Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Băng nhóm hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân lãnh án

Bị cáo Huỳnh Đức Thanh Bình bị đưa về trại giam sau phiên xử sơ thẩm

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 24/6, Tòa án Nhân dân TPHCM xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Nguyen Michael PhuongMinh (SN 1964, quốc tịch Hoa Kỳ) mức án 12 năm tù; Huỳnh Đức Thanh Bình (SN 1996, ngụ Quận 10) 10 năm tù; Trần Long Phi (SN 1998, ngụ tỉnh Đồng Nai) 8 năm tù cùng về tội "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân". Bị cáo Huỳnh Đức Thịnh (SN 1952, cha của bị cáo Bình) bị tuyên phạt 1 năm tù về tội "Không tố giác tội phạm". Sau khi hoàn thành án phạt tù, bị cáo Nguyen Michael PhuongMinh phải rời khỏi lãnh thổ Việt Nam; hai bị cáo Huỳnh Đức Thanh Bình và Trần Long Phi phải chịu hình thức quản chế tại địa phương.

Tại phiên tòa, các bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo trạng quy kết. Theo đó, do có tư tưởng bất mãn, chống lại Nhà nước Việt Nam nên từ đầu năm 2017, Nguyen Michael PhuongMinh, Huỳnh Đức Thanh Bình, Trần Long Phi cùng một số đối tượng khác đã sử dụng tài khoản Facebook và hộp thư điện tử cá nhân câu kết với một số người nước ngoài nhằm trao đổi thông tin về tình hình chính trị, xã hội ở Việt Nam. Tháng 8/2017, Nguyen Michael PhuongMinh nhập cảnh về Việt Nam, được Bình đưa đến giới thiệu với Lê Quốc Phong (hiện đã bỏ trốn) để gặp gỡ, kết bạn.

Các bị cáo cùng nhau thành lập tổ chức "Quốc nội quật khởi" để trao đổi, bàn bạc, phân công nhiệm vụ cho các thành viên; đồng thời tổ chức tuyên truyền, tài trợ lập kế hoạch mua vũ khí, lôi kéo người tham gia biểu tình, chiếm trụ sở chính quyền tại một số địa phương, gây bạo loạn nhằm tiến tới lật đổ chính quyền Nhà nước Việt Nam, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng. Để thực hiện ý đồ trên, Lê Quốc Phong đã lập nhóm "S.A.U" (hành động đặc biệt; ám sát bí mật) và soạn thảo tài liệu, kế hoạch "biểu tình kết hợp với kẹt xe"... Phong thay mặt nhóm nhận từ PhuongMinh khoảng 2.000 USD để làm kinh phí và mua vũ khí cho tổ chức hoạt động.

Tối 30/6/2018, các bị cáo gặp nhau tại nhà Huỳnh Đức Thịnh ở tỉnh Đồng Nai để bàn bạc. Nhóm đã phân công các bị cáo Bình, Phi chuẩn bị truyền đơn, bom xăng, ná bắn đá để tấn công lực lượng công an và trụ sở cơ quan Nhà nước, chuẩn bị truyền đơn kêu gọi nhiêu người tham gia. Ngày 3/7/2018, PhuongMinh, Bình và Phi đến Khánh Hòa và Huế để lôi kéo một số người khác tham gia cuộc biểu tình. Ngày 7/7/2018, trên đường về lại TPHCM, các bị cáo bị Công an TPHCM mời làm việc. Bị cáo Huỳnh Đức Thịnh dù biết rõ việc các bị cáo khác đang bàn bạc, chuẩn bị thực hiện kế hoạch chống phá Nhà nước là vi phạm pháp luật nhưng không đi tố giác với cơ quan chức năng vì sợ con trai là Huỳnh Đức Thanh Bình sẽ bị bắt.

Trả lời thẩm vấn của hội đồng xét xử, bị cáo Nguyen Michael PhuongMinh khai nhận do sống ở nước ngoài nhiều năm, không hiểu biết về pháp luật cũng như tình hình chính trị trong nước, thường tiếp xúc với các thông tin tiêu cực trên mạng xã hội nên đã có hành vi phạm tội như trên. Các bị cáo này cũng xin được giảm nhẹ hình phạt để sớm về với gia đình.

Nhận định hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sự tồn tại vững mạnh của chính quyền nhân dân và Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, hội đồng xét xử đã tuyên mức án thích đáng như trên đối với các bị cáo.

Công Tâm


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo