Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Củ Chi đã cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19

Lực lượng kiểm soát người đi đường tại vùng xanh xã Nhuận Đức. (Ảnh: Thu Hà)

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 2/9, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Củ Chi tổ chức hội nghị trực tuyến về sơ kết đợt ra quân thần tốc truy vết, khoanh vùng, kiểm soát dịch Covid-19 từ ngày 15/8 đến 31/8 và phương hướng, nhiệm vụ duy trì kiểm soát lây nhiễm trong cộng đồng, giữ vững “vùng xanh” trên địa bàn huyện từ ngày 1/9 đến 15/9. Đến dự có Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ; Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Nguyễn Quyết Thắng.

17/21 xã “vùng xanh” - vùng không có dịch

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND huyện Củ Chi Nguyễn Thị Hằng cho biết: Từ ngày 15/8 đến 31/8, trên địa bàn huyện đã ghi nhận 2.327 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 1.547 trường hợp tại khu vực phong tỏa; 222 trường hợp tại khu cách ly tập trung và 558 trường hợp tại cộng đồng.

Đến ngày 31/8, huyện có 1 xã thuộc vùng có nguy cơ cao; 3 xã thuộc vùng có nguy cơ và 17/21 xã bình thường mới. Trong 178 ấp, khu phố, đến nay có 1 ấp thuộc vùng có nguy cơ cao, 18 ấp thuộc vùng có nguy cơ, 10 ấp cận xanh và 149 ấp, khu phố được đánh giá ở mức bình thường mới. Trong 1.907 tổ nhân dân, tổ dân phố, đã có 3 tổ thuộc vùng có nguy cơ rất cao, 2 tổ thuộc vùng có nguy cơ cao, 33 tổ thuộc vùng có nguy cơ, 85 tổ cận xanh và 1.794 tổ được đánh giá ở mức bình thường mới.

Hiện huyện đang phong tỏa 260 địa điểm, giảm 38 khu. Bên cạnh đó, các khu phong tỏa đều được bố trí lực lượng chốt trực 24/24, thực hiện tuyên truyền bằng băng rôn, khẩu hiệu, hoạt động của Tổ Covid-19 cộng đồng kết hợp với việc lập chốt giám sát, giám sát thông qua hệ thống camera tại các khu vực phong tỏa, khu nhà trọ, tuần tra xử lý nghiêm để người dân thực hiện triệt để “người cách ly với người, gia đình cách ly với gia đình”; không được tiếp xúc trực tiếp với người xung quanh, tình hình giãn cách tại các khu vực phong tỏa cơ bản được đảm bảo.

Về triển khai gói an sinh xã hội, Phó Chủ tịch UBND huyện Củ Chi Nguyễn Thị Hằng cho biết: Huyện đã chuyển về cho các xã, thị trấn 57.600 phần nhu yếu phẩm do Ủy ban MTTQ Việt Nam TP cấp để phân vào các túi an sinh xã hội và hơn 399 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia theo Quyết định số 3077/QĐ - UBND của UBND TP. Đến nay, huyện đã cấp phát 21.996 túi cho các hộ dân.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Long Hồ) Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Long Hồ)

Bên cạnh đó, huyện đã chủ động chăm lo, hỗ trợ 136.708 phần quà nhu yếu phẩm đến người dân các khu phong tỏa, các hộ khó khăn với hơn 42,7 tỷ đồng và hỗ trợ chăm lo tiền mặt đến 1.768 hộ thuộc diện chính sách, hộ nghèo và cận nghèo với hơn 2,2 tỷ đồng.

Đồng thời, các xã, thị trấn đã chuẩn bị 1.815 túi an sinh để chăm lo cho các hộ khó khăn trên địa bàn xã, thị trấn…

Về tiêm vaccine phòng Covid-19, Phó Chủ tịch UBND huyện Củ Chi Nguyễn Thị Hằng cho biết: Tính đến ngày 31/8, huyện đã tổ chức tiêm vaccine mũi 1 cho người từ 18 tuổi trở lên của huyện đạt 93,32% và mũi 2 đạt 3,86%. Đối với công tác điều trị F0, đến nay huyện có 10 khu cách ly tập trung F0, 10 trạm y tế lưu động để tổ chức quản lý, chăm sóc sức khỏe tại nhà cho trường hợp F0 và đã chăm sóc sức khỏe tại nhà cho 14 F0.

Nhằm giữ vững vùng xanh cho Củ Chi, huyện tập trung cao độ thần tốc xét nghiệm tầm soát, đã thực hiện xét nghiệm đạt 300% qua 3 vòng khu vực đỏ, cam, vàng và gần đạt 200% vùng xanh. Qua đó, đã tổ chức lấy 17.439 mẫu xét nghiệm RT-PCR gộp 10 và 85.194 mẫu test nhanh.

Kiểm tra tất cả phương tiện và người ra vào huyện

Theo Chủ tịch UBND huyện Củ Chi Phạm Thị Thanh Hiền, hiện nay huyện đã cơ bản kiểm soát tình hình dịch bệnh, mặc dù vẫn ghi nhận ca nhiễm mới tuy nhiên qua đánh giá các chuỗi lây nhiễm đều được kiểm soát, không lây lan ra diện rộng. Do đó, đồng chí Phạm Thị Thanh Hiền kiến nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP cho huyện kết thúc giai đoạn 1 thần tốc truy vết, khoanh vùng, kiểm soát dịch bệnh, mở rộng vùng xanh tại huyện và chính thức chuyển sang giai đoạn 2 từ ngày 1/9 đến ngày 15/9 với mục tiêu duy trì, kiểm soát lây nhiễm trong cộng đồng, giữ vững “vùng xanh” và đảm bảo tốt công tác an sinh xã hội.

Bên cạnh đó, cho huyện Củ Chi được thực hiện cơ chế tổ chức xét nghiệm tầm soát đối với tất cả trường hợp từ quận, huyện khác vào “vùng xanh” của huyện để giữ vững “vùng xanh”; kiểm tra tất cả các phương tiện và người ra vào huyện, kể cả phương tiện có dán mã QR Code, lực lượng y bác sĩ, công an, quân sự, cán bộ công chức, viên chức, thanh niên xung phong,... để thực hiện nghiêm việc kiểm soát di chuyển.

Lực lượng y tế tập trung truy vết tại xã Tân Thạnh Đông. (Ảnh: Thu Hà) Lực lượng y tế tập trung truy vết tại xã Tân Thạnh Đông. (Ảnh: Thu Hà)

Đồng chí Phạm Thị Thanh Hiền cũng kiến nghị TP tạo điều kiện phân bổ vaccine để huyện thực hiện tiêm đạt 100% mũi 1 từ nay đến ngày 15/9 và trên 70% mũi 2 cho người dân từ nay đến ngày 30/9 nhằm thực hiện mục tiêu miễn dịch cộng đồng và bảo vệ “vùng xanh”.

Về thực hiện theo phương châm “4 tại chỗ”, đồng chí Phạm Thị Thanh Hiền kiến nghị TP chỉ đạo thống nhất người dân hiện đang ở và đang thực hiện “3 tại chỗ” ở địa bàn quận, huyện nào thì tiêm vaccine tại quận, huyện đó, không để người dân di chuyển từ quận, huyện này sang quận, huyện khác.

Tăng cường xét nghiệm để phát hiện F0

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ ghi nhận và đánh giá cao trong 15 ngày qua, Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch huyện và cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở đã hết sức tập trung, quyết liệt và trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch sát với tình hình thực tiễn. Nhiều giải pháp được triển khai thực hiện khẩn trương, đồng bộ, quyết liệt để mở rộng “vùng xanh”, khống chế và từng bước đẩy lùi “vùng đỏ”. Đồng chí ghi nhận và chúc mừng huyện Củ Chi đã thần tốc truy vết, khoanh vùng, kiểm soát dịch bệnh, mở rộng vùng xanh.

Củ Chi tập trung chăm lo trao quà cho hộ khó khăn tại xã An Phú. (Ảnh: Thu Hà) Củ Chi tập trung chăm lo trao quà cho hộ khó khăn tại xã An Phú. (Ảnh: Thu Hà)

Để giữ vững vùng xanh của huyện Củ Chi từ ngày 1/9 đến ngày 15/9, đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể từ huyện đến xã, thị trấn tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm, hiệu quả việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 “nhà cách ly nhà; tổ dân phố/tổ nhân dân cách ly với tổ dân phố tổ nhân dân; khu phố/ấp cách ly với khu phố/ấp; xã, thị trấn cách ly với xã,thị trấn” với nguyên tắc “ai ở đâu thì ở đó”, “ngoài chặt, trong chặt” và với phương châm “mỗi xã, thị trấn, mỗi cơ quan, nhà máy, xí nghiệp là một pháo đài chống dịch”.

Bên cạnh đó, huyện cần tăng cường tuần tra trên các tuyến đường, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch; siết chặt quản lý các khu phong tỏa, từng nhà trọ trên địa bàn; thực hiện nghiêm 5K và 5T của Bộ Y tế.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ yêu cầu huyện tiếp tục thực hiện tốt công tác an sinh xã hội chăm lo cho những hộ dân gặp khó khăn; chấn chỉnh hệ thống cung ứng hàng hoá đến người dân.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ thăm động viên các chốt vùng xanh trên địa bàn huyện Củ Chi. (Ảnh: Long Hồ) Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ thăm động viên các chốt vùng xanh trên địa bàn huyện Củ Chi. (Ảnh: Long Hồ)

Bên cạnh đó, đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine, nâng cao tỷ lệ tiêm chủng vaccine; phấn đấu đến ngày 15/9 đảm bảo 100% người dân trên 18 tuổi được tiêm mũi 1 và đến ngày 30/9 hơn 70% người dân được tiêm mũi 2. Đồng thời, tiếp tục triển khai xét nghiệm trên địa bàn quản lý có trọng tâm, trọng điểm; triển khai vận động và hướng dẫn người dân tự thực hiện xét nghiệm tại nhà, chủ động phát hiện các trường hợp nhiễm bệnh để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Tiếp tục triển khai hoạt động chăm sóc, chuẩn bị đầy đủ các túi thuốc, triển khai gói chăm sóc sức khỏe F0 tại nhà, khu cách ly thu dung để đảm bảo giãn cách tối đa lượng bệnh nhân chuyển nặng và tập trung điều trị thật tốt cho bệnh nhân chuyển nặng tại Bệnh viện Dã chiến điều trị Covid-19 Củ Chi số 1.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị, huyện phát huy sức mạnh toàn dân trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; thường xuyên chia sẻ, lan tỏa những mô hình, cách làm hay, những việc làm tốt đáng trân trọng qua nắm thông tin, tình hình dư luận xã hội để kịp thời lan tỏa; Tăng cường xử lý, phản bác những thông tin sai lệch, xuyên tạc, các trường hợp phản ánh không đúng sự thật trên mạng xã hội về công tác phòng chống dịch và chăm lo cho nhân dân.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ mong muốn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch huyện và cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở đoàn kết hơn nữa, nỗ lực hơn nữa, cố gắng hơn nữa, quyết tâm đẩy lùi và chiến thắng dịch bệnh, giữ vững “vùng xanh”, sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới.

Tại buổi sơ kết, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ thông tin, trong sáng 2/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gọi điện tới đồng chí, đề nghị chuyển lời chúc mừng của Thủ tướng Chính phủ tới nhân dân và hệ thống chính trị tại huyện Củ Chi, đến nay đã cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19, làm chủ được màu xanh trên quê hương Đất thép Thành đồng. Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực, trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Củ Chi trong phòng chống dịch.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng chỉ đạo huyện Củ Chi tiếp tục tăng cường xét nghiệm để phát hiện, truy ra F0 và kịp thời điều trị, hạn chế thấp nhất các trường hợp trở nặng, hạn chế thấp nhất tử vong; tăng tốc hơn nữa việc tiêm vaccine, bởi vì chỉ có bao phủ vaccine mới có thể tạo miễn dịch trong cộng đồng. Cùng với đó, huyện Củ Chi cần tiếp tục hỗ trợ, trao túi an sinh, chăm lo cho người dân một cách tốt nhất. Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng trong thời gian sớm nhất, huyện Củ Chi sẽ là vùng xanh an toàn.

Dịp này, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 Củ Chi tặng Giấy khen cho các tập thể, cá nhân thực hiện tốt đợt ra quân thần tốc truy vết, khoanh vùng, kiểm soát dịch Covid-19 từ ngày 15/8 đến 31/8.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo