Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Chưa ghi nhận thêm khó khăn phát sinh trong việc cung ứng thuốc tại các bệnh viện

Ông Nguyễn Hải Nam thông tin tại buổi họp báo.

(Thanhuytphcm.nv) – Tại buổi họp báo do UBND TPHCM tổ chức chiều 23/3, trao đổi về thông tin hơn 6.800 liều vaccine Pfizer phòng Covid-19 bị hết hạn tại Trung tâm Y tế huyện Cần Giờ, Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế Nguyễn Hải Nam cho biết, qua công tác điều phối giám sát điều chuyển vaccine phòng Covid-19, Sở đã có một số phân tích và nhận định, rút ra một số nguyên nhân chính dẫn đến việc vaccine sử dụng không hết.

Theo ông Nguyễn Hải Nam, năm 2022, chủng Omicron mới xuất hiện, biến chủng này lây lan rất nhanh, do đó số lượng người mắc bệnh nhanh và nhiều. Có trường hợp, đến thời cần tiêm nhắc lại lần 1 và lần 2 thì cũng vừa khỏi bệnh nên không tiêm vaccine.

Trước đó, TP có số lượng lớn người dân đã được tiêm 2 mũi vaccine phòng Covid-19 cơ bản. Sau đó bị nhiễm có triệu chứng, diễn biến nhẹ đã tạo tâm lý chủ quan, nên người dân cân nhắc tiêm mũi nhắc lại mặc dù đã được tuyên truyền, vận động.

Cùng với đó là có một số thông tin sai lệch và lo sợ phản ứng sau tiêm chủng, dẫn đến sự đồng thuận tiêm mũi nhắc lại thấp.

Một trong những nguyên nhân khác là vaccine phòng Covid-19 khi nhận về Việt Nam thường có hạn sử dụng ngắn (dưới 3 tháng), đặc biệt là vaccine Moderna và Pfizer, khi cấp, phân phối cho địa phương phải rã đông, sau khi rã đông vaccine chỉ có hạn sử dụng tối đa chỉ 31 ngày.

Trước câu hỏi, tình trạng bệnh nhân phải mua thuốc ngoài bệnh viện đã được khắc phục hay chưa, ông Nguyễn Hải Nam thông tin, lãnh đạo Sở Y tế luôn nhắc nhở và yêu cầu giám đốc các bệnh viện đảm bảo cung ứng đủ thuốc điều trị cho người bệnh, khi có khó khăn trở ngại thì báo cáo ngay với lãnh đạo Sở. Đến nay thì chưa ghi nhận thêm khó khăn phát sinh trong việc cung ứng thuốc tại các bệnh viện.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo