Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành nội dung phiên họp.(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 15/3, tại Nhà Quốc hội, tại phiên họp thứ 31, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ.
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới báo cáo một số vấn đề lớn về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật này cho biết, về các nội dung: bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống pháp luật; phạm vi điều chỉnh của dự thảo luật; hệ thống giao thông thông minh; quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đã phối hợp với ban soạn thảo nghiên cứu, rà soát quy định của pháp luật hiện hành và trao đổi, thống nhất với ban soạn thảo để tiếp thu tối đa ý kiến đại biểu Quốc hội, bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống pháp luật, phù hợp với thực tiễn và bảo đảm thống nhất giữa hai dự thảo luật.
Đối với hoạt động quản lý, vận hành khai thác và bảo trì quốc lộ, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị UBTVQH cho quy định theo hướng điều chuyển đoạn tuyến quốc lộ đó cho UBND cấp tỉnh quản lý theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công. Về quy định chung đối với đường cao tốc, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới cho biết, việc đầu tư xây dựng đường cao tốc còn phụ thuộc khả năng cân đối ngân sách và huy động nguồn lực; mặt khác, đây là vấn đề thuộc tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, sẽ được Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, quy định chi tiết. Vì vậy, Thường trực Ủy ban đề nghị không quy định cụ thể những nội dung này trong dự thảo luật.
Về phí sử dụng đường cao tốc, các tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư đều có đường quốc lộ song hành, cho phép người tham gia giao thông có quyền lựa chọn sử dụng đường cao tốc hoặc đường quốc lộ. Vì vậy, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh nhất trí với nội dung này trong dự thảo luật và đề nghị sửa đổi, bổ sung quy định của Luật Phí và lệ phí như quy định tại Điều 90 dự thảo luật.
Về hiệu lực thi hành, để đáp ứng yêu cầu thực tiễn các công việc đang triển khai trong ngành giao thông vận tải, Bộ Giao thông vận tải đề xuất 2 nội dung có hiệu lực sớm từ ngày 1/10/2024 gồm: quy định về thanh toán điện tử giao thông và quy định về thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác.
Thảo luận về dự thảo, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy đề nghị hạn chế việc trùng lấn nhau giữa Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ ở một số nội dung.
Về các dự án liên quan đến đường cao tốc, trong đó có nội dung mở rộng, cải tạo, nâng cấp, hiện đại hóa đường cao tốc gắn với các đường đã đầu tư từ trước mà có các trạm thu phí BOT, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường băn khoăn xử lý vấn đề này như thế nào, nên chăng để Chính phủ quy định chi tiết cho rõ ràng hơn.
Phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 15/3.Quan tâm đến quy định về phân cấp quản lý ngân sách, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đồng tình với ý kiến của các đại biểu, đó là đảm bảo vai trò chủ đạo ngân sách Trung ương. Các địa phương nên tập trung đầu tư nâng cấp, cải tạo các tuyến đường tỉnh, đường huyện, còn trách nhiệm của Trung ương là đầu tư các tuyến quốc lộ để tạo sự kết nối liên thông. Một số địa phương tham gia đầu tư quốc lộ có thể xem xét như trường hợp đặc thù. Có thể phân cấp để địa phương tham gia vào quá trình đầu tư, tham gia vào quá trình giải phóng mặt bằng; nếu đủ điều kiện có thể làm chủ đầu tư cao tốc, nhưng đây vẫn chủ yếu là trách nhiệm của ngân sách quốc gia…
Kết luận nội dung cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nhấn mạnh, UBTVQH nhất trí với nhiều nội dung của dự thảo luật đã được tiếp thu chỉnh lý. Dự thảo luật đã cơ bản thể chế hóa được quan điểm của Đảng, bám sát yêu cầu của UBTVQH, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, đủ điều kiện để trình hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách tiếp tục cho ý kiến để hoàn thiện báo cáo trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 7.
Chiều cùng ngày, UBTVQH đã cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi.
Dự thảo luật sau khi được tiếp thu, chỉnh lý gồm có 10 chương với 142 điều, tăng 6 điều so với dự thảo luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, hiện nay vẫn còn 6 vấn đề lớn trong việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật BHXH (sửa đổi), bao gồm: vấn đề hưởng BHXH một lần đối với người chưa đủ tuổi hưởng lương hưu, không tiếp tục đóng BHXH, chưa đủ hai mươi năm đóng BHXH và có yêu cầu nhận BHXH một lần; về tác động của cải cách chính sách tiền lương; tài chính BHXH; tổ chức thực hiện BHXH trên môi trường giao dịch điện tử; biện pháp xử lý chậm đóng, trốn đóng BHXH bắt buộc; bảo hiểm hưu trí bổ sung.
Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, vẫn còn một số nội dung còn ý kiến khác nhau về quy định đối tượng là chủ hộ kinh doanh là đối tượng tham gia BHXH bắt buộc; về quản lý hoạt động đầu tư quỹ BHXH…
Tại phiên họp, các đại biểu đã cho ý kiến, góp ý về những vấn đề lớn về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật BHXH (sửa đổi). Theo dự kiến, sau khi UBTVQH cho ý kiến, Ủy ban Xã hội sẽ tiếp tục hoàn thiện dự thảo Luật, trình cho ý kiến tại hội nghị đại biểu hoạt động chuyên trách trước khi trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7 tới đây.