Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Đại học Quốc gia TPHCM cần đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy, học tập để làm tốt vai trò đầu tàu đại học

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình gặp gỡ cán bộ, sinh viên Đại học Quốc gia TPHCM.

(Thanhuytphhcm.vn) – Sáng 10/10, Đại học Quốc gia TPHCM đã tổ chức Lễ khai khóa năm 2018 với chủ đề năm 2018 của Đại học Quốc gia TP.HCM là “Khoa học công nghệ - Nâng tầm hội nhập”. Đến dự có có các đồng chí: Nguyễn Văn Bình,  Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; Phan Thanh Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa – Giáo dục – Thanh -  thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội; Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM; đại diện các bộ, ban, ngành trung ương và các địa phương.

Phát biểu tại buổi lễ, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình đánh giá cao và chúc mừng 5.500 cán bộ, viên chức, giảng viên, nhà nghiên cứu và hơn 60.000 sinh viên về những kết quả Đại học Quốc gia TPHCM đã đạt được thời gian qua. “Cùng với việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục - đào tạo, Đại học Quốc gia TPHCM luôn giữ vai trò tiên phong trong việc giảng dạy, nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, đổi mới công nghệ, gắn với nhu cầu thực tế của đời sống xã hội.” – Đồng chí Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Bình, sự sáng tạo, đổi mới chính là nền tảng của giáo dục trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0. Mô hình đại học phải thực sự phát triển theo tinh thần khai sáng và lý tưởng tự do học thuật; đại học không chỉ là trung tâm đào tạo nhân tài, mà còn là một trung tâm khoa học và văn hóa, với tự do học thuật được xem là đặc điểm quan trọng nhất. Trước sự phát triển mạnh mẽ của khoa học - công nghệ và hội nhập, Đại học Quốc gia TPHCM phải là một trong những đơn vị đi đầu trong việc triển khai thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình đề nghị, các trường thành viên và Đại học Quốc gia TPHCM sớm quan tâm đến việc xây dựng cơ chế tự chủ hướng đến đổi mới mô hình quản lý, đổi mới quản trị theo mô hình các trường đại học tiên tiến của khu vực và trên thế giới. Gắn với chủ đề năm 2018 “Khoa học công nghệ - Nâng tầm hội nhập”, Đại học Quốc gia TPHCM tiếp tục bám sát định hướng chiến lược phát triển khoa học - công nghệ của đất nước và nhu cầu của xã hội, đặt hàng của các địa phương, nhất là trong những lĩnh vực công nghệ trọng điểm, mang tính liên ngành, đóng vai trò then chốt, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Đồng thời, tăng cường liên kết, hợp tác với các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong nước và quốc tế để hiện thực hóa, ứng dụng các kết quả nghiên cứu vào thực tiễn. Cùng với đó là tiếp tục xây dựng và sớm hoàn thành Khu đô thị Đại học đầu tiên của cả nước, hoàn thiện từ cơ sở vật chất cho đào tạo, nghiên cứu khoa học, không gian nghiên cứu, học tập, sinh hoạt và làm việc của thầy cô và sinh viên.

Giám đốc Đại học Quốc gia Huỳnh Thành Đạt khen thưởng cho các thủ khoa đầu ra. Giám đốc Đại học Quốc gia Huỳnh Thành Đạt khen thưởng cho các thủ khoa đầu ra.

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình yêu cầu, cùng với quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giảng viên có trình độ chuyên môn cao, có kinh nghiệm, năng lực quản lý, coi đây là lực lượng nòng cốt, quyết định chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục - đào tạo, Đại học Quốc gia TPHCM cần xây dựng chiến lược thu hút nhân tài, nhất là trí thức trẻ, các chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu ở trong nước và nước ngoài về làm việc, công tác, hợp tác với các trường thành viên và Đại học Quốc gia TPHCM.

Đánh giá cao sự điều chỉnh điều chỉnh chiến lược 2016-2020 của Đại học Quốc gia TPHCM, trong đó bổ sung nhiều nội dung liên quan đến cách mạng công nghiệp 4.0, liên quan đến trí tuệ nhân tạo và cả khởi nghiệp của sinh viên theo tinh thần “kiến tạo, khởi nghiệp” do Chính phủ phát động, đồng chí Nguyễn Văn Bình mong muốn, phát huy truyền thống đi đầu của hệ thống giáo dục đại học Việt Nam, các thầy giáo, cô giáo, các nhà khoa học và các em sinh viên Đại học Quốc gia tiếp tục nỗ lực phấn đấu, phát huy hết tài năng và trí tuệ, niềm đam mê khoa học, đổi mới - sáng tạo trong giảng dạy – học tập để làm tốt vai trò đầu tàu đại học, tiếp cận nhanh chóng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, góp phần nâng tầm tri thức, giá trị của tuổi trẻ và đóng góp thiết thực vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Cùng với đó, tiếp tục giữ vững vị trí trong top 1.000 đại học tốt nhất thế giới và phấn đấu lên top 100 đại học tốt nhất châu Á như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Dịp này, Đại học Quốc gia TPHCM đã công bố Quyết định tặng Bằng khen cho 5 tập thể, 26 cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc.

Nguyễn Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo