Thứ Sáu, ngày 19 tháng 12 năm 2025

Cần bổ sung các quy định cấm việc “gây quỹ” hoặc “tài trợ” cho các hành vi mua bán người

Toàn cảnh phiên họp ngày 28/8.

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 28/8, tiếp tục chương trình hội nghị đại biểu Quốc hội (ĐB) hoạt động chuyên trách lần thứ 6, các ĐB thảo luận về dự án Luật Công chứng (sửa đổi). Thảo luận tại hội nghị, đa số ý kiến ĐB cơ bản tán thành với các nội dung lớn đã được tiếp thu, chỉnh lý của dự thảo Luật; đồng thời, góp ý vào một số vấn đề cụ thể khác trong dự thảo Luật.

Liên quan tới quy định về mô hình tổ chức của Văn phòng công chứng, qua thảo luận, nhiều ý kiến ĐB đề nghị, bổ sung quy định loại hình tổ chức hành nghề công chứng là doanh nghiệp tư nhân bên cạnh công ty hợp danh. ĐB Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông) đề nghị bổ sung vào dự thảo Luật loại hình tổ chức hành nghề công chứng là Doanh nghiệp tư nhân bên cạnh công ty hợp danh. Theo ĐB, có thể nghiên cứu quy định theo hướng, loại hình doanh nghiệp tư nhân và công ty hợp danh được áp dụng đối với Văn phòng công chứng thành lập ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn; đối với các địa bàn khác chỉ áp dụng loại hình công ty hợp danh. Việc bổ sung mô hình Văn phòng công chứng là doanh nghiệp tư nhân có ưu điểm là mở rộng sự lựa chọn của Công chứng viên khi thành lập tổ chức hành nghề công chứng.

Đối với một số bất cập của mô hình doanh nghiệp tư nhân, ĐB cho rằng có thể khắc phục được, bởi Luật hiện hành và dự thảo Luật đều quy định cho phép Văn phòng công chứng được thuê Công chứng viên làm việc theo hợp đồng lao động, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động công chứng, qua đó đã giải quyết những bất cập của mô hình doanh nghiệp tư nhân do phụ thuộc vào một Công chứng viên duy nhất…

Cùng quan điểm, ĐB Nguyễn Minh Tâm (Quảng Bình) cho rằng, việc bổ sung mô hình Văn phòng công chứng là doanh nghiệp tư nhân có ưu điểm là tạo hướng mở cho việc thành lập văn phòng công chứng, góp phần tiếp tục đẩy mạnh việc xã hội hóa hoạt động công chứng, tăng tính cạnh tranh, tạo thuận lợi cho người dân trong việc lựa chọn tổ chức công chứng khi thực hiện các giao dịch mà pháp luật yêu cầu phải công chứng, giảm chi phí tuân thủ pháp luật.

Cùng ngày, hội nghị cũng thảo luận về dự án Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi). Đáng chú ý, quan tâm đến các hành vi bị nghiêm cấm, ĐB Thạch Phước Bình (Trà Vinh) cho rằng, dự thảo đã liệt kê chi tiết các hành vi bị nghiêm cấm liên quan đến mua bán người. Tuy nhiên, để tăng cường hiệu quả và tính răn đe của pháp luật, cần bổ sung một số quy định vào dự thảo luật, cụ thể, bên cạnh các hành vi mua bán người và mua bán bào thai đã được quy định, cần bổ sung các quy định cấm việc “gây quỹ” hoặc “tài trợ” cho các hành vi mua bán người nhằm ngăn chặn nguồn tài chính cho các hoạt động phạm pháp này. Ngoài việc cấm cưỡng bức và môi giới, cũng cần xem xét bổ sung các quy định ngăn chặn việc “hợp pháp hóa” hoặc “che đậy” các hành vi này qua các kênh hợp pháp như môi giới hôn nhân quốc tế, đặc biệt trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay. Bên cạnh đó, ngoài các hành vi lợi dụng phòng, chống mua bán người để trục lợi đã được quy định, cần bổ sung thêm các biện pháp ngăn chặn việc lợi dụng các chương trình quốc tế hoặc quỹ viện trợ để trục lợi cá nhân…

Cùng ngày, hội nghị cũng thảo luận về dự án Luật Phòng không nhân dân. Các ĐB đề xuất cần đơn giản hóa quy trình cấp phép, đặc biệt là đối với các tàu bay không người lái có mục đích sử dụng rõ ràng và ít rủi ro như quay phim, chụp ảnh, nông nghiệp. Bên cạnh đó là xây dựng một hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung, cho phép các cơ quan quản lý và người dùng đăng ký, tra cứu và quản lý tàu bay không người lái một cách nhanh chóng và hiệu quả…

Thảo luận về dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH), ĐB Nguyễn Thị Thu Hà (Quảng Ninh) nêu quan điểm: khi lập, điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình, thiết kế xây dựng mới, thay đổi công năng sử dụng hoặc cải tạo công trình phải có giải pháp, thiết kế về PCCC phù hợp với công năng, đặc điểm của công trình. Việc trang bị thiết bị truyền tin báo sự cố cũng cần được bố trí, thiết kế từ ban đầu để đảm bảo thông tin báo sự cố (cháy, tai nạn; báo lỗi của hệ thống thiết bị báo cháy) của các cơ sở được thực hiện thông qua thiết bị truyền tin báo sự cố đến hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu về PCCC của cơ quan công an kịp thời. ĐB Nguyễn Thị Thu Hà đề nghị bổ sung thêm 1 điểm về quy định đối với thiết bị truyền tin báo sự cố.

Liên quan đến công tác đảm bảo an toàn trong công tác PCCC và CNCH, ĐB Tô Ái Vang (Sóc Trăng) cho rằng, Chính phủ cần sớm điều chỉnh hệ thống tiêu chuẩn - quy chuẩn kỹ thuật, để đáp ứng với sự phát triển nhanh của lĩnh vực xây dựng, phát triển đô thị. Bên cạnh đó là tăng cường sử dụng, phát huy công nghệ hiện đại để giải quyết tốt những yếu tố bất lợi trong việc thoát nạn, cứu người trong nhà cao tầng. Bên cạnh đó, Chính phủ cần tăng cường biện pháp chế tài đối với các công trình vi phạm, các yêu cầu an toàn về PCCC, đặc biệt là trong việc thực hiện những quy định; trong công tác quy hoạch, xây dựng, thẩm định và nghiệm thu công trình.

ĐB Đặng Bích Ngọc (Hòa Bình) đề nghị, dự thảo luật nên xem xét nghiên cứu, bổ sung việc bố trí cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị. Bởi, nếu chỉ quy định riêng về lực lượng mà không có phương tiện, thiết bị để phục vụ thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ sẽ rất khó khăn để thực hiện nhiệm vụ tại cơ sở. “Thực tiễn cho thấy công tác PCCC ở cơ sở gặp rất nhiều khó khăn, nhất là ở cấp huyện, cấp xã. Khi có báo cháy, xe chuyên dụng chữa cháy di chuyển đến các điểm ở xa thì cơ bản đám cháy đã cháy xong. Do đó, cần tập trung đầu tư phương tiện PCCC đến các huyện, nếu ở những nơi có điều kiện có thể đầu tư đến cấp xã”, ĐB Đặng Bích Ngọc chỉ rõ.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo