Thứ Năm, ngày 22 tháng 8 năm 2019

Chấn chỉnh các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách

Quang cảnh phiên giám sát

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 13/8, tại Phiên họp thứ 36, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã tiến hành giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách nhà nước giai đoạn 2013 – 2018”.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội, Trưởng Đoàn giám sát của UBTVQH Nguyễn Đức Hải cho biết, việc thành lập và hoạt động của các quỹ thời gian qua đã góp phần thúc đẩy xã hội hóa, giảm bớt gánh nặng cho ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, nguồn tài chính hình thành các quỹ còn nhiều bất cập, chưa đảm bảo hoạt động độc lập với ngân sách. Một số quỹ có nguồn thu từ đóng góp bắt buộc của các doanh nghiệp (DN), tổ chức và người dân hoạt động trong một số lĩnh vực nhất định. Các khoản đóng góp được tính theo tỷ lệ phần trăm trên doanh thu sản xuất kinh doanh hoặc trên thu nhập của người lao động. Đây có thể được coi là một khoản thuế doanh thu đánh trên các sản phẩm hàng hóa dịch vụ hoặc giá trị tài sản mà người sử dụng, người mua phải trả tạo thêm khoản đóng góp cho người dân và DN.

Bên cạnh đó, hiệu quả hoạt động của một số quỹ còn hạn chế, chưa có hiệu quả hoặc căn cứ để đánh giá hiệu quả không rõ ràng, chi thực hiện nhiệm vụ không hợp lý. Có quá nhiều quỹ tại địa phương (trung bình khoảng 10-15 quỹ).

Đoàn giám sát đề nghị nghiên cứu trình cấp có thẩm quyền để bãi bỏ ngay đối với 6 loại quỹ là quỹ bảo trì đường bộ ở Trung ương; quỹ Hỗ trợ sắp xếp và Phát triển DN; quỹ hỗ trợ người nhiễm HIV/AIDS; quỹ hỗ trợ các hoạt động ngoại giao phục vụ kinh tế và quỹ hỗ trợ vận động cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài; quỹ Hỗ trợ việc làm ngoài nước và chuyển một số nhiệm vụ chi liên quan đến việc hỗ trợ việc làm ngoài nước vào nhiệm vụ chi của ngân sách; quỹ Phòng chống chống thiên tai vì các quỹ này đều được cấp từ ngân sách thông qua dự toán ngân sách cấp hằng năm. Cùng với đó, đoàn giám sát cũng đề nghị nghiên cứu trình cấp có thẩm quyền để xác định rõ lộ trình bãi bỏ đối với quỹ phòng chống tác hại thuốc lá, quỹ bình ổn giá xăng dầu, quỹ dịch vụ viễn thông công ích.

Đánh giá cao chất lượng cuộc giám sát, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho biết, từ khóa trước, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã bàn tán về câu chuyện có bao nhiêu quỹ đang hoạt động, vì sao mỗi lần làm luật lại sinh ra một quỹ, nhưng chưa có điều kiện để có một cuộc giám sát về vấn đề này. Việc lựa chọn chuyên đề này là thực sự cần thiết, đúng với nguyện vọng, tâm tư của các ĐBQH qua các khoá.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, ngân sách Nguyễn Đức Hải. Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, ngân sách Nguyễn Đức Hải.

Bà Lê Thị Nga đề nghị Chính phủ báo cáo tổng số có bao nhiêu quỹ, ngoài 19 quỹ mà Luật quy định. Cho rằng về hành lang pháp lý, các hướng dẫn là chưa đủ, về thẩm quyền thành lập là “có vấn đề”, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp nhận định “với quy định như hiện nay mà không có nghị định hay văn bản nào đó hướng dẫn thẩm quyền là ai, nguồn thu, nhiệm vụ chi như thế nào?... Phải có một tổng quan cơ bản, nếu không việc đẻ ra các quỹ này rất khó kiểm soát, nếu chỉ có quy định sơ bộ như  trong Luật Ngân sách”. Theo đánh giá của đoàn giám sát, tham nhũng trong lĩnh vực này rất dễ xảy ra, Chính phủ cần có báo cáo rõ, trong số những quỹ này có những vụ việc lớn nào đã xảy ra, nguyên nhân vì sao.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá, qua giám sát cho thấy bức tranh tổng thể về các quỹ tài chính ngoài ngân sách nhà nước. Cơ sở pháp lý hình thành các quỹ là khác nhau, có quỹ do luật, có quỹ do Nghị định của Chính phủ hay quyết định của Thủ tướng, có quỹ thông báo ý kiến của Thủ tướng là được thành lập, có quỹ do thông tư của Bộ, quyết định quy chế của Liên hiệp hội, hiệp hội là được thành lập quỹ. “Rõ ràng phải chấn chỉnh, phải có cơ sở pháp lý thống nhất, ai được thành lập quỹ, nhất là quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Vân Thanh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo