Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

“Làm mới” tác phẩm văn học kinh điển thế giới

Hai tác phẩm văn học thiếu nhi kinh điển thế giới được làm mới qua bản dịch của những dịch giả 9X.

(Thanhuytphcm.vn) - Bạn đọc thiếu nhi sẽ gặp lại những tác phẩm văn học kinh điển thế giới như: “Hắc tuấn mã - Hồi ký của một chú ngựa”, “Chuyện rừng xanh”, “Cuộc phiêu lưu của chú Hành”, “Cuộc phiêu lưu của Mũi Tên Xanh”, “Gelsomino ở xứ sở nói dối”, “Giữa trời chiếc bánh gatô” với một diện mạo mới, gần gũi với thế hệ bạn đọc hiện đại qua bản in mới của NXB Kim Đồng.

Trong đó, tượng đài của văn học thiếu nhi thế giới “Hắc Tuấn Mã - Hồi ký của một chú ngựa” của tác giả Anna Sewell sẽ trở lại với bạn đọc Việt Nam qua bản dịch mới hoàn toàn của dịch giả 9X Bùi Bảo Dung. Trung thành với nguyên tác, Bùi Bảo Dung mong muốn tạo ra một bản dịch gần gũi, dễ hiểu, tự nhiên nhất đối với bạn đọc Việt Nam dù là lần đầu tiên, hay đã từng đọc tác phẩm này.

Một tác phẩm văn học thiếu nhi Anh nổi tiếng khác là “Chuyện rừng xanh” - tuyển tập những câu chuyện về thế giới động vật kỳ thú của Rudyard Kipling (giải Nobel Văn học 1907) – cũng được làm mới qua bản dịch tiếng Việt mới nhất của Sâm Nam. Cũng là một người dịch 9X, Sâm Nam đã mang đến cho bản dịch mới một hơi thở hiện đại, trẻ trung phù hợp với bạn đọc thế kỷ 21 mà vẫn không làm mất đi không khí thâm trầm, hùng vĩ, hoang sơ của nguyên tác.

Còn lại, 4 tác phẩm kinh điển của tác giả người Ý viết cho thiếu nhi nổi tiếng nhất thế kỷ 20 Gianni Rodari là “Cuộc phiêu lưu của Mũi Tên Xanh”, “Cuộc phiêu lưu của chú Hành”, “Gelsomino ở xứ sở nói dối” và “Giữa trời chiếc bánh gatô” dù không đổi bản dịch nhưng lại mang một diện mạo trẻ trung đến từ các minh họa do các họa sĩ Việt Nam là Phan Hùng Vinh, Bích Khoa và Kim Duẩn,  trình bày. Đây là những tác phẩm nổi tiếng nhất của Gianni Rodari và đã được giới thiệu đến bạn đọc Việt Nam từ những năm 80 của thế kỉ trước.

Ngọc Tuyết


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo