Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

33 huấn luyện viên, vận động viên người khuyết tật được khen thưởng

Các HLV, VĐV có thành tích xuất sắc vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Ba. (Ảnh: D.Duy)

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 29/11, 33 huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV) người khuyết tật đã vinh dự được trao tặng Huân chương Lao động Hạng Ba và Bằng khen của Thủ tướng chính phủ, tại Lễ kỷ niệm "Ngày quốc tế người khuyết tật (3/12) và Diễn đàn lắng nghe tiếng nói của người khuyết tật năm 2023" diễn ra tại Hà Nội.

Chương trình được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội về công tác người khuyết tật, thúc đẩy phong trào thể dục thể thao (TDTT) đối với người khuyết tật trên toàn quốc.

Theo Ủy ban quốc gia Người khuyết tật Việt Nam, nước ta hiện có hơn 7 triệu người khuyết tật, chiếm hơn 7,06% dân số từ 2 tuổi trở lên, trong đó người khuyết tật nặng và đặc biệt nặng chiếm khoảng 28.9%, khoảng 10% người khuyết tật thuộc hộ nghèo và cận nghèo. Đảng, Nhà nước ta đặc biệt quan tâm đến công tác người khuyết tật. Quốc hội đã ban hành Luật Người khuyết tật, bên cạnh đó hệ thống chính sách, pháp luật về người khuyết tật cũng đã được ban hành khá toàn diện, đầy đủ, nhằm thúc đẩy cơ hội bình đẳng cho người khuyết tật trong thực hiện các quyền về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội.

Ở lĩnh vực TDTT, phong trào TDTT của người khuyết tật đã phát triển mạnh mẽ ở 35 tỉnh/thành phố với nhiều môn thể thao phù hợp. Việc tập luyện TDTT ngoài việc rèn luyện thể lực, nâng cao sức khỏe còn là cơ hội để người khuyết tật cống hiến tài năng cho thể thao nước nhà, tự tin vươn lên trong cuộc sống.

Nhiều VĐV đã đạt được những thành tích xuất sắc trên đấu trường thể thao quốc tế. Tại Đại hội thể thao người khuyết tật Đông Nam Á - ASEAN Para Games 12 hồi tháng 6/2023 các VĐV người khuyết tật Việt Nam đã giành tổng cộng 201 huy chương, bao gồm 66 HCV, 58 HCB và 77 HCĐ, đứng thứ 3 chung cuộc. Tại Đại hội thể thao người khuyết tật châu Á - ASIAN Para Games 4 diễn ra tháng 10/2023 tại Hàng Châu, Trung Quốc, các VĐV Việt Nam giành được 20 huy chương các loại (1 HCV, 10 HCB, 9 HCĐ), đứng thứ 22 trên tổng số 44 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự.

Dịp này, 22 HLV, VĐV người khuyết tật đã vinh dự đón nhận Huân chương lao động Hạng Ba của Chủ tịch nước, trong đó có 10 HLV, gồm: Nguyễn Đăng Việt, Nguyễn Thị Hồng Vân, Phạm Đình Minh (Bơi); Đặng Văn Phúc, Vương Chí Dũng, Nguyễn Văn Hiền (Điền kinh); Bùi Quang Vũ, Lê Hiền Thục (Cờ Vua);  Lê Quang Thái, Lê Hà Tuấn Hải (Cử tạ); và 12 VĐV, gồm: Danh Hòa, Trịnh Thị Bích Như, Lê Tiến Đạt, Vi Thị Hằng, Võ Huỳnh Anh Khoa, Võ Thanh Tùng, Đỗ Thanh Hải (Bơi), Phạm Thị Hương, Trần Ngọc Loan, Đào Thị Lệ Xuân (Cờ vua); Nguyễn Thị Hải, Võ Văn Tùng (Điền kinh).

Bên cạnh đó, 11 VĐV đã có thành tích thi đấu xuất sắc cũng vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, gồm: Nguyễn Hoàng Nhã, Nguyễn Thành Trung (Bơi); Trần Văn Nguyên, Trịnh Công Luận, Trương Bích Vân (Điền kinh); Châu Hoàng Tuyết Loan, Đặng Thị Linh Phượng, Lê Văn Công, Nguyễn Bình An và Nguyễn Văn Hùng (Cử tạ), 1 VĐV Đội tuyển Cờ vua Nguyễn Thị Hồng.

Đây là những gương mặt đã có nhiều nỗ lực trong tập luyện và có nhiều đóng góp cho Thể thao Việt Nam tại các đấu trường khu vực và quốc tế.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông biểu dương, ghi nhận những đóng góp của các VĐV, HLV người khuyết tật đối với sự phát triển của thể thao Việt Nam nói riêng, ngành Văn hóa – Thể thao và Du lịch nói chung, đồng thời nhấn mạnh: đây là sự kiện có ý nghĩa nhân văn sâu sắc nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội trong việc xây dựng và thúc đẩy các hoạt động TDTT đối với người khuyết tật, tạo điều kiện cho người khuyết tật phát triển tài năng, đam mê trong các hoạt động TDTT, nâng cao sức khỏe, hòa nhập cộng đồng, phát triển thể chất, tinh thần và các kỹ năng vận động, tự tin vươn lên trong cuộc sống.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông đề nghị, trong thời gian tới các cấp, các ngành và toàn xã hội tiếp tục rà soát, hoàn thiện các cơ chế, chính sách trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, giáo dục nghề nghiệp, văn hóa, thể thao dành cho người khuyết tật; Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền phổ biến, nâng cao hiểu biết để người khuyết tật chủ động tập luyện chăm lo sức khỏe; Đầu tư nâng cấp, cải tạo các công trình TDTT dành cho người khuyết tật; Đẩy mạnh xã hội hóa thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư, phát triển TDTT dành cho người khuyết tật…

H. Nguyên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo