Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Cuộc bầu cử đã tiến hành đúng luật định, không có khiếu nại, tố cáo liên quan đến các đại biểu HĐND TP đã trúng cử

Ủy viên Thư ký Ủy ban bầu cử TP Huỳnh Thanh Nhân báo cáo tại kỳ họp

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 24/6, sau khi khai mạc kỳ họp thứ nhất HĐND TP khóa X nhiệm kỳ 2021-2026, Giám đốc Sở Nội vụ, Ủy viên Thư ký Ủy ban bầu cử TPHCM Huỳnh Thanh Nhân đã báo cáo kết quả bầu cử và kết quả xác nhận tư cách đại biểu HĐND TP khóa X nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Giám đốc Sở Nội vụ, Ủy viên Thư ký Ủy ban bầu cử TP Huỳnh Thanh Nhân cho biết: Với sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Ban Thường vụ Thành ủy, các cấp ủy Đảng, sự phối hợp chặt chẽ của Ủy ban bầu cử, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP, các tổ chức chính trị xã hội, Ủy ban bầu cử TP Thủ Đức và 5 huyện, UBND các quận đã đảm bảo tiến độ triển khai thực hiện công tác chuẩn bị, tổ chức bầu cử theo đúng kế hoạch và trình tự quy định; kịp thời giải quyết các vướng mắc theo quy định của Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND.

Đáng chú ý, các hội nghị lấy ý kiến tín nhiệm cử tri nơi cư trú, hội nghị tiếp xúc cử tri, mạn đàm tiểu sử và chương trình hành động của ứng cử viên đã được Ủy ban MTTQ Việt Nam quận, huyện và phường, xã, thị trấn chuẩn bị và tổ chức chu đáo, đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch giữa các ứng cử viên.

Theo Ủy viên Thư ký Ủy ban bầu cử TP Huỳnh Thanh Nhân, công tác nhân sự được triển khai chặt chẽ thông qua các bước, quy trình hiệp thương do Ủy ban MTTQ Việt Nam TP tổ chức đúng Luật, đảm bảo giới thiệu người ứng cử đạt các tỷ lệ về nữ, trẻ, người ngoài Đảng...

Bên cạnh đó, cử tri TP tham gia sôi nổi các hội nghị tiếp xúc cử tri, hội nghị mạn đàm tiểu sử ứng cử viên, gửi gắm những ý kiến, kỳ vọng đến những người ứng cử. Tỷ lệ cử tri tham gia bầu cử cao và có trách nhiệm trong việc lựa chọn, bầu ra những người tiêu biểu về đức, tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân. Cử tri đi bầu đạt tỷ lệ 99,39% và đảm bảo quy định về công tác phòng chống dịch Covid–19, thể hiện ý thức trách nhiệm và là ngày hội của toàn dân trong việc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.

Chủ tịch HĐND TP khoá IX Nguyễn Thị Lệ trao đổi với các đại biểu Chủ tịch HĐND TP khoá IX Nguyễn Thị Lệ trao đổi với các đại biểu

Đồng thời, công tác tuyên truyền được thực hiện một cách đồng bộ, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, các đoàn thể, các ngành, các giới, các cấp, có điều tra xã hội học, tuyên truyền tập trung vào các đối tượng trọng điểm. Phát huy mạnh mẽ vai trò trang tin điện tử của Sở Thông tin và truyền thông, Sở Tư pháp, Sở Văn hóa và Thể thao, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP và các đoàn thể, trang tin của TP Thủ Đức và các quận huyện, các cơ quan truyền thông. Đặc biệt là tạo điều kiện thuận lợi để các cơ quan báo chí tích cực tham gia công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia bầu cử. Công tác đảm bảo an ninh, trật tự, phòng ngừa, ngăn chặn các hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch, phản động được chỉ đạo thực hiện một cách chủ động, tập trung, quyết liệt, đảm bảo tốt tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trước, trong và sau ngày bầu cử.

Kết quả bầu cử đại biểu HĐND TP khóa X nhiệm kỳ 2021-2026 tại 3.090 khu vực bỏ phiếu; không có đơn vị nào phải tiến hành bỏ phiếu lại và không có khu vực bỏ phiếu bị hủy kết quả bầu cử…

Theo đó, số ứng cử viên đại biểu HĐND TP gồm 158 người, ứng cử viên trúng cử 94 người, khuyết 1 đại biểu do đơn vị bầu cử đại biểu HĐND TP số 32 huyện Nhà Bè có 3 ứng cử viên có tỷ lệ phiếu bầu dưới 50%. Trong 94 đại biểu HĐND TP khoá X, nhiệm kỳ 2021-2026, tỷ lệ nữ với 41 đại biểu, đạt tỷ lệ 43,62%; tái cử có 45 đại biểu, đạt tỷ lệ 47,87%; dưới 40 tuổi với 17 đại biểu, đạt tỷ lệ 18,08%; người dân tộc thiểu số có 1 đại biểu, đạt tỷ lệ 1,06%; tôn giáo có 3 đại biểu, đạt tỷ lệ 3,19%; ngoài Đảng có 4 đại biểu, đạt tỷ lệ 4,26%; tự ứng cử 1 đại biểu, đạt tỷ lệ 1,06%;…

Có 8 ứng cử viên là đại biểu HĐND TP khoá IX nhiệm kỳ 2016- 2021 tái cử nhưng không trúng cử.

Về việc thẩm tra tư cách đại biểu HĐND TP khoá X, nhiệm kỳ 2021-2026, Ủy viên Thư ký Ủy ban bầu cử TP Huỳnh Thanh Nhân cũng cho biết: Những người trúng cử bảo đảm theo tiêu chuẩn quy định của Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND năm 2015; Số phiếu trúng cử cho mỗi đại biểu HĐND TP đều đạt trên 50% so với tổng số phiếu hợp lệ và đúng quy định về người trúng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026; Cuộc bầu cử đã tiến hành đúng luật định, không có khiếu nại, tố cáo gì liên quan đến các đại biểu HĐND TP đã trúng cử trước và sau cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Chỉ có đơn vị bầu cử số 32, huyện Nhà Bè, có 3 trong số 5 ứng cử viên 3 có tỷ lệ phiếu bầu hợp lệ dưới 50% nên số đại biểu được bầu là 2, khuyết 1 đại biểu.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo