Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Bị cáo Đinh La Thăng tự bào chữa và tranh luận với đại diện Viện Kiểm sát trong vụ án thất thoát 543 tỷ đồng

Bị cáo Đinh La Thăng tự bào chữa trưa ngày 11/3. Ảnh chụp qua màn hình

(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 11/3, bị cáo Đinh La Thăng, cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) được quyền tự bào chữa và tranh luận với đại diện Viện Kiểm sát trong vụ án thất thoát 543 tỷ đồng tại dự án nhiên liệu sinh học Ethanol Phú Thọ.

Viện Kiểm sát cho rằng, bị cáo Đinh La Thăng biết Tổng Công ty xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) không đủ năng lực thi công dự án Ethanol Phú Thọ do Công ty cổ phần Hóa dầu và Nhiên liệu sinh học dầu khí (PVB) là chủ đầu tư. Nhưng, ông Thăng vẫn lợi dụng chức vụ, buộc PVB chỉ định thầu cho PVC. Năm 2013, PVC phải dừng thi công do không đủ năng lực và dẫn tới thiệt hại 543 tỷ đồng cho PVB, đây là số tiền lãi chủ đầu tư phải trả cho các ngân hàng.

Trong phần tự bào chữa, bị cáo Đinh La Thăng nhiều lần phản bác nội dung truy tố; đồng thời khẳng định không bao giờ có ý kiến buộc chỉ định thầu. Bị cáo Đinh La Thăng đề nghị được hỏi các bị cáo khác nhưng chủ tọa không đồng ý do đã kết thúc phần hỏi, hiện đang ở phần tranh luận.

Bị cáo Đinh La Thăng chấp hành và nêu ý kiến: PVN được Chính phủ cho phép chỉ định thầu với những dự án PVN có trên 50% vốn nhưng tại PVB, các đơn vị của PVN chỉ có hơn 39% vốn nên không có quyền quyết định. Do đó, việc chỉ định thầu hay đấu thầu là trách nhiệm của PVB.

Trong quá trình tự bào chữa, bị cáo Đinh La Thăng cũng nhiều lần khẳng định hoàn toàn không đồng ý khi cơ quan công tố xác định mình là chủ mưu, lợi ích nhóm. Bị cáo Đinh La Thăng đề nghị Viện Kiểm sát làm rõ lợi ích nhóm như thế nào, ai lợi ích, ai hưởng tiền, bao nhiêu tiền? Bị cáo Đinh La Thăng đồng tình quan điểm của các luật sư đánh giá nguyên nhân dự án dừng hoạt động do chủ đầu tư không tiếp tục chi tiền vì dự án sẽ không có lãi.

Về cáo buộc của Viện Kiểm sát khẳng định: bị cáo Đinh La Thăng biết năng lực của PVC không thi công được dự án. “Tôi ở vị trí xa tít, không có trách nhiệm phải biết thì lại bị buộc phải biết và phải chịu trách nhiệm hình sự về việc này” –  bị cáo Đinh La Thăng phản bác.

Bị cáo Đinh La Thăng cũng cho rằng cáo trạng quy buộc ông phải biết việc làm của cấp dưới hoặc những người ở PVB, vốn không là thành viên của PVN là không chính xác.

Trước đó, luật sư Hoàng Văn Hướng, bào chữa cho bị cáo Đinh La Thăng một vài lần trong quá trình bào chữa bị Hội đồng xét xử nhắc nhở không được dùng những từ ngữ mang tính chất quy chụp. Sau đó, luật sư Hoàng Văn Hướng tập trung phân tích các chỉ đạo bằng văn bản tại một số cuộc họp nội bộ PVN để cho rằng, ông Thăng không có tội, chức năng của ông Thăng trong Ban chỉ đạo là đôn đốc dự án, không có chỉ đạo chỉ định thầu, đó không phải là thẩm quyền của thân chủ mình.

Như Quỳnh

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo