Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Đại học Quốc gia TPHCM có nhiều lợi thế để xây dựng Trung tâm Đổi mới sáng tạo

PGS.TS Vũ Hải Quân phát biểu tại buổi tọa đàm.

(Thanhuytphcm.vn) – Ngày 21/12, Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức Tọa đàm “Kế hoạch xây dựng Trung tâm Đổi mới sáng tạo (ĐMST) Đại học Quốc gia TPHCM giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn 2030”. Tọa đàm đã thu hút sự tham gia của các chuyên gia trong nước và quốc tế về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, PGS.TS Vũ Hải Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM cho rằng, Đại học Quốc gia TPHCM có nhiều lợi thế để xây dựng một trung tâm ĐMST trong khuôn viên của mình. Trong Dự án Phát triển Giáo dục đại học Việt Nam do Ngân hàng thế giới tài trợ, Đại học Quốc gia TPHCM đã có kế hoạch xây dựng Trung tâm nghiên cứu tiên tiến và ĐMST với diện tích sàn khoảng 45.000m2, sẽ khởi công trong năm 2023.

Bên cạnh đó, ngoài tiềm lực về con người, tiềm lực khoa học công nghệ của Đại học Quốc gia TPHCM rất lớn. Trong năm 2022, Đại học Quốc gia TPHCM đã trở thành đơn vị vươn lên dẫn đầu cả nước về công bố nghiên cứu khoa học và các hoạt động liên quan khoa học. Đối với lợi thế về vị trí, Đại học Quốc gia TPHCM nằm trong TP Thủ Đức (TPHCM) - một trung tâm đổi mới sáng tạo tương tác cao ở phía Đông TPHCM…

Theo đồng chí Vũ Hải Quân, các điều kiện thuận lợi này là nền tảng quan trọng để phát triển Trung tâm ĐMST Đại học Quốc gia TPHCM, góp phần kết nối mạng lưới các chuyên gia, các hệ sinh thái vùng Đông Nam bộ và TPHCM.

Tuy nhiên, để xây dựng Trung tâm ĐMST, PGS.TS Vũ Hải Quân cho rằng, Đại học Quốc gia TPHCM phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Trong đó, đơn vị chưa có nguồn vốn lớn đầu tư cho con người. Hoạt động hợp tác với doanh nghiệp chưa đạt kết quả như mong muốn. Bên cạnh đó, theo các quy định của pháp luật, người đứng đầu doanh nghiệp đại học không phải là giảng viên, công chức, viên chức. Điểm thắt về cơ chế này là rào cản rất lớn đối với các giảng viên đại học trong việc tham gia các hoạt động ĐMST, nhất là các hợp tác kinh doanh với doanh nghiệp…

Theo đồng chí Vũ Hải Quân, nhận diện các lợi thế cũng như khó khăn này để thể hiện quyết tâm của Đại học Quốc gia TPHCM trong việc xây dựng Trung tâm ĐMST mang tầm quốc gia, khu vực và là nơi đi đầu về hoạt động ĐMST của Việt Nam.

Tại buổi tọa đảm, một số ý kiến cho rằng, mô hình Trung tâm ĐMST Đại học Quốc gia TPHCM cần bao gồm hệ thống các yếu tố thể hiện đóng góp hoạt động khoa học, công nghệ và ĐMST mang tầm vóc và sứ mạng ĐMST của một Đại học Quốc gia. Trung tâm ĐMST nên là hệ sinh thái ĐMST mở nhằm khơi nguồn tư duy mới và cần gắn chặt với chiến lược ĐMST của vùng Đông Nam bộ. Bên cạnh đó là cần kiến tạo các không gian sáng tạo mở, cập nhật xu hướng công nghệ cao trên thế giới; thúc đẩy và mở rộng hợp tác quốc tế trong ĐMST. Ngoài các nguồn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước, cần đa dạng hóa các nguồn tài trợ và đầu tư, đặc biệt là từ doanh nghiệp và các quỹ đầu tư mạo hiểm…

Một số chuyên gia cho rằng, nhiệm vụ trọng tâm của đại học trong hệ sinh thái khởi nghiệm ĐMST của quốc gia là phải đào tạo sinh viên mang tư duy của một doanh nhân. Để có thể đóng góp đáng kể vào sự phát triển của hệ sinh thái đổi mới và khởi nghiệp trong khu vực, quốc gia, các đại học cần nhận được sự hỗ trợ của các chính sách công bổ sung và hợp tác với các cơ quan công và tổ chức tư nhân liên quan.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo