Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Người Cựu Chiến binh miệng nói, tay làm, tham gia việc chung bằng cả tấm lòng

Chú Hà Văn Mum tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi

(Thanhuytphcm.vn) - Hình ảnh người cựu chiến binh miệng nói, tay làm, dốc sức cho các hoạt động tại địa phương đã trở thành niềm tự hào của cán bộ, hội viên và nhân dân Phường 16 Quận 8, là tấm gương sáng để thế hệ trẻ học tập và noi theo. Đó là nhận xét của nhiều cán bộ hội viên cựu chiến binh phường khi nhắc đến chú Hà Văn Mum (sinh 1958), Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh Phường 16 Quận 8.

Theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, năm 1978, người thanh niên Hà Văn Mun, quê xã Lộc Giang, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An lên đường nhập ngũ và là trinh sát cơ động, Đại đội 126, Trung đoàn 160, Tỉnh Đội Long An, rồi chuyển về Tiểu đoàn 47, Phòng Quân báo Quân khu 7. Sau khi xuất ngũ, do hoàn cảnh lúc bấy giờ quá khó khăn, tháng 11/1985, chú Mum cùng vợ con về Định Quán, Đồng Nai làm rẫy, trồng trọt chăn nuôi để cải thiện kinh tế gia đình. Năm 1988, gia đình trở lại Sài Gòn, sinh sống tại Phường 16, Quận 8.

Với phẩm chất của người cán bộ, đảng viên, phát huy truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ", chú Mum luôn hết lòng hỗ trợ các hoạt động tại địa phương. Những lúc Ban Chỉ huy Quân sự phường cần hỗ trợ công tác huấn luyện dân quân, chú sẵn sàng tình nguyện tham gia. Tháng 6/1993, chú Mum được điều động, giữ chức vụ Chỉ huy phó Ban Chỉ huy Quân sự phường, được Đại hội đại biểu Hội Cựu Chiến binh phường tín nhiệm bầu giữ chức Phó Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh Phường 16 Quận 8, nhiệm kỳ 2012-2017 và là Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh cho đến nay.

Cựu chiến binh Hà Văn Mum tích cực, đi đầu trong các hoạt động tại địa phương. Từ sự ủng hộ của tập thể và tâm huyết của một người lính, chú Mum luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, cùng tập thể cán bộ, hội viên đoàn kết, thống nhất, dám nghĩ, dám làm, đề ra các nội dung công tác sát với thực tế, đem lại hiệu quả thiết thực.

Tiếp nối truyền thống "Đền ơn đáp nghĩa", "Uống nước nhớ nguồn" của cha ông, hàng năm, nhân Ngày Thương binh, liệt sĩ hay ngày giỗ của liệt sĩ, chú cùng các đồng chí, hội viên cựu chiến binh đến tận nhà thăm viếng, tặng quà cho người thân, gia đình liệt sĩ, mỗi phần trị giá 200 - 300.000 đồng, hàng năm chăm lo cho gần 50 gia đình, với số tiền gần 15 triệu đồng. Hoạt động ý nghĩa này được chú và đồng đội duy trì hơn 14 năm nay. Tham mưu cấp uỷ Đảng lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng củng cố, bổ sung lực lượng chính trị nòng cốt là hội viên cựu chiến binh có uy tín, xung kích sẵn sàng tham gia công tác giữ gìn an ninh trật tự, giải quyết các vụ việc phát sinh trên địa bàn, như: chung cư Carina, chung cư Công ty Garart, Công Trung Nam). Phối hợp với các trường THCS trên địa bàn phường trong công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, góp phần truyền lửa, hun đúc truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ.

Ngoài ra, chú Mun còn trích tiết kiệm một phần tiền lương của mình, cùng sự góp sức của vợ con đã giúp được rất nhiều hội viên vươn lên thoát nghèo bền vững; Hăm năm, hỗ trợ tập vở, dụng cụ học tập cho con hội viên cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn, chia sẻ một phần khó khăn với đồng chí, đồng đội; hỗ trợ nhu yếu phẩm thiết yếu hàng ngày (mì, gạo, cá hộp, nước tương…). Đến nay đã có 6 hội viên Cựu Chiến binh đã thoát khỏi hộ nghèo, cận nghèo; Hỗ trợ tập vở, dụng cụ học tập cho con hội viên cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn; Vận động mạnh thường quân trao tặng 30 suất học bổng cho con hội viên cựu chiến binh khó khăn, với số tiền 15 triệu đồng.

Chú Hà Văn Mum hỗ trợ khuân vác lương thực thực phẩm Chú Hà Văn Mum hỗ trợ khuân vác lương thực thực phẩm

Đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 diễn biến phức tạp, khó lường, Phường 16 là một trong những tâm dịch đầu tiên của Quận 8 với nhiều công ty, doanh nghiệp lớn nhỏ trú đóng trên địa bàn và hàng ngàn công nhân, người lao động từ các tỉnh thành đến đây làm việc, sinh sống, nhiều người rơi vào hoàn cảnh khó khăn, ngặt nghèo do ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, chú Mum tình nguyện tham gia công tác vận động, hỗ trợ địa phương phòng, chống dịch bệnh Covid-19, chăm lo, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Chú Mum luôn làm việc bằng sự trách nhiệm và tinh thần xung kích của người bộ đội dù tuổi đã cao. Chú dùng chiếc xe ba gác máy của gia đình và đích thân cầm lái hỗ trợ địa phương vận chuyển hơn 20 tấn rau củ quả, hàng hóa, trái cây, nhu yếu phẩm về Trung tâm an sinh của phường và từ phường chở giúp về các khu phố để phân phát hỗ trợ cho bà con nhân dân khu vực bị cách ly, phong toả.

Chú Mum chia sẻ: "Còn sức khỏe ngày nào là chú còn tiếp tục tham gia góp sức ngày nấy. Được vợ con hết lòng ủng hộ, đóng góp chú có thêm nguồn lực, thêm niềm vui để tiếp tục đồng hành cùng chính quyền và người dân địa phương".

Với những việc làm đầy ý nghĩa nhân văn, chú Hà Văn Mum xứng đáng nhận được phường, quận, thành phố tặng nhiều giấy khen, bằng khen: Chiến sĩ thi đua cơ sở nhiều năm liền;  Bằng khen của Hội Cựu Chiến binh Thành phố vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước "Cựu Chiến binh gương mẫu" năm 2019, 2020 và là gương điển hình "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016-2020”.

Bích Ly

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo