Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Có cơ chế ưu đãi, thu hút nguồn nhân lực y tế chất lượng cao

Đồng chí Nguyễn Phước Lộc chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu tại hội nghị.

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 6/10, Đảng ủy Sở Y tế TPHCM tổ chức hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Quy chế 02-QC/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về phối hợp công tác giữa Ban Chấp hành Đảng bộ Sở Y tế với Ban Chấp hành Đảng bộ TP Thủ Đức, các quận ủy, huyện ủy trực thuộc Đảng bộ TPHCM trong công tác xây dựng Đảng, tổ chức chính trị - xã hội, công tác tổ chức cán bộ, công tác kiểm tra, giám sát và lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của bệnh viện và trung tâm y tế trú đóng trên địa bàn TP Thủ Đức, các quận, huyện. Đến dự có Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy TPHCM Nguyễn Phước Lộc; Thành ủy viên, Giám đốc Sở Y tế TP Tăng Chí Thượng; Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy Quận 10 Lê Văn Minh; Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy huyện Cần Giờ Lê Minh Dũng…

Quy chế đã góp phần nâng cao hiệu quả phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo

Báo cáo tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Sở Y tế TP Trần Văn Xồi cho biết, qua 2 năm triển khai thực hiện, Quy chế 02-QC/TU đã tạo cơ sở cho công tác phối hợp giữa Đảng ủy Sở Y tế và các quận ủy, huyện ủy, Thành ủy Thủ Đức được thực hiện một cách thường xuyên, chặt chẽ, nhất là trong công tác cán bộ. Từ đầu năm 2021 đến nay, đã có 50 trường hợp bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động cán bộ lãnh đạo, quản lý của các bệnh viện, trung tâm y tế quận, huyện, TP Thủ Đức.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Đảng ủy Sở Y tế và Ban Thường vụ các quận ủy, huyện ủy, Thành ủy Thủ Đức đảm bảo thực hiện nghiêm túc các nội dung đề ra trong quy chế, thường xuyên trao đổi thông tin và gửi văn bản xin ý kiến các bên khi có nội dung cần phối hợp. Ngoài ra, việc triển khai thực hiện quy chế đã góp phần nâng cao hiệu quả phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo giữa Sở Y tế và các quận ủy, huyện ủy, Thành ủy Thủ Đức đối với hoạt động của các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn trú đóng trong thời gian qua, qua đó từng bước nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở.

Theo đồng chí Trần Văn Xồi, trong 2 năm thực hiện quy chế, Đảng ủy Sở Y tế đã chủ động đề nghị làm việc với các quận ủy, huyện ủy và Thành ủy Thủ Đức theo quy chế để bàn bạc, thảo luận về nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe người dân của hệ thống y tế cơ sở trên địa bàn cũng như công tác củng cố, tăng cường cán bộ của các bệnh viện, trung tâm y tế quận, huyện, TP Thủ Đức…

Quang cảnh hội nghị. Quang cảnh hội nghị.

Đặc biệt, trong giai đoạn cao điểm chống dịch Covid-19 khi cần thiết tăng cường lực lượng cho y tế cơ sở để đảm bảo nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh thời gian qua, công tác phối hợp được Sở Y tế và các quận, huyện, TP Thủ Đức tích cực thực hiện nhằm cùng cả hệ thống chính trị TP hoàn thành nhiệm vụ vượt qua đại dịch và nhanh chóng phục hồi kinh tế, xã hội.

Về phối hợp trong công tác xây dựng Đảng, đồng chí Trần Văn Xồi cho biết, việc phối hợp, trao đổi thông tin khi có đơn thư khiếu nại, tố cáo đối với các trường hợp lãnh đạo bệnh viện, trung tâm y tế quận, huyện, TP Thủ Đức cũng như kết quả xem xét, xử lý kỷ luật về đảng, về chính quyền được Sở Y tế và các quận, huyện, TP Thủ Đức quan tâm thực hiện.

Nâng cao chất lượng đội ngũ nhân lực của ngành y tế

Tại hội nghị, Đảng ủy Sở Y tế TP đề xuất Ban Thường vụ Thành ủy quan tâm sửa đổi, bổ sung quy chế phối hợp trong công tác cán bộ về áp dụng tiêu chuẩn bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo, quản lý tại bệnh viện, trung tâm y tế quận, huyện, TP Thủ Đức theo quy định của Đảng ủy Sở Y tế về ban hành tiêu chuẩn chức danh cán bộ, lãnh đạo, quản lý của ngành y tế TP…

Nêu ý kiến tại hội nghị, nhiều đại biểu cho rằng, cần quan tâm trong công tác triển khai, phổ biến các nghị quyết, quy định, chương trình hành động của ngành y tế TP đến tuyến cơ sở; tăng cường tuyên truyền, nắm bắt dư luận, mở rộng các phong trào, hoạt động của công đoàn, đoàn thanh niên Sở Y tế đến các bệnh viện, trung tâm y tế quận, huyện, TP Thủ Đức. Bên cạnh đó, cần điều chỉnh quy chế phối hợp công tác cán bộ trong tình hình mới hiện nay; cần thống nhất về chức danh quản lý của các trung tâm y tế trên địa bàn TP; quan tâm phát triển các cơ sở của các trung tâm y tế…

Đồng chí Tăng Chí Thượng điều hành hội nghị. Đồng chí Tăng Chí Thượng điều hành hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Phước Lộc ghi nhận và đánh giá cao Đảng ủy Sở Y tế TP đã thực hiện Quy chế phối hợp rất hiệu quả, thiết thực trong thời gian vừa qua. Đồng chí Nguyễn Phước Lộc cho rằng, ngành y là ngành đặc biệt, đầu tư cho y tế là đầu tư cho phát triển, vì sức khỏe là vốn quý nhất của con người và của toàn xã hội. Do vậy, trách nhiệm bảo vệ, nâng cao sức khỏe và chăm sóc sức khỏe nhân dân là trách nhiệm cả hệ thống chính trị, của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành và chủ lực là ngành y tế. Vì nghề y là nghề đặc biệt nên phải tuyển chọn, đào tạo đặc biệt, sử dụng đặc biệt và đãi ngộ theo chủ trương của Đảng.

Trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Phước Lộc đề nghị Đảng ủy Sở Y tế TP cần phải nghiên cứu, biên tập, chỉnh lý, hoàn thiện Quy chế phối hợp phù hợp hơn. Đồng thời, nghiên cứu ban hành khung tiêu chí quản lý nhà nước phải chặt chẽ hơn, nhất là ban hành bộ tiêu chí đánh giá về chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Bên cạnh đó, tích hợp quản lý y tế tư nhân trên địa bàn TP; tích hợp và ban hành cơ chế trong việc thực hiện các vấn đề liên quan đến sức khỏe, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Phước Lộc cũng yêu cầu cần tăng cường nâng cao chất lượng của tổ chức cơ sở, nâng cao chất lượng đội ngũ nhân lực của ngành y tế. “Đây là nguồn nhân lực chất lượng cao của TP; nguồn trí thức trẻ nên phải tập trung đầu tư phát triển, tập trung đào tạo, bồi dưỡng, nếu đã được đủ tiêu chuẩn, điều kiện, phải đào tạo lý luận chính trị, đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ” – đồng chí Nguyễn Phước Lộc nhấn mạnh và yêu cầu các quận, huyện, TP Thủ Đức cần cơ chế ưu đãi, thu hút đầu tư, thu hút nguồn nhân lực y tế chất lượng cao của tuyến trên về làm việc tại tuyến dưới và chuyển giao, nâng cao nguồn nhân lực cho địa phương.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo