Các đại biểu dự hội thảo(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 10/10, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TPHCM tổ chức Hội thảo “Nâng cao chất lượng hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng tại phường, xã, thị trấn trên địa bàn TPHCM”. Hội thảo nhằm nhấn mạnh vai trò của các trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ), qua đó chỉ ra những khó khăn, tồn tại và đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng.
Báo cáo kết quả thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập (XHHT) năm 2022 trên địa bàn TPHCM, Ban chỉ đạo công tác xây dựng XHHT TPHCM cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, 22/22 quận, huyện, TP Thủ Đức ban hành kế hoạch thực hiện Đề án “Xây dựng XHHT giai đoạn 2021 - 2030” trên địa bàn, 100% có quyết định Ban chỉ đạo xây dựng XHHT giai đoạn 2021 - 2030.
Toàn Thành phố hiện có 859 cán bộ quản lý TTHTCĐ; mạng lưới giáo viên và báo cáo viên được thường xuyên củng cố, bổ sung, đảm bảo duy trì tốt các lớp học của trung tâm gồm 520 giáo viên được phân công giảng dạy, làm việc tại TTHTCĐ và 2.777 báo cáo viên, cộng tác viên gồm cán bộ nghỉ hưu, người có kiến thức, kinh nghiệm trong các lĩnh vực tham gia vào các hoạt động và giảng dạy tại trung tâm.
Trong năm 2022, các trung tâm đã tham gia nhiệm vụ xóa mù chữ cho 677 người; lớp phổ cập giáo dục bậc trung học đạt trên 17.000 người theo học; bồi dưỡng kiến thức ngoại ngữ, tin học cho trên 60.000 người; lớp tập huấn kỹ thuật nông nghiệp, tập huấn nghề ngắn hạn và tư vấn kinh tế gia đình thu hút 115.156 người tham dự; lớp tuyên truyền về giáo dục pháp luật, y tế sức khỏe, văn nghệ, thể dục thể thao và một số nội dung khác đạt gần 2 triệu người tham gia…
Thế nhưng bên cạnh những kết quả đó, cũng còn không ít bất cập, khó khăn. Chỉ ra một số tồn tại, bất cập hiện nay, ông Dương Trí Dũng, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, “Hoạt động của một số TTHTCĐ kém hiệu quả, chưa đáp ứng được yêu cầu học tập đa dạng của người dân và các yêu cầu phát triển bền vững của các cộng đồng, địa phương. Số lượng người tham gia học tập ít, nội dung hoạt động chưa phong phú, thiếu hấp dẫn, thậm chí có nơi còn tổ chức mang tính hình thức”. Theo ông Dương Trí Dũng, một số phường, xã, thị trấn thực hiện cơ chế phối hợp giữa chính quyền, ban, ngành, đoàn thể chưa mạnh, do đó việc huy động các nguồn lực trong xã hội cùng tham gia xây dựng XHHT chưa hiệu quả. Phần lớn lực lượng tham gia trực tiếp công tác xây dựng XHHT là kiêm nhiệm, thường xuyên thay đổi khó khăn cho việc duy trì ổn định công việc.
Theo các đại biểu, nguyên nhân của tình trạng trên là do sự thay đổi nhân sự quản lý TTHTCĐ ở một số phường, xã, thị trấn (do nhu cầu luân chuyển công tác cán bộ lãnh đạo), công tác bàn giao chưa đầy đủ đã ảnh hưởng đến sự ổn định hoạt động của trung tâm. Chế độ công tác của giáo viên biệt phái và cán bộ kiêm nhiệm chưa khuyến khích được nâng cao công suất và hiệu suất công việc.
Lớp học phổ cập cho trẻ em từ vỡ lòng đến lớp 3 tại Trung tâm học tập cộng đồng phường Cầu Ông Lãnh, Quận 1, TPHCM ngày 10/10/2023Hội Khuyến học TPHCM thông tin thêm, hiện nay, 100% xã, phường, thị trấn tại TPHCM đều đã thành lập TTHTCĐ. Tuy nhiên, ngoài một số trung tâm được bố trí chung với các Trung tâm Văn hóa – Thể thao, Nhà văn hóa phường – xã – thị trấn, điểm sinh hoạt cộng đồng thì nhiều trung tâm hiện nay phải đặt tại trụ sở UBND, không có đủ phòng ốc, trang thiết bị để tổ chức các hoạt động học tập theo nhu cầu của người dân.
Đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm thực hiện đề án năm 2023, Sở GD-ĐT TPHCM cho biết tham mưu UBND Thành phố ban hành quy định nội dung, mức chi thực hiện Đề án trên địa bàn Thành phố nhằm triển khai Thông tư số 17/2022/TT-BTC ngày 8/3/2022 của Bộ Tài chính về hướng dẫn quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030”. Thành phố đăng ký tham gia thành viên chính thức mạng lưới “Thành phố học tập toàn cầu” do Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) điều hành.
Để nâng cao chất lượng hoạt động của TTHTCĐ tại phường, xã, thị trấn trên địa bàn TPHCM”, Sở GD-ĐT nêu một số giải pháp: Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về xây dựng XHHT; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, công tác quản lý của các cấp chính quyền; sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả và đồng bộ với MTTQ, các đoàn thể nhân dân, các tổ chức xã hội. Thực hiện các cơ chế, chính sách về xây dựng XHHT; đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức các hoạt động học tập suốt đời; đẩy mạnh hoạt động của các TTHTCĐ…