doanh nghiệp lữ hành Vietravel cho hay, trong 6 tháng đầu năm 2022, đơn vị đã phục vụ hơn 200.000 lượt khách trong và ngoài nước. Dù con số này khá khiêm tốn trước đại dịch, nhưng đây là con số ấn tượng sau khi tái khởi động lại du lịch. Còn đại diện doanh nghiệp lữ hành TST cho biết đã phục vụ cho hơn 12.000 lượt khách với doanh thu hơn 80 tỷ đồng. Đại diện Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho hay thời gian qua, những sản phẩm du lịch ở TP được khai thác rất tốt, thu hút đều đặn lượng khách hằng ngày và đặc biệt tăng mạnh vào dịp cuối tuần và dịp lễ. Ngoài ra, Lữ hành Saigontourist đang khai thác các sản phẩm tuyến tham quan và trải nghiệm dịch vụ 5 sao tại các khách sạn cổ của TP, các di tích văn hóa, tín ngưỡng ở khu Chợ Lớn (Quận 5); tìm hiểu về lịch sử đội biệt động Sài Gòn gắn liền với chiến thắng 30/4 lịch sử; hay nghe nhạc vi vu dạo phố Sài Gòn trên xe buýt 2 tầng, xe buýt sông; ngắm hoàng hôn dọc theo sông Sài Gòn trên du thuyền...

Bên cạnh hoạt động khảo sát, đẩy nhanh tiến độ khai thác sản phẩm du lịch mới của Sở Du lịch TP, các doanh nghiệp du lịch cũng tích cực, chủ động làm mới các trải nghiệm tại điểm tham quan để thu hút du khách. Điển hình như Khu du lịch văn hóa Suối Tiên cho du khách tham quan miễn phí nông trại rộng 5 hecta được canh tác theo quy trình công nghệ của Nhật Bản và nhiều sản phẩm du lịch mới được đưa vào phục vụ du khách trong dịp cao điểm hè. Công viên văn hóa Đầm Sen cam kết không tăng giá vé dịp hè 2022 mặc dù có tổ chức thêm một số hoạt động như lễ hội diễu hành caravan, lễ hội thả diều vào sáng chủ nhật hàng tuần. Khu du lịch Bình Quới lần đầu tiên bán chương trình trải nghiệm trọn gói từ 1 - 2 ngày cho du khách. Khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi đưa vào hoạt động khu trò chơi cảm giác mạnh mạo hiểm đầu tiên tại TPHCM mang đến cho du khách những trải nghiệm đầy mới mẻ và thú vị vào dịp Tết cổ truyền của dân tộc, như: khu liên hoàn trên cây với 15 thử thách, tổng độ dài 350m; Zipline xuyên rừng dài 80m và khu nhảy Tazan với độ cao 8m…

Sản phẩm tour chuyên tuyến điểm TPHCM tuy ngắn, chỉ trong nửa ngày hoặc một ngày nhưng được chỉnh chu từ ý tưởng, dịch vụ, nhân sự phục vụ đã đem lại sự hài lòng và mang đến triển vọng duy trì lâu dài và trở thành sản phẩm đặc trưng. Tuy nhiên, đại diện một số doanh nghiệp cho biết, một số thị trường nguồn khách lớn của Việt Nam chưa hoàn toàn mở cửa khiến việc đón khách quốc tế đến không dễ.

Du khách về với “Củ Chi vùng đất bình yên, thân thiện và nghĩa tình” thưởng thức món ăn đặc trưng Củ Chi và nghe đờn ca tài tử Du khách về với “Củ Chi vùng đất bình yên, thân thiện và nghĩa tình” thưởng thức món ăn đặc trưng Củ Chi và nghe đờn ca tài tử

Xây dựng sản phẩm du lịch gắn với hoạt động mới lạ

Giám đốc Sở Du lịch TPHCM Nguyễn Thị Ánh Hoa cho rằng, tính liên kết trong hoạt động kinh doanh, cũng như trong công tác quảng bá sản phẩm du lịch của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn TP sẽ được chú trọng trong thời gian tới như việc nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ du lịch; đầu tư xây dựng sản phẩm mới góp phần định vị du lịch TPHCM trong dịp hè 2022 và những năm tiếp theo.

Trong 6 tháng cuối năm 2022, ngành du lịch TPHCM tiếp tục phối hợp các sở, ban, ngành, các quận, huyện và TP Thủ Đức khảo sát, thiết kế các tour/tuyến du lịch nội vùng (quận, huyện) như chương trình “Ký ức Sài Gòn – Chợ Lớn”, “Sài Gòn trăm năm, hoa trái thương hồ”, “Củ Chi vùng đất bình yên, thân thiện và nghĩa tình”,… Ngoài ra, Sở Du lịch TP cũng lấy ý kiến góp ý đề án Phố đi bộ và khu ẩm thực Hà Tôn Quyền, Quận 11 (TPHCM đã có 2 phố đi bộ là Nguyễn Huệ và phố đi bộ - khu ẩm thực Bùi Viện…); phối hợp huyện Nhà Bè khảo sát các địa điểm tiềm năng phát triển du lịch ven sông. Đồng thời xây dựng dự thảo Kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch đường thủy năm 2022 cùng với Kế hoạch khảo sát, xây dựng sản phẩm du lịch gắn với hoạt động mới lạ trên địa bàn Quận 1, 5, 6 và Quận 8.

Nghành du lịch TP cũng quan tâm làm mới lại các chương trình du lịch tại các điểm đến của TP, gắn với các hoạt động trải nghiệm, đạp xe tại các vùng nông thôn ngoại thành, tìm hiểu văn hóa địa phương, tham gia các hoạt động hướng đến việc bảo vệ môi trường...; Đồng thời, tập trung thu hút khách quốc tế bằng cách đẩy mạnh các chương trình truyền thông điểm đến thông qua các kênh truyền thông trong nước, quốc tế, cũng như kênh trực tuyến, mạng xã hội,… lan tỏa, giới thiệu, quảng bá được nét đẹp thiên nhiên, kiến trúc, văn hóa, lịch sử, ngành nghề truyền thống của TP đến với người dân TP, với du khách trong và ngoài nước. Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu đón khoảng 3,5 triệu lượt khách quốc tế đến tham quan trong năm 2022.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo