Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Bị ngộ độc sau ăn xác ve sầu vì lầm tưởng là “đông trùng hạ thảo”

(Thanhuytphcm.vn) – Ngày 24/5, thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, Khoa Bệnh Nhiệt đới của bệnh viện vừa tiếp nhận bệnh nhân nam, 34 tuổi, ngụ tỉnh Bình Thuận bị ngộ độc sau ăn xác ve sầu vì lầm tưởng là “đông trùng hạ thảo”.

Bệnh nhân nhập Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng tỉnh, chậm, bí tiểu, yếu mỏi cơ, đau bụng, nôn ói, nhịp tim chậm. Bác sĩ nhận định, tình trạng này có thể do nhịp tim bệnh nhân bị chậm trước đó nhưng không biết, hoặc cũng có thể do tác dụng của nấm.

Trước đó, ngày 21/5, bệnh nhân đi làm vườn nhà và đào thấy xác nhộng ve sầu cùng với hình thù cây nấm. Nghĩ là đông trùng hạ thảo và mang về ăn lúc khuya cùng ngày (khoảng 12 đến 14 xác nhộng ve sầu). Sau đó bệnh nhân xuất hiện mệt mỏi, đau đầu, đau bụng, buồn nôn đến nôn ói rất nhiều nên được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa Khu vực Nam Bình Thuận. Các bác sĩ đã sơ cứu và chuyển về Bệnh viện Chợ Rẫy.

Hiện tại, bệnh nhân trong tình trạng tỉnh, tiếp xúc được và tự thở; sức cơ tứ chi được cải thiện. Nhịp tim bệnh nhân hơi chậm và đang được theo dõi sát về mạch, huyết áp.

Theo TS.BS. Nguyễn Thị Thủy Ngân - Phó Khoa Bệnh Nhiệt đới Bệnh viện Chợ Rẫy, khi ve sầu đẻ trứng vào trong đất sẽ phát triển thành ấu trùng (nhộng ve sầu). Ấu trùng này nằm trong đất có thể ở bên cạnh các bào tử nấm và những loài nấm này tấn công và sống ký sinh trên nhộng ve sầu. Các loại nấm này sẽ hút chất dinh dưỡng từ vật chủ khiến vật chủ chết và phát triển lớn lên bên ngoài của cơ thể vật chủ. Tùy theo loại nấm ký sinh trên vật chủ là nấm có lợi cho sức khỏe con người hay là nấm độc sẽ gây độc cho con người.

Các bác sĩ cho biết, hiện không thể xác định chính xác là loại nấm nào gây ngộ độc cho bệnh nhân. Việc chẩn đoán chủ yếu dựa vào bệnh sử khai thác được, cũng như triệu chứng ngộ độc của bệnh nhân. Về điều trị, ngộ độc nấm sau ăn xác ve sầu không có thuốc giải độc đặc hiệu mà chỉ điều trị hỗ trợ những triệu chứng bệnh nhân mắc phải.

TS.BS. Nguyễn Thị Thủy Ngân lưu ý, người dân khi gặp xác nhộng ve sầu, có thể nhầm lẫn là thức ăn bổ dưỡng “đông trùng hạ thảo” và không nên ăn. Trong trường hợp muốn sử dụng “đông trùng hạ thảo”,  phải mua sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bảo đảm chất lượng hoặc có sự  tư vấn của chuyên gia hiểu biết về “đông trùng hạ thảo”.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo