Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Chú trọng chất lượng giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh, sinh viên

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại hội thảo

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 29/12, Trường Đại học Sư phạm TPHCM tổ chức Hội thảo khoa học “Công tác giáo dục quốc phòng và an ninh (GDQPAN) cho học sinh, sinh viên - Thành tựu và triển vọng”.

Tham dự hội thảo có Thiếu tướng Lê Xuân Thế - Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh TPHCM; TS Cao Anh Tuấn - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm TPHCM, cùng các chuyên gia, cán bộ quản lý giảng viên đến từ các trường đại học, trung tâm GDQPAN, sở giáo dục đào tạo và đơn vị quân đội trên toàn quốc.

GDQPAN là bộ phận của nền giáo dục quốc dân, một nội dung cơ bản trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân; là môn học chính khóa trong chương trình giáo dục, đào tạo từ trung học phổ thông đến đại học và các trường chính trị, hành chính, đoàn thể. Trong những năm qua, công tác GDQPAN trong ngành giáo dục đã có những chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức của đội ngũ cán bộ quản lý các cấp đến việc tổ chức thực hiện ở từng cơ sở, nhà trường, đơn vị. Các cơ quan quản lý giáo dục đã có sự chỉ đạo kiên quyết để thực hiện tốt nhiệm vụ GDQPAN trong toàn ngành. GDQPAN cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng ngày càng có chất lượng, hiệu quả.

Tại TPHCM, toàn thành phố đã hoàn thành chương trình môn học GDQPAN cho học sinh, sinh viên thuộc 344 trường đại học, cao đẳng, trung cấp, trung cấp nghề, THPT, Trung tâm Giáo dục thường xuyên, tỉ lệ kết quả khá, giỏi trên 85%. Bộ Tư lệnh Thành phố còn phối hợp với các cơ quan chức năng chỉ đạo, hướng dẫn các hoạt động như: chương trình “Học kỳ quân đội”, tham quan di tích, chứng tích lịch sử, nghe nói chuyện truyền thống... Thông qua đó, học sinh, sinh viên không chỉ được trang bị kiến thức, kĩ năng quân sự cần thiết, mà còn trực tiếp rèn luyện, xây dựng nhân cách, nếp sống tập thể, tính kỉ luật trong sinh hoạt, học tập, bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước.

Tại hội thảo, nhiều vấn đề được các chuyên gia, đại biểu trình bày tham luận như: Xây dựng môi trường văn hóa quân sự tại các cơ sở tự quản GDQPAN góp phần nâng cao đạo đức cách mạng cho sinh viên, phương pháp dạy học phát huy tính tích cực của sinh viên trong quá trình học môn GDQPAN đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn GDQPAN, nâng cao chất lượng giảng dạy của giảng viên GDQPAN ở các trường đại học trước tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư...

Để nâng cao chất lượng GDQPAN cho học sinh, sinh viên, tại hội thảo, các đại biểu cũng đề xuất nhiều kiến nghị như: Các cấp, các ngành, địa phương cần xây dựng kế hoạch cụ thể và phối hợp chặt chẽ trong hệ thống chính trị để thực hiện tốt công tác tuyên truyền về GDQPAN ở cơ sở, thường xuyên củng cố, kịp thời kiện toàn, bảo đảm đủ số lượng, đúng thành phần Hội đồng GDQPAN các cấp theo quy định. Đồng thời, tiếp tục đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp giảng dạy của môn học phù hợp với sự phát triển của thực tiễn của xã hôi, đòi hỏi yêu cầu nhiệm vụ tình hình mới. Trong đó, cần bổ sung thêm một số nội dung về lịch sử Việt Nam, lịch sử địa phương, những bài học lịch sử, kiến thức về biển, đảo của Việt Nam...

Long Giang


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo