Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Xuân ấm áp trong những ngôi nhà mới

Lãnh đạo Quận 4 trao quyết định tặng Mái ấm tình thương cho gia đình bà Dương Thị Vững

(Thanhuytphcm.vn) - Những ngày cuối năm, theo chân cán bộ Phường 16, chúng tôi đến thăm gia đình ông Thạch Văn Minh, ngụ tại 692/21/36 Đoàn Văn Bơ, Phường 16, Quận 4. Niềm vui như hiện hữu trên gương mặt của ông và gia đình, vì năm nay các thành viên gia đình ông được ăn Tết trong một ngôi nhà mới.

Gia đình ông Thạch Văn Minh thuộc diện hộ nghèo. Hiện ông là công nhân Công ty Cây xanh Quận 4 và phải chăm lo người em trai bị bệnh tâm thần. Các thành viên khác trong gia đình chưa có việc làm ổn định. “Trước đây, căn nhà của tôi đã xuống cấp nặng. Nền nhà thấp, thường bị ngập nước mỗi khi triều cường lên, mái nhà bị dột nát, gác gỗ bị mục. Cũng nhờ Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” Phường 16 đã hỗ trợ số tiền 40 triệu đồng, tôi mới có điều kiện xây lại ngôi nhà khang trang, sạch đẹp như thế này. Có được ngôi nhà, tôi cũng yên tâm làm việc, phấn đấu vươn lên phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững, từng bước ổn định cuộc sống”, ông Minh chia sẻ.

Con đường nhựa trải dài, sạch đẹp thông thoáng của những ngày Tết tràn ngập hương xuân đưa chúng tôi đến thăm gia đình bà Dương Thị Vững, ngụ tại số 13, đường số 4, Phường 4, Quận 4. Gia đình bà Vững thuộc diện hộ nghèo của phường, gồm 6 nhân khẩu. Đang chăm chút cho bàn thờ gia tiên ngày cuối năm, bà Vững không kiềm được niềm xúc động, rưng rưng nước mắt, bộc bạch: Khác với những cái Tết đã qua, năm nay, mấy mẹ con của tôi đã được đón Tết trong ngôi nhà mới nhờ Hội Liên hiệp Phụ nữ quận vận động doanh nghiệp hỗ trợ 40 triệu đồng. Trước đây, nhà xập xệ, ẩm thấp, lúc đó tôi chỉ ước sao cho mình có được một ngôi nhà kiêng cố hơn để yên tâm sinh sống, làm ăn. Hằng ngày, lo đi làm kiếm tiền để lo cho các con nên gia đình tôi chưa đủ khả năng để sửa chữa nhà. Nay được ngôi nhà mới, tôi mừng lắm. Tôi vô cùng biết ơn quận và phường đã quan tâm, giúp đỡ gia đình tôi có được ngôi nhà khang trang, ấm cúng này”.

Đi dọc theo con đường Đoàn Văn Bơ, rẽ vào vài con hẻm nhỏ, chúng tôi đến thăm gia đình bà Huỳnh Thị Hai, ngụ tại 772/23/3 đường Đoàn Văn Bơ, Phường 16, Quận 4. Gia đình bà thuộc diện hộ cận nghèo của phường, gồm 10 nhân khẩu. Hiện tại, bà Hai tuổi đã cao, sức khỏe không được tốt, các con bà vẫn chưa có việc làm ổn định. Khác với những cái Tết năm trước, năm nay gia đình bà như vui hơn, các thành viên trong gia đình bà sẽ được quây quần bên nhau, đón xuân trong ngôi nhà mới thật ấm cúng. Bà tâm sự: “Lúc trước, mái nhà bị dột nát hết. Mùa nắng thì đỡ, mùa mưa thì khổ lắm. Cứ hễ trời mưa, cả nhà phải lấy thau hứng nước, nếu không sẽ không có chỗ ngủ. Bây giờ, có được ngôi nhà mới khang trang, vững chắc rồi, gia đình tôi mừng lắm. Nhà chưa xây xong mà mấy đứa cháu đã đòi vào nhà ở rồi”.

Đến thăm gia đình bà Trương Thị Quan, địa chỉ số 170/323E, đường Bến Vân Đồn, Phường 6, Quận 4, khi bà đang cùng người nhà tất bật hoàn thiện những công đoạn cuối để kịp đón Tết trong ngôi nhà mới. Vợ chồng bà năm nay tuổi đã cao nên không còn khả năng lao động, chồng bà lại bị tai biến nên đi lại gặp nhiều khó khăn. Vừa qua, được sự giúp đỡ của Ban vận động “Quỹ vì người nghèo” Phường 6, Tòa án nhân dân quận và Viện Kiểm sát nhân dân quận với số tiền 40 triệu đồng, gia đình bà đã có điều kiện xây dựng một ngôi nhà vững chắc. Đưa mắt nhìn trần nhà mới, bà Quan nghẹn ngào nói: “Tết này là cái Tết ý nghĩa nhất với cả nhà tôi. Tết này với gia đình tôi được như vậy là mãn nguyện lắm rồi. Từ nay gia đình tôi đã có điểm tựa vững cho những ngày mưa bão, là điều kiện để gia đình vươn lên ổn định cuộc sống”.

Tết Nguyên đán năm nay đối với gia đình bà Hồ Thị Đậm, ngụ tại số 170/309B, đường Bến Vân Đồn, Phường 6, Quận 4, có lẽ là một cái Tết ý nghĩa nhất vì gia đình bà cũng vừa được Hội Liên hiệp phụ nữ quận vận động doanh nghiệp hỗ trợ xây nhà mới với số tiền 40 triệu đồng. Trước đây căn nhà của bà đã bị hư hỏng nặng, mái nhà đều bị dột nát, nền nhà bị sụp lún hoàn toàn. Bà tuổi đã cao nên không còn khả năng lao động. Tiền thu nhập hàng tháng của con trai bà cũng chỉ đủ để trang trải chi phí sinh hoạt hằng ngày. Tiếp chúng tôi trong căn nhà tường, mái tôn kiên cố, bà Đậm vui cười cho biết: “Có nằm mơ tôi cũng không dám nghĩ là mình xây được căn nhà khang trang như thế này. Bây giờ được quận và phường hỗ trợ xây cho gia đình tôi căn nhà mới này, tôi hạnh phúc lắm”.

Xuân Mậu Tuất 2018 đang đến gần trong niềm vui, niềm phấn khởi của toàn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Quận 4 khi đã hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu, kế hoạch của năm 2017. Đối với những hộ nghèo vừa được quận quan tâm, hỗ trợ xây dựng nhà tình thương thì niềm hân hoan, hy vọng ấy như được nhân lên gấp bội bởi xuân này, họ sẽ được đón Tết trong những ngôi nhà mới ấm áp đầy tình người.

Hương sắc của mùa Xuân đang ùa về hòa vào từng ngôi nhà mới thấm tình nhân ái khi bên trong những ngôi nhà đầy ắp tình người ấy vẫn luôn lan tỏa không khí ấm áp, hạnh phúc, sum vầy. Và những ngôi nhà “An cư lạc nghiệp” ấy chính là nguồn động viên, là động lực tiếp thêm sức mạnh to lớn giúp các gia đình vươn lên khắc phục mọi khó khăn, phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống.

Thanh Duy

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo