Chủ Nhật, ngày 14 tháng 12 năm 2025

Công khai, minh bạch trong điều chỉnh tăng mức thu phí tạm dừng đỗ xe ô tô

Đậu xe có thu phí trên vỉa hè đường Lê Lai, Quận 1, TPHCM. (Ảnh: Đình Lý)

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 28/2, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo đề án điều chỉnh tăng mức thu phí tạm dừng đỗ xe ô tô trên lòng đường, hè phố trên địa bàn TP. Đến dự có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu.

Mức phí điều chỉnh tăng từ 20%-25%

Tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Giao thông và Vận tải TP Võ Khánh Hưng cho biết, mức thu phí áp dụng từ năm 2005 đến nay không còn phù hợp với tình hình thực tế của TP. Cụ thể, mức thu quá thấp so với mặt bằng xã hội hiện nay cũng như quá thấp so với giá trông giữ xe tại các trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng hoặc các bãi xe tư nhân; đồng thời chế độ thu nộp sử dụng không phù hợp với Luật Phí và lệ phí và các văn bản hướng dẫn về phí và lệ phí hiện nay. Cạnh đó, nhu cầu sử dụng tạm thời một phần lòng lề đường, hè phố để đỗ xe trong thời gian ngắn của người dân là cần thiết và đã được nhiều địa phương trong cả nước áp dụng.

Theo dự thảo của đề án, đối tượng nộp phí được áp dụng cho tất cả các tổ chức, cá nhân sử dụng phương tiện xe ô tô có áp dụng ứng dụng công nghệ thông minh trong việc thu phí tạm dừng đỗ xe. Riêng các chủ phương tiện xe ô tô không sử dụng ứng dụng công nghệ quản lý thông minh không được phép tạm dừng đỗ xe dưới lòng đường và một số vỉa hè, các trường hợp này phải đỗ xe trong các bãi xe hoặc tầng hầm các chung cư, cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại.

Cũng theo đề án, mức phí áp dụng cho hai nhóm: Ô tô đến 9 chỗ, xe tải dưới 1,5 tấn và ô tô từ 10 chỗ, xe tải trên 1,5 tấn đến dưới 2,5 tấn. Mức phí áp dụng cho hai khu vực và tăng lũy tuyến theo giờ, không theo lượt như hiện nay. Cụ thể: Mức thu đề xuất tại khu vực quận 1, 3, 5 đối với xe ô tô đến 9 chỗ và xe tải 1,5 tấn là 25.000 đồng/xe/giờ trong hai giờ đầu tiên. Hai giờ tiếp theo là 30.000 đồng/xe/giờ và từ 5 giờ trở đi là 35.000 đồng/xe/giờ. Đậu xe qua đêm (từ 0-6 giờ) là 150.000 đồng/xe.

Tại khu vực Quận 10 và Quận 11 mức thu lần lượt là 20.000 đồng/xe/giờ cho 2 giờ đầu; 25.000/xe/giờ cho 2 giờ tiếp theo; từ 5 giờ trở đi là 30.000 đồng/xe/giờ. Đậu xe qua đêm (từ 0-6 giờ) là 120.000 đồng/xe.

Đối với ô tô từ 10-16 chỗ và xe tải từ 1,5-2,5 tấn, mức thu đề xuất tại khu vực quận 1, 3, 5 là 30.000 đồng/xe/giờ trong hai giờ đầu và 35.000 đồng/xe/giờ trong 2 giờ tiếp theo; từ 5 giờ trở đi là 40.000 đồng/xe/giờ. Đậu xe qua đêm (từ 0-6 giờ) là 180.000 đồng/xe.

Tại khu vực Quận 10 và Quận 11 mức thu lần lượt là 25.000 đồng/xe/giờ cho 2 giờ đầu; 30.000 đồng/xe/giờ cho 2 giờ tiếp theo; mỗi giờ từ 5 giờ trở đi là 35.000 đồng/xe/giờ. Đậu xe qua đêm (từ 0-6 giờ) là 150.000 đồng/xe.

Đại diện Sở Giao thông và Vận tải TP cho rằng mức phí điều chỉnh theo đề án sẽ tăng cao hơn từ 20%-25% so với mức giá trông giữ xe tại các bãi, hầm giữ xe tại các trung tâm thương mại, cao ốc, văn phòng trên địa bàn. Nếu đề án được thông qua, khoản thu mỗi tháng từ 35 tuyến đường được phép đậu xe trên 31 tỷ đồng. Ngoài ra, việc tăng phí sẽ giảm bớt tình trạng tạm dừng đỗ xe trên lòng đường và một số vỉa hè.

Cần lấy ý kiến đồng thuận của nhân dân

Tại hội nghị, các đại biểu đánh giá với mức phí quá thấp như hiện nay trong khi mức giá trông giữ xe tại các trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng cao hơn gấp 5 lần dẫn đến các trường hợp lợi dụng mức phí này để biến lòng đường thành bãi tạm dừng đỗ xe, thời gian đỗ xe kéo dài cả ngày thay vì chỉ sử dụng tạm thời trong khi mục đích chính của việc bố trí đỗ xe tạm thời dưới lòng đường có thu phí. Chuyên gia giao thông Phạm Sanh cho rằng, trước nay TP vẫn cho sử dụng tạm lòng đường, vỉa hè để làm nơi dừng, đỗ xe có thu phí, việc tăng phí là để phù hợp hơn với tình hình hiện nay. Thu phí theo giờ cũng là để người gửi cân đối thời gian, không giành chỗ nhằm phục vụ được cho nhiều người.

Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo đề án điều chỉnh tăng mức thu phí tạm dừng đỗ xe ô tô trên lòng đường, hè phố trên địa bàn TP. Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo đề án điều chỉnh tăng mức thu phí tạm dừng đỗ xe ô tô trên lòng đường, hè phố trên địa bàn TP.

“Tuy nhiên, việc TP thực hiện tăng mức thu phí theo đề án trên chưa được chặt chẽ và thu phí như vậy là sai về cơ bản. Lý do, TPHCM gọi là thu phí và dựa vào Luật Phí và lệ phí để thu phí trong khi Hà Nội lại thu theo Luật Giá là giá dịch vụ gửi xe, hai cách thu khác nhau. Theo tôi, cách thu của Hà Nội hợp lý hơn vì dựa theo các nghị định, Luật Giá và triển khai Luật Giá. Còn TPHCM lại tham khảo giá giữ xe ở các trung tâm thương mại và gọi là thu phí là không ổn” – chuyên gia Phạm Sanh nhấn mạnh.

Theo ông Phạm Sanh, mức phí mà TPHCM đưa ra có thể xem là phí dịch vụ chứ không thể gọi là phí, lệ phí vì phí chỉ mang tính hỗ trợ thì không thể cao được, còn giá thì biên độ tăng rộng hơn nhiều. Ngoài ra, nếu có quy định về một mức giá cụ thể thì có thể tác động luôn đến các dịch vụ giữ xe của tư nhân. “Tôi ủng hộ và thấy đề án của Sở Giao thông và Vận tải TP phù hợp với hoàn cảnh thực tế của TP nhưng gọi là phí là chưa hợp lý, mà phải gọi là giá và theo Luật Giá” – ông Phạm Sanh nói.

TS Lương Bạch Vân, Chủ tịch Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM cho rằng, bên cạnh tăng thu phí, HĐND TP cần có kế hoạch quy hoạch các bãi đậu xe ngoài trung tâm TP. Người dân thấy được nhà nước có quy hoạch cụ thể, phù hợp thì sẽ đồng tình thực hiện. Còn Luật sư Trương Thị Hòa đề nghị cơ quan soạn thảo đề án cần quan tâm đến tác động về xã hội; cần quan tâm đến lộ trình, phù hợp với Nghị quyết 54 của Quốc hội; quan tâm vấn đề lấy thu bù chi để không trái với Luật Phí và lệ phí.

Trả lời các ý kiến trên, Phó Giám đốc Sở Giao thông và Vận tải TP Võ Khánh Hưng khẳng định: Mục đích của việc điều chỉnh tăng mức thu phí nhằm tăng cường quản lý việc sử dụng một phần công năng của lòng đường, hè phố trên địa bàn TP được hiệu quả, đúng mục đích, đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị. Đồng thời, tác động tích cực trong việc hạn chế người sử dụng ô tô cá nhân và cân nhắc lựa chọn các phương tiện đi lại khác, từ đó góp phần giảm bớt nạn ùn tắc và kẹt xe của TP.

Kết luận tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu đề nghị Sở Giao thông và Vận tải TP tiếp thu những ý kiến đóng góp của các chuyên gia, các nhà khoa học, các Ủy viên MTTQ TP và hoàn chỉnh dự thảo đề án điều chỉnh tăng mức thu phí tạm dừng đỗ xe ô tô trên lòng đường, hè phố trên địa bàn TP. Cụ thể như: tính pháp lý khi đề xuất; cần lấy ý kiến đồng thuận của nhân dân và ảnh hưởng xã hội. Bên cạnh đó, cần đồng bộ, công khai, minh bạch trong điều chỉnh tăng mức thu phí tạm dừng đỗ xe ô tô.

Long Hồ

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo