Ông Phan Văn Bảo An, Trưởng phòng Công nghệ thông tin BV Thủ Đức giới thiệu về hồ sơ bệnh án điện tử(Thanhuytphcm.vn) - Hồ sơ bệnh án điện tử là một đột phá lớn của ngành y tế TPHCM. Áp dụng hồ sơ, bệnh viện (BV) thực hiện cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian khám chữa bệnh cho bệnh nhân; đồng thời hỗ trợ bác sĩ chuẩn đoán, điều trị chính xác, hiệu quả.
Cắt giảm quy trình, bệnh nhân bớt chờ
Bà Lâm Ngọc Yến (tỉnh Cà Mau) đến BV quận Thủ Đức (TPHCM) tái khám bệnh viêm sung huyết niêm mạc, hang vị. Sau khi gửi xe, bà Yến đến thẳng bộ phận tiếp nhận khám chữa bệnh rồi đưa thẻ bảo hiểm y tế, kèm yêu cầu khám bệnh. Nhân viên BV quét nhẹ mã vạch trên thẻ bảo hiểm y tế thì lập tức in ra một tờ giấy với đầy đủ thông tin họ tên, mã bệnh nhân của bà Yến, cùng phòng khám, số thứ tự khám bệnh và thời gian dự kiến khám bệnh. Chỉ chưa đầy 1 phút đứng tại quầy, bà Yến đã đăng ký khám bệnh thành công, còn xác định được thời gian dự kiến khám bệnh nên rất chủ động, thay vì cứ ngồi trước phòng chờ khám.
Như vậy, các công đoạn của quy trình đăng ký khám bệnh truyền thống: nộp sổ - chờ gọi tên - hỏi nhu cầu khám bệnh - lấy số thứ tự - chờ khám… đã được lược bỏ. Bà Yến cũng không cần phải mang nộp sổ khám bệnh cùng các giấy tờ liên quan (toa thuốc, film chụp, các kết quả xét nghiệm cận lâm sàn… của các đợt khám bệnh trước) như quy trình thông thường. “Mỗi lần đến BV quận Thủ Đức khám bệnh, tôi chỉ cần mang thẻ bảo hiểm y tế và chứng minh nhân dân. Họ chỉ cần quét mã vạch là thông báo ngay cho tôi phòng khám, thời gian khám, rất nhanh. Khi vào khám thì bác sĩ cũng mở bệnh án lưu trong máy tính, có thông tin của những lần khám trước nên thời gian khám bệnh cũng giảm nhiều. Nếu các BV đều áp dụng bệnh án điện tử và có sự liên thông, đồng bộ với nhau thì càng thêm tiện lợi cho người dân”, bà Yến bày tỏ.
Bà Huỳnh Mỹ Thư, Trưởng phòng Quản lý Chất lượng, BV quận Thủ Đức cho biết, bệnh án điện tử cũng rất hữu ích đối với quá trình khám bệnh của bác sĩ. Khi nhập mã số bệnh nhân, những thông tin của bệnh nhân (từng khám bệnh tại BV) đều hiện lên, bao gồm các chỉ số so sánh giữa các lần điều trị. Nếu là bệnh án giấy, bác sĩ phải mất thời gian lật từng tờ để xem và so sánh. Ngoài ra, một khi bác sĩ chuẩn đoán được bệnh của bệnh nhân (ngoại trú) thì hệ thống sẽ hiển thị các xét nghiệm cận lâm sàng, gợi ý các danh mục thuốc còn trong kho. Do đó, tình huống cho toa - ngồi chờ - nhận thuốc nhưng hết thuốc và quay ngược trở lại phòng khám đề nghị bác sĩ cho toa thuốc mới… không còn xảy ra.
Đối với bệnh án điện tử khi bác sĩ cho toa thì chắc chắn thuốc còn và đi kèm với toa thuốc cũng có số thứ tự, thời gian dự kiến nhận thuốc. “Bệnh án điện tử giúp BV giám sát được bác sĩ có tuân thủ phác đồ điều trị hay không, có chỉ định những xét nghiệm cận lâm sàng phù hợp hay không. Áp dụng bệnh án điện tử cũng rút ngắn thời gian khám bệnh cho bệnh nhân còn khoảng 39 phút/bệnh nhân (từ lúc bắt đầu đăng ký đến khi nhận thuốc, không xét nghiệm cận lâm sàng), trong khi quy trình cũ vào khoảng 75 phút/bệnh nhân”, bà Huỳnh Mỹ Thư so sánh.
Đột phá lớn của ngành y tế
Theo BS Nguyễn Minh Quân, Giám đốc BV quận Thủ Đức, BV đã áp dụng thành công hồ sơ bệnh án điện tử cho cả bệnh nhân nội trú và ngoại trú ở toàn BV. Mỗi bệnh nhân BV đến khám chữa bệnh sẽ được cấp một mã số bệnh nhân. Khi các bệnh nhân này tái khám, nhân viên y tế chỉ mất vài giây thao tác (quét mã vạch trên thẻ bảo hiểm y tế) là cung cấp cho bệnh nhân về phòng khám, số thứ tự, thời gian dự kiến khám… Hồ sơ của các bệnh nhân này đã được lưu trữ trên hệ thống máy tính của BV nên việc theo dõi các dữ liệu của bệnh nhân qua các lần siêu âm, chụp film, X-Quang… cũng rất dễ dàng.
Nhớ lại khởi nguồn cho ý tưởng trên, BS Nguyễn Minh Quân nhận xét, các cơ sở y tế có nhiều giải pháp, sáng kiến cải cách hành chính, tạo thuận lợi hơn cho bệnh nhân; đồng thời áp dụng nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả điều trị và chăm sóc người bệnh. Song, tình trạng quá tải ở các BV vẫn là một vấn đề nan giải. Chứng kiến cảnh bệnh nhân xếp hàng chờ khám khiến ông đặt quyết tâm tìm tòi giải pháp giải quyết.
Xuất danh sách bệnh nhân điều trị tại khoa giúp người nhà người bệnh, khách đến thăm dễ dàng tìm kiếmĐồng hành cùng BS Nguyễn Minh Quân trong việc xây dựng, hoàn thiện bệnh án điện tử, ông Phan Văn Bảo An, Trưởng phòng Công nghệ thông tin BV Thủ Đức cho biết, cuối năm 2007, lãnh đạo BV quận Thủ Đức đặt ra yêu cầu tạo sự đột phá cho sự phát triển của BV. Là BV tuyến dưới có những hạn chế nhất định về chuyên môn, lãnh đạo BV xác định cần áp dụng công nghệ thông tin để đột phá. Ban đầu BV chỉ áp dụng những ứng dụng đơn giản như phần mềm quản lý thông tin bệnh nhân, nhập thông tin đăng ký khám bệnh, ra toa thuốc. Dần dần, BV mở rộng ra các phân hệ xét nghiệm, chuẩn đoán hình ảnh, thu viện phí và số hóa hồ sơ rồi “tích hợp, nâng cấp” thành hồ sơ bệnh án điện tử.
Như vậy, sau nhiều năm miệt mài nghiên cứu, hiệu chỉnh, đến năm 2016, sau khi được sự đồng ý của Bộ Y tế, Sở Y tế TPHCM và sự thống nhất của cơ quan bảo hiểm y tế, BV quận Thủ Đức bắt đầu thí điểm hồ sơ bệnh án điện tử (cho bệnh nhân nội trú và ngoại trú). Đến năm 2018, bệnh án điện tử được áp dụng cho toàn BV quận Thủ Đức. “Hồ sơ bệnh án điện tử là một đột phá lớn trong ngành y tế. Hồ sơ này giúp lược bỏ nhiều công đoạn trong quá trình khám chữa bệnh; tiết kiệm đáng kể thời gian của người bệnh cũng như y bác sĩ; hướng đến việc điều trị hiệu quả, chất lượng”, BS Nguyễn Minh Quân khẳng định.