Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Xử lý nghiêm minh các trường hợp không tuân thủ quy định về cách ly, để xảy ra lây nhiễm trong cộng đồng

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp khẩn về phòng chống Covid-19

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 2/5, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp khẩn về phòng chống Covid-19 khi xuất hiện tình huống mới, phức tạp hơn.

Trước đó, ngày 30/4, ngay sau khi xuất hiện ca nhiễm trong cộng đồng tại Hà Nam, Thủ tướng cũng đã triệu tập cuộc họp khẩn về phòng chống Covid-19. Cuộc họp khẩn thứ 2 theo Thủ tướng Phạm Minh Chính nhằm tiếp tục đánh giá lại tình hình tổ chức thực hiện việc phòng chống dịch thời gian qua; nêu rõ nguyên nhân chủ quan và xem xét trách nhiệm cơ quan, tổ chức, địa phương, cá nhân đã lơ là, chủ quan, làm chưa nghiêm các quy định về phòng chống dịch.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, nguồn lây của chùm ca bệnh tại tỉnh Hà Nam, Hà Nội, TPHCM, Hưng Yên được xác định rõ là do từ bệnh nhân BN2899 (trường hợp nhập cảnh từ Nhật Bản sau khi hết cách ly tập trung tại Đà Nẵng về thôn Quan Nhân, xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam). Về nguồn lây cho bệnh nhân BN2899, việc xác định rõ nguồn lây cho bệnh nhân này cần tiếp tục được điều tra, xác minh và phân tích dịch tễ sâu hơn để đưa ra nhận định chính xác. Tuy nhiên, bước đầu phân tích cho thấy có những khả năng sau: thời gian ủ bệnh của chủng virus dài hơn 14 ngày (hiện đang giải trình tự gen để xác định chủng virus gây bệnh), có khả năng tiếp xúc với người dương tính trong suốt quá trình di chuyển từ Đà Nẵng về Hà Nam mà chưa biết rõ…

Sau khi lắng nghe các ý kiến thảo luận, kết luận cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, vừa qua, chúng ta đã chỉ đạo quyết liệt trong phòng chống dịch bệnh. Cả hệ thống chính trị vào cuộc tích cực. Đến nay, tình hình vẫn cơ bản được kiểm soát. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn, có tình huống xấu đi hơn, khó dự báo, chưa lường hết được. Chúng ta không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, không bi quan, hoảng hốt, phải bình tĩnh, tỉnh táo trong việc chỉ đạo và tổ chức thực hiện phải tốt hơn, phù hợp với tình hình. Phải nghiêm túc quán triệt, thực hiện nghiêm các chỉ đạo trong việc phòng chống dịch.

Trước diễn biến mới của tình hình, Thủ tướng nêu rõ, cơ quan, tổ chức, cá nhân làm tốt cần biểu dương, khen thưởng kịp thời, đồng thời ở đâu, khâu nào, cá nhân nào chưa làm đúng thì cần xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Thủ tướng yêu cầu TP Đà Nẵng, các tỉnh Hà Nam, Yên Bái căn cứ quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của Ban Chỉ đạo, của Bộ Y tế để rà soát lại và căn cứ vào hậu quả xảy ra để tập trung kiểm điểm, xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể, kể cả áp dụng biện pháp xử lý hình sự. Quan điểm xuyên suốt là có bệnh thì được chăm lo, điều trị kịp thời, cứu người là chính, bảo đảm nhân văn nhưng cũng cần xem xét, xử lý nghiêm minh trách nhiệm theo quy định đối với các trường hợp không tuân thủ nghiêm quy định về cách ly, để xảy ra lây nhiễm trong cộng đồng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm ý kiến của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ngày 30/4, theo đó tất cả các tỉnh, thành phải kích hoạt mọi phương án phòng chống dịch, để sẵn sàng phát hiện nhanh, thần tốc khoanh vùng và bao vây dập dịch; thực hiện theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, không tập trung đông người, không nhập cảnh trái phép và không che giấu người nhập cảnh trái phép và triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 nhanh hơn nữa.

Thủ tướng nhắc nhở mấy ngày qua, các địa phương Bà Rịa – Vũng Tàu, Khánh Hòa, TP Đà Nẵng chưa thực hiện nghiêm các quy định về 5K, nhất là đeo khẩu trang và giãn cách xã hội; yêu cầu các tỉnh, thành này phải chấn chỉnh ngay. Thủ tướng giao trách nhiệm cho Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy, Chủ tịch UBND các cấp kiểm điểm và xử lý trách nhiệm theo phân cấp quản lý cán bộ; tinh thần là phải rõ địa chỉ, rõ trách nhiệm cá nhân. Thủ tướng cũng nhắc nhở các tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long, Tiền Giang chậm trễ trong triển khai các cơ sở xét nghiệm.

“Các đồng chí Bí thư cấp ủy, Chủ tịch UBND các cấp, MTTQ, các đoàn thể chính trị xã hội tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, động viên, tập hợp đại đoàn kết toàn dân, huy động tổng lực vào phòng chống dịch. Tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, bởi nếu lơ là, chúng ta sẽ trả giá đắt về con người, của cải vật chất, về cơ hội phát triển, uy tín. Một người lơ là, cả xã hội phải vất vả”, Thủ tướng chỉ rõ.

Về tiến độ tiêm vaccine phòng ngừa Covid-19, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Y tế đẩy nhanh tiến độ để tiêm hết nguồn vaccine đang có ở trong nước, công bố công khai cho nhân dân biết và giám sát; đồng thời triển khai tiếp cận mua các nguồn vaccine bảo đảm kiểm soát về chất lượng, công khai, minh bạch về giá; kiên quyết chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm trong việc mua bán, tiếp cận vaccine.

Trung Kiên

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo