Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Thứ trưởng Bộ Công thương kiểm tra một số chợ truyền thống tại TPHCM

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải hỏi thăm tình hình mua bán của tiểu thương

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 21/7, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải và đoàn công tác của Cục Quản lý thị trường TPHCM đến kiểm tra tại một số chợ truyền thống tại TP trong tình hình dịch bệnh.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 và tổ chức kinh doanh thực phẩm tại chợ An Đông (Quận 5). Đây là chợ mở cửa xuyên suốt từ khi dịch bùng phát đến nay.

Ban Quản lý chợ An Đông cho biết, chợ có khoảng 160 - 180 sạp kinh doanh. Ngày 17/7, có thông báo cho mở cửa chợ nhưng cũng chỉ có khoảng 15 - 20 sạp mở hàng kinh doanh với các mặt hàng rau xanh, củ, quả, thịt bò, thịt gà… Nguyên nhân khiến một số sạp hàng không thể mở cửa là do tiểu thương ở tỉnh lân cận vướng thực hiện Chỉ thị 16 không thể đến chợ; đồng thời, do tiểu thương ở trong các khu phong tỏa, cách ly, và một số tiểu thương lấy hàng chợ đầu mối Bình Điền, nhưng chợ này chưa mở. Để đảm bảo an toàn phòng dịch, Ban Quản lý cũng vận động bà con tiểu thương đăng ký bán hàng online nhưng có khá ít tiểu thương tham gia. Hiện tại, chợ chỉ có khoảng 15 tiểu thương đăng ký bán online với các ngành hàng là rau, củ, quả, thịt bò, thịt gà… Theo đó, các tiểu thương đăng ký với Phòng Kinh tế quận để Phòng đưa thông tin lên trang thông tin của quận, từ đó người dân liên hệ tiểu thương để đặt hàng.

Hiện nay, tiểu thương gặp khó khăn do người dân chưa quen đặt hàng trực tuyến, đa số người dân vẫn muốn mua hàng trực tiếp, tận mắt chứng kiến hàng hóa và có thể trả giá theo ý mình… Tuy nhiên, do buôn bán trong mùa dịch nên Ban Quản lý yêu cầu cả người bán, người mua cần giao dịch nhanh chóng, hạn chế tiếp xúc quá lâu. Để khách hàng lựa hàng nhanh chóng, các tiểu thương còn phải thêm khâu chia hàng thành từng món nhỏ để khách đến chỉ cần lấy từng phần và trả tiền.

Để hỗ trợ tiểu thương trong mùa dịch, Ban Quản lý chợ cũng đã thống kê danh sách các tiểu thương đủ điều kiện nhận gói hỗ trợ thứ hai theo Nghị quyết 09 của HĐND TPHCM. Tuy nhiên, muốn nhận được hỗ trợ, tiểu thương phải hoàn thành nghĩa vụ thuế, phí, trong đó một số tiểu thương đang vướng mắc nghĩa vụ thuế nên vẫn đang chờ hướng dẫn từ Phòng Kinh tế quận.

Kiểm tra tại chợ An Đông, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng Ban Quản lý chợ cần bổ sung thêm nhiều quạt thông gió để đảm bảo an toàn không gian phòng chống dịch. Thứ trưởng cũng trực tiếp hỏi thăm tình hình buôn bán, nguồn hàng nhập cũng như giá cả hàng hóa của nhiều tiểu thương trong thời gian dịch diễn biến phức tạp.

Tiếp theo, đoàn công tác đến kiểm tra tại chợ Nguyễn Tri Phương (Quận 10). Đây là khu chợ có mặt bằng rộng nên đảm bảo giãn cách, đủ điều kiện hoạt động.

Sau đó, đoàn công tác tiếp tục kiểm tra chợ Bình Thới (Quận 11). Các tiểu thương trong chợ cũng thực hiện tốt công tác phòng chống dịch từ việc lập màn chắn, đeo khẩu trang và thường xuyên nhắc nhở khách hàng thực hiện việc giãn cách. Đồng chí Đỗ Thắng Hải lưu ý tiểu thương bán mặt hàng trứng gia cầm bởi đây là sản phẩm dễ chế biến, được người dân chuộng mua trong thời điểm này.

Kết thúc buổi kiểm tra, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, sau khi kiểm tra một số chợ truyền thống, siêu thị đang hoạt động tại TPHCM nhìn chung các hàng hóa thiết yếu đủ cung ứng nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, một số mặt hàng có giá cao hơn một chút so với bình thường, một số mặt hàng chưa đủ đảm bảo cung ứng. Do đó, Bộ Công thương đang làm việc với cơ quan chức năng, bộ ngành để tăng thêm nguồn cung, đưa giá cả về mức hợp lý phục vụ bà con trong thời điểm hiện nay.

M. Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo