Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm TPHCM Huỳnh Văn Sơn chia sẻ tại tọa đàm(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 10/3, Trường Đại học (ĐH) Sư phạm TPHCM tổ chức tọa đàm khoa học “AI, ChatGPT đối với việc đào tạo và bồi dưỡng giáo viên hiện nay”. Diễn đàn thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà quản lý giáo dục, giảng viên, giáo viên, sinh viên và những người quan tâm.
Theo GS.TS. Huỳnh Văn Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TPHCM, đứng trước sự bùng nổ của Trí tuệ nhân tạo (Al) và ChatGPT, bên cạnh những cơ hội thì cũng đặt ra những thách thức đổi mới đối với nền giáo dục Việt Nam nói chung và hoạt động giáo dục tại nhà trường nói riêng. Tọa đàm nhằm mang đến những góc nhìn khác nhau về tác động của ChatGPT trong giáo dục, đồng thời, là không gian để các nhà quản lý, nhà nghiên cứu cùng thảo luận và tìm cách ứng dụng phù hợp công cụ này ở trường học. Bên cạnh đó tăng cường sự hợp tác giữa các chuyên gia, giáo viên và nhà quản lý để tìm ra các giải pháp cho những vấn đề về giáo dục, xây dựng kế hoạch sử dụng và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AD trong tương lai.
Tại diễn đàn, các đại biểu đã tập trung phân tích, thảo luận vào những vấn đề trọng tâm như: Cần có thái độ ứng xử như thế nào về ChatGPT từ góc độ người làm nghiên cứu, công tác đào tạo bồi dưỡng; cần chuẩn bị gì cho đội ngũ giáo viên trong tương lai để có thể thích nghi với xu hướng này và Trường ĐH Sư phạm TPHCM với vai trò là một sơ sở đào tạo, nghiên cứu, sẽ đồng hành như thế nào trong định hướng về phát triển các sản phẩm khoa học công nghệ…
TS. Bùi Hồng Quân, giảng viên Khoa Tâm lý học, Trường ĐH Sư phạm TPHCM cho rằng, với sự xuất hiện của ChatGPT, các giáo viên có thể sử dụng công nghệ này như một trợ giúp để giảng dạy và cải thiện năng lực, phẩm chất của học sinh. Với ChatGPT, học sinh có thể tương tác để tìm kiếm thông tin và thực hiện các nhiệm vụ học tập bất cứ lúc nào. Điều này giúp học sinh có được sự hỗ trợ trong việc học tập và giải đáp thắc mắc về nhiều chủ đề một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Một lợi ích khác của việc sử dụng AI trong giáo dục là tác động đến học sinh trong việc phát triển phẩm chất, năng lực của mình. Với việc tương tác với một trí tuệ nhân tạo thông qua ChatGPT, học sinh được khuyến khích phải đưa ra câu hỏi và tìm kiếm thông tin một cách chủ động. Điều này giúp các em trở nên linh hoạt, sáng tạo và tích cực hơn trong việc giải quyết các vấn đề khó khăn trong quá trình học tập… Có thể thấy, tác động tích cực của AI và ChatGPT đến dạy học phát triển năng lực và phẩm chất người học là rất rõ nét.
Các ý kiến chuyên gia cho rằng, cần thừa nhận vai trò của ChatGPT để sử dụng một cách hiệu quả nhất, phục vụ các mục tiêu cụ thể trong giáo dụcTuy nhiên, việc sử dụng AI trong giáo dục cũng đặt ra nhiều thách thức. Một trong những thách thức đó là đảm bảo rằng ChatGPT chỉ cung cấp các thông tin chính xác và có giá trị cho học sinh. Nếu học sinh được cung cấp những thông tin sai lệch, có thể gây ảnh hưởng đến quá trình học tập và phát triển của họ. Để đảm bảo rằng công nghệ này được sử dụng một cách đúng đắn và mang lại hiệu quả, các giáo viên cần phải có đầy đủ kiến thức về công nghệ để định hướng cho học sinh. Ngoài ra, cần làm chủ các ứng dụng này để có thể khai thác một cách có kỹ năng, có đạo đức trên tinh thần không chỉ phục vụ cho hoạt động dạy học, giáo dục mà còn giáo dục học sinh tiếp cận, sử dụng một cách thông minh.
Theo giảng viên Sầm Vĩnh Lộc, Khoa Giáo dục thể chất Trường ĐH Sư phạm TPHCM, những ảnh hưởng của ChatGPT đối với giáo dục trong kỷ nguyên số là rất rõ rệt. Trong một phạm vi nhất định, nền tảng ngôn ngữ này sẽ thay đổi cách học, thay đổi cách dạy, chuyển hướng các hoạt động trong giáo dục sang một giai đoạn hoàn toàn khác. Thậm chí, với các phiên bản nâng cấp sắp tới, sự thay đổi này sẽ còn tạo ra nhiều tranh luận trái chiều thú vị. “Cần thừa nhận vai trò và sức ảnh hưởng của ChatGPT đối với sự phát triển của giáo dục. Đó là những đóng góp mang tính tích cực nhưng cũng không ít hạn chế của nền tảng này mà người dùng cần nhận thức rõ để tránh lệ thuộc, lạm dụng”.
Kết luận buổi tọa đàm, GS.TS. Huỳnh Văn Sơn khẳng định: “Trong tương lai gần sẽ có thêm nhiều phiên bản ứng dụng khác ra đời với mức độ hiện đại và thông minh hơn. Các thầy, cô giáo có quyền trăn trở nhưng không phải vì vậy mà buông lơi vị trí của mình. Các thầy cô cần xác định rõ các ứng dụng công nghệ không thể thay thế hoàn toàn vai trò của người thầy trong giáo dục và đào tạo con người. Để đáp ứng sự phát triển của công nghệ này, người học cần phải chạy và người dạy cũng phải chạy, nếu không chúng ta tụt hậu”.