Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Cần đổi mới toàn diện công tác cai nghiện theo hướng thân thiện, tích cực

Toàn cảnh hội thảo cung cấp thông tin báo chí về công tác cai nghiện ma tuý trong tình hình mới

(Thanhuytphcm.vn) – Ngày 15/3, tại Cơ sở Cai nghiện ma tuý số 3 thuộc Lực lượng Thanh niên Xung phong TPHCM, Ban Chỉ đạo Nhân quyền Chính phủ phối hợp Cục Phòng chống tệ nạn xã hội (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) và Cục Thông tin đối ngoại (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức hội thảo cung cấp thông tin báo chí về công tác cai nghiện ma tuý trong tình hình mới.

Tại hội thảo, theo báo cáo của Bộ Công an, tính đến ngày 15/11/2018, cả nước có 225.099 người nghiện ma tuý có hồ sơ quản lý, tỷ lệ sử dụng ATS (các loại ma túy tổng hợp) chiếm khoảng 60-70% trong số người nghiện. Ở các tỉnh miển Trung và miền Nam, tỷ lệ sử dụng ATS lên đến 70 - 85% trong tổng số người nghiện. Đáng báo động là tình trạng người nghiện sử dụng đồng thời nhiều loại ma tuý ngày càng phổ biến; việc sử dụng ma tuý tổng hợp và các chất hướng thần gây rối loạn tâm thần “ngáo đá” dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật và gây ra các vụ án giết người vô cớ gây bức xúc, lo lắng trong nhân dân.

Theo Bộ Lao động, Thương binh và xã hội, đến tháng 11/2018, cả nước còn 120 cơ sở cai nghiện - giảm được 25 cơ sở so với năm 2014. Đến nay, tổng số người đang được điều trị cai nghiện tại các cơ sở hơn 34.480 học viên. Còn cai nghiện tại gia đình và cộng đồng đến nay có 28 tỉnh, TP xây dựng kế hoạch cai nghiện tại gia đình, cai nghiện tại cộng đồng theo Đề án đổi mới công tác cai nghiện. Tuy nhiên, mới chỉ có 6 tỉnh, TP tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng với số người được cai nghiện là 4.320 người.

Tại hội thảo, các đại biểu cho rằng một số quy định của Luật Phòng, chống ma tuý chưa tương thích với Luật Xử lý vi phạm hành chính; nhiều địa phương chưa quan tâm bố trí kinh phí và cơ sở vật chất cho cai nghiện tại cộng đồng để tổ chức các điểm tư vấn, điều trị cắt cơn điều trị Methadone; người nghiện, gia đình người nghiện ma tuý không tự nguyện khai báo và đăng ký cai nghiện tự nguyện; không hợp tác với cơ quan chức năng trong việc lập hồ sơ cai nghiện…

Các em học viên được học nghề sửa máy vi tính tại Cơ sở Cai nghiện ma tuý số 3 Các em học viên được học nghề sửa máy vi tính tại Cơ sở Cai nghiện ma tuý số 3

Các đại biểu cũng cho rằng điều đáng lo là tình trạng người sử dụng ma túy gia tăng, độ tuổi sử dụng ngày càng trẻ hóa thì yêu cầu cấp thiết hiện nay là phải đổi mới toàn diện công tác cai nghiện theo hướng thân thiện, tích cực với người nghiện ma túy. Xây dựng các mô hình mới trong công tác cai nghiện ma túy, giảm số điều trị tại các cơ sở cai nghiện, tăng số người được điều trị dựa vào cộng đồng để từng bước giảm tỷ lệ tái sử dụng ma túy và ngăn ngừa có hiệu quả số người nghiện mới. Vì vậy, các cấp, các ngành, các đoàn thể phải có nhiều hoạt động thiết thực, đặc biệt là vai trò quan trọng của các cơ quan báo chí trong việc góp phần cảnh báo hiểm họa ma túy và kêu gọi mọi người chung tay giúp đỡ người nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng.

Từ quản lý thực tế, Giám đốc Cơ sở Cai nghiện ma tuý số 3 Trương Quang Nam cũng cho biết: Hiện nay, cơ sở đang quản lý 1.270 người nghiện. Nhằm giúp học viên nhận thức đúng đắn về những vấn đề thường gặp trong cuộc sống, cần hướng dẫn kỹ năng phòng, chống tái nghiện. “Cụ thể, cơ sở đã chú trọng hướng dẫn những kỹ năng sinh hoạt tập thể để các học viên cai nghiện tự tin xây dựng lại cuộc sống của mình khi tái hoà nhập cộng đồng. Bên cạnh đó, cơ sở còn dạy nghề sơ cấp cho các học viên như: may công nghiệp, lắp ráp máy vi tính, sửa xe gắn máy để các học viên có thể có nghề nghiệp, tạo lập được cuộc sống của mình, tránh những cám dỗ khi không có việc làm”- Giám đốc Cơ sở Cai nghiện ma tuý số 3 Trương Quang Nam chia sẻ.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo