Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

“Mốt” sợ…sinh con

Ảnh minh họa

(Thanhuytphcm.vn) - Nhiều người nghĩ: Ra đường chen chúc thế kia mà sao lại còn cần…sinh thêm con. Giờ tìm không ra chỗ nào vắng người cho thành phố dễ thở. Sợ quá. Nghe đâu TPHCM mỗi năm dân số tăng thêm bằng…một quận, chả biết có đúng không. Đời sống đô thị quả là gay gắt.

Thử ngồi ở cổng một ngôi trường, một trung tâm dạy ngoại ngữ hoặc nghệ thuật mà ngắm thử, cảnh nghèo khổ vùng sâu vùng xa đâu không biết, chứ Thành phố lớn là đầy cảnh thế này: Bố mẹ còn trẻ, ăn diện model, tay cầm balo, đạo cụ múa, võ, dắt những “thiên thần bé xíu” đứa mặc đồ võ, đứa váy tập múa ba lê, vừa đi ngoay ngoáy vừa ngoái đầu nhìn gì đó mẹ phải giục nhanh lên. Học đủ thứ.

Thảo nào trong các cuộc thi truyền hình thực tế, thấy đầy ra các tài năng. Đứa con trai 7 tuổi thôi cũng múa mê ly luôn, chả hiểu nó học từ bao giờ cũng xoay cũng ngoáy, đầu chải mượt như hoàng tử dìu công chúa nhảy. Chà, học ở các trường, các trung tâm đầy ra đó chứ đâu. Bố mẹ đưa đón mòn lốp xe chứ đâu.

Rồi các “mẹ bỉm sữa” than: Nuôi một đứa con bây giờ tốn bao nhiêu? Người nghèo không biết đâu mà trả lời còn các mẹ “trung lưu trung niên” đáp ngay: Bét ra cũng 10 triệu/tháng, nào là bỉm, nào là sữa, phấn rôm nước thơm tã lót áo quần nón vớ, nước muối sinh lý, gấu bóp bíp, lục lạc kêu…toàn những thứ ông bà xưa nghe lạ hoắc giờ phải có đủ. Nhà nào không có mẹ già, bà con giúp đỡ còn tìm vàng mắt mới ra được cô nuôi trẻ tử tế sạch sẽ. Rồi nó ốm đau, sợ xanh mặt chực chờ bệnh viện. Lớn tý nhà trẻ mẫu giáo tây ta đủ giá ngất ngưởng…Thôi thì danh sách dài vô tận.

Bây giờ sinh ít còn là “mốt” tầm cỡ quốc tế. Có thống kê năm 2017, tỷ lệ sinh cả thế giới giảm còn một nửa: 2,4 con/một mẹ. Còn nhớ vào năm 1968 vừa Hội nghị Quốc tế ở Teheran về kế hoạch hóa gia đình, cung cấp phương pháp tránh thai vì tính trung bình phụ nữ trong độ tuổi sinh có tới 7 con/một mẹ. Hồi đó Việt Nam còn nhận giải thưởng dân số vì thành tích kế hoạch hóa.

Vậy mà nay, phải lo duy trì mức sinh. Lại còn báo động: Việt Nam là 1 trong 10 nước…già hóa nhanh nhất thế giới. Nghĩa là nước có tỷ lệ người 65 tuổi trở lên tăng từ 7 lên 14 %, tức là “già gấp đôi”, mà theo Tổng cục Dân số thì nước ta sẽ thành nước “rất già “ vào năm 2049 với một phần tư dân số trên 60 tuổi.

Nghe thế có đáng sợ không. Cứ nhìn công sở hay phố mình, ngay trong nhà mình, khu mình sống mà xem, có rất nhiều cô xinh đẹp học cao, kinh tế vững, nhà và xe đẹp có đủ, ăn mặc model, chỉ còn thiếu mỗi…hoàng tử, không chịu lấy chồng. Dù cưới xong cũng chỉ sinh 1 con, thậm chí “mốt thế giới” là không sinh con làm gì. Lý do thì không ai cãi được: Vất vả, mất tự do, “tự nhiên” lại phải hầu hạ một đứa bé tí khó tính khóc lóc tốn kém, cuộc sống riêng “chả còn gì”. Nhiều cặp Tây không sinh con mà chăm…thú cưng. Nghe sợ quá.

Nó hại cho tương lai cơ, nên nhiều người chưa sợ. Đến lúc già đi thì sao? Phụ nữ Nhật già cô đơn tìm lối thoát cực đoan, vào tù…dưỡng già, chỉ cần ăn cắp cái bánh khoảng 200 yên tương đương hơn 42 ngàn tiền Việt là “được” vào tù. Có chỗ riêng tư, có cai ngục phải giúp ăn uống tắm rửa đi lại….đến nỗi nhiều cai ngục vất vả phải bỏ việc, Chính phủ phải cho điều dưỡng vào - chuyện lạ này báo đăng hẳn hoi.

Nhưng cái hại to lớn hơn cho cả dân tộc là mất cân bằng giới tính, già hóa, năng suất lao động giảm. Dù cũng có tranh cãi là dân số già có cơ hội cho các ngành kinh tế dịch vụ, chăm sóc sức khỏe, điều dưỡng…

Chuyện quan trọng liên quan chất lượng dân số và phát triển. Chả thế mà Nghị quyết 21-NQ/TW về công tác dân số trong tình hình mới đã nêu nhiệm vụ: Chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hóa sang dân số và phát triển.

Vậy đó, chuyện lớn quốc gia, trách nhiệm với tương lai chứ đâu chỉ là ý thích cá nhân - dù chẳng thể ép buộc.

Quảng Yên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo