Những việc thực hiện đơn giản, thường xuyên được lặp đi lặp lại, giao cho AI là một ưu tiên lựa chọn. (Ảnh: Open.AI)(Thanhuytphcm.vn) - Sự ra mắt của ChatGPT - AI đã tác động mạnh mẽ đến ngành xuất bản và sáng tạo nội dung, mặc dù vẫn còn nhiều tranh cãi xung quanh câu chuyện nên cấm hay cho phép sử dụng chatbot này, nhưng chúng ta không thể phủ nhận, nếu được khai thác đúng cách, ChatGPT - AI sẽ trở thành người bạn đồng hành mà mọi nhà xuất bản và nhà báo mong muốn.
Có thể thấy, trong cuộc sống hằng ngày, trí tuệ nhân tạo tiếp tục được triển khai rộng khắp, từ việc mua sắm, chăm sóc sức khỏe, học tập cho đến giải trí và hơn thế nữa, AI còn tiến một bước dài đạt được chỗ đứng vững chắc trong lĩnh vực tiếp thị, phân phối và xuất bản nội dung.
Ở khía cạnh này, có một số gợi mở trong việc ứng dụng hiệu quả trí tuệ nhân tạo – AI.
AI trong sáng tạo nội dung video
Hiện nay có nhiều công nghệ sử dụng AI để sản xuất tác phẩm video, các video được tạo ra bằng cách ghi lại cử động được lặp đi lặp lại của các diễn viên và sau đó đưa chúng cho AI xử lý. Chẳng hạn vừa qua, hãng Thông tấn xã Trung Quốc cho ra mắt AI làm biên tập viên, đưa tin thời sự không khác gì người thật, những hình ảnh, giọng nói do AI xử lý mềm mại đến nỗi người xem khó có thể phân biệt, đây là sản phẩm do máy móc làm ra.
Bằng ứng dụng AI-Video này đã giúp tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức cho ekip thực hiện chương trình so với cách làm truyền thống.
Sử dụng AI để tự động hóa thao tác giản đơn
Có thể thấy, trong thế giới sáng tạo nội dung, có vô số nhiệm vụ đơn giản có thể rút ngắn thời gian thực hiện thông qua máy móc, mục đích nhằm tối ưu hóa hiệu suất công việc, giải phóng thời gian để tập trung sáng tạo hơn. Đơn cử như công cụ gợi ý từ khóa nội dung tiêu đề, chủ đề bài viết báo chí, theo đó, AI được cung cấp dữ liệu liên quan, tiến hành lựa chọn xem xét dữ liệu trên trang web để xác định tiêu chí, nội dung cần phản hồi, sau đó đưa ra kết quả phù hợp.
Ngoài ra, AI cũng thường xuyên đảm nhiệm các công việc liên quan nhập liệu, xuất bản tin tức, từ những dữ liệu thô được gửi về thông qua các biên tập viên chương trình, qua cỗ máy AI thông tin được tính toán, điều chỉnh và chắt lọc, từ đó cập nhật kịp thời lên trang web, cách làm này đảm bảo thông tin được cập nhật nhanh hơn cách làm thủ công.
Một ví dụ khác, như công cụ AI – xuất bản thông tin tự động lên các nền tảng mạng xã hội, chỉ cần một vài thao tác đơn giản như nhập nội dung, điền từ khóa, chèn thêm hình ảnh và cho biết thời gian xuất bản, AI sẽ làm thay công đoạn xuất bản lên nền tảng mạng xã hội theo yêu cầu.
Vì vậy có thể khẳng định, đối với những việc thực hiện đơn giản, thường xuyên được lặp đi lặp lại, giao cho AI là một ưu tiên lựa chọn, để con người tập trung thời gian sáng tạo ra những nội dung chất lượng, độc đáo, và hấp dẫn hơn.
Không nên quá chủ quan vào kết quả mà AI cung cấp, sản phẩm được làm ra từ một cỗ máy tính không phải lúc nào cũng đúng. (Ảnh: Open.AI)Tuy nhiên, không nên quá chủ quan vào kết quả mà AI cung cấp, sản phẩm làm ra từ một cỗ máy tính không phải lúc nào cũng đúng, và trung thực, do đó phải chủ động kiểm tra những gì AI nghĩ ra, giống như cách chúng ta trân trọng tác phẩm của chính mình trước khi xuất bản.
Trong kỷ nguyên công nghệ số, việc ứng dụng AI vào hoạt động sống, và làm việc của con người mang tính tất yếu, và mặc dù AI làm cho cuộc sống của chúng ta dễ dàng và tốt hơn theo nhiều cách: sản xuất người máy dẫn chương trình, biên tập viên, trợ lý ảo, phòng chống gian lận, hậu cần, phân phối và xuất bản báo chí, tuy vậy cũng cần khẳng định rằng rất khó có khả năng AI có thể thay thế hoàn toàn con người. Con người sẽ luôn cần thiết bên cạnh các sản phẩm do máy móc làm ra bởi con người có những thứ mà AI không bao giờ có – cảm xúc và sự sáng tạo thực sự.