Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Công cụ giúp người dùng kiểm tra email có bị lộ mật khẩu

Giao diện công cụ kiểm tra tài khoản email người dùng. Ảnh: Quốc Việt

(Thanhuytphcm.vn) -  Vừa qua, Trang tin Điện tử Đảng bộ TPHCM (Thanhuytphcm.vn) đã đưa tin về việc 41 GB dữ liệu tài khoản thư điện tử và mật khẩu trên thế giới bị lộ, trong đó, số tài khoản sử dụng thư điện tử tại Việt Nam có đuôi “.vn” là 437.664 tài khoản. Đây là nguồn dữ liệu chứa thông tin tài khoản thư điện tử bị lộ, lọt lớn nhất từ trước đến nay.

Nhằm kiểm tra, xác định xem thông tin mật khẩu có bị lộ trên Internet, Trang tin Điện tử Đảng bộ TPHCM giới thiệu công cụ kiểm tra mức độ an toàn tài khoản email người dùng được xây dựng bởi Trung tâm Xử lý tấn công mạng Internet Việt Nam (thuộc Cục An toàn thông tin - Cục ATTT), truy cập theo địa chỉ sau: https://khonggianmang.vn.

Người dùng truy cập vào trang web https://khonggianmang.vn, sau đó gõ email  vào ô nhập liệu rồi nhấn nút “Kiểm tra”, trang web sẽ thông báo: "Địa chỉ email đang được kiểm tra thông tin, vui lòng kiểm tra hòm thư điện tử để nhận kết quả. (Kiểm tra hòm thư Spam/Junk trong trường hợp không nhận được email)".

Tiếp theo, trong vòng 24 giờ hệ thống sẽ gửi trả kết quả về email của bạn những mật khẩu được cho là của email nói trên, tuy nhiên cũng có thể là mật khẩu cũ mà bạn đã thay đổi từ rất lâu, qua đó nếu hệ thống báo phát hiện email không an toàn thì bạn phải đổi mật khẩu ngay. 

Theo nguồn tin từ Cục ATTT – Bộ Thông tin và Truyền thông, trong số 437.664 tài khoản sử dụng thư điện tử tại Việt Nam có đuôi “.vn” bị lộ lọt thông tin, có 1056 tài khoản tên miền “.gov.vn”; 806 tài khoản của các ngân hàng. 

Qua kiểm tra sơ bộ, Cục ATTT nhận thấy đây là những tài khoản có thể là tài khoản thư điện tử đang được sử dụng, tài khoản đăng ký trên các ứng dụng mạng xã hội, tài khoản ngân hàng .v.v… Đặc biệt, do thói quen người dùng thường dùng chung tên đăng nhập và mật khẩu trên các ứng dụng khác nhau bao gồm thư điện tử, mạng xã hội, tài khoản ngân hàng nên nguy cơ mất an toàn thông tin là rất lớn.

Quốc Việt

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo