Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Công an TP Thủ Đức triệt phá 2 đường dây làm giả CCCD gắn chip

Nhóm đối tượng gồm: Duy - Nam - Linh (từ trái qua phải). (Ảnh do Công an TP Thủ Đức cung cấp)

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 4/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Thủ Đức, cho biết, đơn vị vừa triệt phá 2 đường dây làm giả bằng cấp, giấy tờ, sổ đỏ, CCCD gắn chip.

Theo Công an TP Thủ Đức, hai đường dây này lợi dụng tình hình làm CCCD gắn chip nóng bỏng, chúng lên kế hoạch để làm giả giấy tờ cho những người dân có nhu cầu làm nhanh, hoặc cho những kẻ cần giấy tờ giả vào mục đích phi pháp.

Theo đó, ngày 29/9, qua công tác nắm tình hình, Công an TP Thủ Đức đã xác định 3 nghi phạm là Nguyễn Văn Thái (30 tuổi, quê Quảng Nam); Võ Văn Tư (34 tuổi, quê Quảng Ngãi); Phạm Văn Triều (40 tuổi, quê Bạc Liêu) tổ chức làm giả giấy tờ nên bắt giữ.

Tại cơ quan điều tra Công an TP Thủ Đức, đối tượng Võ Văn Tư và Nguyễn Văn Thái khai ở chung tại một nhà trọ ở phường Linh Trung. Thái biết Tư giỏi về công nghệ photo, in ấn. Vì vậy, Thái mang về một số máy móc, thiết bị dùng để làm giấy tờ giả. Sau đó, Thái thỏa thuận nếu Tư tìm được khách có nhu cầu đặt làm các giấy tờ giả thì nhận lời rồi giao lại cho Thái làm, đổi lại Thái sẽ chia tiền cho Tư. Để kiếm được nguồn khách, nhóm này tạo trang mạng và quảng cáo lên đó. Sau khi làm giấy tờ được làm giả xong, Tư và Thái sẽ thuê Triều đi giao các giấy tờ giả cho khách, với tiền công 100.000 - 300.000 đồng tùy theo nơi giao.

Nhóm đối tượng gồm: Triều - Thái - Tư (từ trái qua phải). (Ảnh do Công an TP Thủ Đức cung cấp) Nhóm đối tượng gồm: Triều - Thái - Tư (từ trái qua phải). (Ảnh do Công an TP Thủ Đức cung cấp)

Qua kiểm tra nơi ở của các nghi phạm, Công an TP Thủ Đức đã thu giữ nhiều máy móc, thiết bị, nguyên vật liệu dùng cho việc in ấn cùng nhiều bộ giấy tờ, bằng tốt nghiệp, sổ đỏ và CCCD gắn chip giả.

Trước đó ngày 28/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Thủ Đức cũng triệt phá một đường dây làm giả giấy tờ khác do Nguyễn Văn Duy (41 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh), Trần Đình Nam (31 tuổi, ngụ quận Gò Vấp) và Phạm Duy Linh (22 tuổi, quê Bình Định) thực hiện. Trong đó, Duy là đối tượng bị Công an huyện Nhà Bè truy nã về tội Bắt giữ người trái pháp luật.

Kết quả điều tra, Duy biết bị truy nã nên dùng CMND giả để thuê căn nhà ở TP Thủ Đức. Sau đó, nghi phạm nảy sinh ý định làm giả bằng tốt nghiệp, các loại tài liệu, giấy tờ khác cho những người có nhu cầu để lấy tiền. Duy tự trang bị máy vi tính, máy in màu, máy photocopy để làm bằng giả.

Nghi phạm sau đó thuê Nam và Linh giúp sức với tiền công 10 triệu đồng/tháng để làm giả các tài liệu trên.

Để tìm khách, Duy đăng thông tin nhận làm bằng giả lên các trang mạng xã hội. Khi khách có nhu cầu làm bằng cấp giả, Duy sẽ liên hệ, thỏa thuận giá từ 500.000 đồng đến 2 triệu đồng tùy loại.

Tùy loại giấy tờ khách yêu cầu, nhóm này lên mạng tải các phôi tương ứng rồi điền thông tin khách hàng vào.

Các giấy tờ các loại được làm giả. (Ảnh do Công an TP Thủ Đức cung cấp) Các giấy tờ các loại được làm giả. (Ảnh do Công an TP Thủ Đức cung cấp)

Ngoài ra, nhóm này còn tạo mẫu con dấu rồi in ra và dùng máy chiếu, keo nhựa trong suốt khắc thành mặt dấu mộc và lên mạng tìm mẫu chữ ký của người có thẩm quyền cấp bằng tương ứng với từng thời gian. Sau khi in ra, Duy quan sát chữ ký trên máy tính và trực tiếp ký giả vào phôi tạo thành bằng cấp hoàn chỉnh. Sau khi làm xong bằng cấp giả, Duy đã giao cho khách hàng thông qua bưu điện hoặc shipper.

Khám xét nơi ở của các nghi phạm, Công an TP Thủ Đức thu giữ nhiều máy móc, thiết bị, phôi bằng và các giấy tờ mà nhóm này làm giả chưa kịp giao cho khách.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Thủ Đức cho biết, hiện đang củng cố hồ sơ, xử lý 2 nhóm người trên theo đúng quy định pháp luật.

Theo Công an TP Thủ Đức, hiện nay, Công an TP Thủ Đức và Công an TPHCM đang tăng cường, hỗ trợ người dân làm CCCD gắn chip. Người dân khi có nhu cầu làm CCCD gắn chip hoặc các loại giấy tờ khác thì phải liên hệ các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, tránh trường hợp bị kẻ xấu lừa đảo hoặc vướng vào pháp luật.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo