Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Dấu ấn thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài tại TPHCM

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân và Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong trao Giấy chứng nhận đầu tư cho các nhà đầu tư FDI.

(Thanhuytphcm.vn) - Năm 2019, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là một mảng sáng của bức tranh kinh tế TPHCM với việc TP triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh thu hút đầu tư FDI, qua đó đã thu hút được hơn 8 tỷ USD, đưa TPHCM trở thành địa phương đứng thứ 2 cả nước về thu hút đầu tư FDI năm 2019.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm cho biết: Năm 2019, tính chung cả vốn thu hút được dưới hình thức cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và vốn thu hút được qua hình thức góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp trong các doanh nghiệp trong nước, TP thu hút được 8,3 tỷ USD (tăng 39,45% tổng vốn đầu tư so với cùng kỳ năm 2018).

Trong đó, các dự án đầu tư nước ngoài được cấp mới Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư có 1.320 dự án với tổng vốn đầu tư đạt 1,84 tỷ USD (bằng 128,28% số dự án cấp mới và 234,62% vốn đầu tư so với cùng kỳ). Trong số các dự án được điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư, Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, có 309 lượt dự án được cấp phép từ các năm trước thực hiện điều chỉnh vốn đầu tư với số vốn tăng thêm đạt 858,73 triệu USD (bao gồm các dự án tăng và giảm vốn).

Ngoài ra, TP cũng chấp thuận cho 5.720 trường hợp Nhà đầu tư nước ngoài thực hiện thủ tục để được góp vốn, mua cổ phần, mua lại phần vốn góp của doanh nghiệp trong nước, với vốn góp đăng ký tương đương 5,59 tỷ USD.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm, sở dĩ trong năm 2019, thu hút FDI đạt được con số nêu trên là do năm 2019, TP tổ chức các hội nghị xúc tiến mời gọi đầu tư vào TP góp phần đẩy mạnh thu hút đầu tư, tăng niềm tin của doanh nghiệp. TP đã đón tiếp và làm việc với 310 đoàn trong và ngoài nước đến tìm hiểu về môi trường đầu tư, kinh doanh và trao đổi kinh nghiệm xúc tiến thương mại và đầu tư tại TP.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong thăm Tổ hợp nhà máy Samsung Electronics Ho Chi Minh Complex (SEHC) thuộc Khu Công nghệ cao TPHCM. Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong thăm Tổ hợp nhà máy Samsung Electronics Ho Chi Minh Complex (SEHC) thuộc Khu Công nghệ cao TPHCM.

Là nhà đầu tư tham gia đầu tư vào Khu Công nghệ cao TPHCM trong năm 2019, ông Stephan Pudwill, Phó Chủ tịch Công ty Techtronic Industries chia sẻ: Lý do công ty lựa chọn Khu công nghệ cao TP là địa điểm đầu tư, vì có vị trí chiến lược gần trung tâm TP, với nhiều trường đại học hàng đầu, kết nối thuận tiện về logistics và cơ sở hạ tầng. Nguồn nhân lực chất lượng cao dồi dào; đặc biệt là đội ngũ kỹ sư nghiên cứu và phát triển, lao động lành nghề. Các nhà cung ứng chất lượng cao. Các cam kết mạnh mẽ từ chính quyền; đặc biệt là tích cực hỗ trợ mạnh mẽ công ty trong triển khai dự án hiện nay và sắp tới.

Đề cập về giải pháp thu hút đầu tư FDI trong năm 2020, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm cho hay: Trong năm 2020, TP đẩy mạnh các hoạt động thu hút đầu tư nước ngoài, hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư nâng cao chất lượng hoạt động để tăng hiệu quả đầu tư nước ngoài và giúp phát triển các ngành quan trọng của TP. Đồng thời, tăng cường tổ chức các buổi đối thoại trực tiếp giữa doanh nghiệp với chính quyền TP, triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tổ chức các chuỗi hội nghị xúc tiến đầu tư để mời gọi các nhà đầu tư.

Hải Liên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo