Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Chuyển giao dịch cổ phiếu niêm yết từ Sở giao dịch Chứng khoán TPHCM sang Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội

Chuyển giao dịch cổ phiếu niêm yết từ Sở giao dịch Chứng khoán TPHCM sang Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội.

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 3/3, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Trần Văn Dũng ký công văn gửi các Sở giao dịch Chứng khoán TPHCM (HoSE), Hà Nội và Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam về việc chuyển giao dịch cổ phiếu niêm yết từ HoSE sang Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX).

Theo đó, được sự chấp thuận của Bộ Tài chính về việc tạm thời chuyển giao dịch cổ phiếu niêm yết từ HoSE sang HNX để giảm tải cho hệ thống giao dịch của HoSE, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước hướng dẫn các đơn vị này thực hiện theo hướng: doanh nghiệp có nguyện vọng chuyển giao dịch cổ phiếu niêm yết từ HoSE sang HNX phải có văn bản yêu cầu, kèm theo Nghị quyết của Hội đồng quản trị hoặc của Đại hội đồng cổ đông gửi cho hai Sở giao dịch.

HNX khẩn trương tiếp nhận xử lý cho doanh nghiệp giao dịch cổ phiếu niêm yết từ HoSE (không xem xét lại hồ sơ theo quy trình niêm yết mới). Các cơ chế giao dịch, giám sát giao dịch, quản lý niêm yết, chế độ báo cáo và công bố thông tin… áp dụng chung như với doanh nghiệp niêm yết trên HNXi. Hai Sở HoSE và HNX phối hợp trong công tác giám sát giao dịch đối với các cổ phiếu này để đảm bảo tính liên tục trong công tác giám sát.

Cổ phiếu của các công ty chuyển giao dịch hiện nằm trong bộ chỉ số VN-Index của HoSE sẽ được đưa ra khỏi bộ chỉ số của Sở giao dịch này trong thời gian tạm thời chuyển giao dịch sang HNX. Tạm thời chưa xem xét chuyển giao dịch đối với các cổ phiếu của các công ty hiện nằm trong bộ chỉ số VN30.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước yêu cầu HoSE và HNX, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam khẩn trương xử lý để doanh nghiệp có thể chuyển giao dịch tương tự như các trường hợp chuyển niêm yết đã thực hiện từ trước đến nay.

Cơ chế này được áp dụng từ ngày 03/03/2021. Ủy ban Chứng khoán Nhà nước sẽ có văn bản về việc chấm dứt cơ chế này khi chuẩn bị xong giải pháp công nghệ giải quyết hiện tượng nghẽn lệnh tại hệ thống giao dịch của HoSE.

Từ cuối năm 2020 trở lại đây, tình trạng nghẽn lệnh liên tiếp trên HoSE khiến nhiều nhà đầu tư bức xúc. Nguyên nhân là do năng lực thiết kế hệ thống giao dịch của HoSE có giới hạn về số lượng lệnh trong một ngày, không đáp ứng được nhu cầu giao dịch tăng đột biến ngoài dự đoán của thị trường chứng khoán thời gian qua.

Vân Thanh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo