Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Xử lý kịp thời những điểm nóng về ngập nước, môi trường, trật tự xây dựng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Bình Chánh.

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 18/6, Tổ đại biểu HĐND TPHCM đơn vị 28 gồm các đại biểu Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP; Hà Phước Thắng, Chánh Văn phòng UBND TP; Nguyễn Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bình Chánh có buổi tiếp xúc cử tri huyện Bình Chánh trước kỳ họp thứ 20, HĐND TP Khóa IX.

Xóa các dự án quy hoạch “treo”

Tại buổi tiếp xúc, một số ý kiến cử tri đề nghị TP cần xóa các dự án quy hoạch “treo” để đảm bảo quyền lợi cho người dân; cũng như chuyển đổi đất nông nghiệp dự trữ thành đất ở đô thị nhằm giải quyết vấn đề chỗ ở cho người dân và giúp hạn chế tình trạng xây dựng không phép trên địa bàn.

Cử tri Trương Tấn Hải, xã Tân Quý Tây phản ánh: Hiện nay, gia đình có một lô đất ở Ấp 1, xã Tân Quý Tây vướng vào quy hoạch mảng xanh, đất nông nghiệp dự trữ nên không thể cất nhà cho con ở, dù gia đình đông nhân khẩu. Vì vậy, kiến nghị HĐND TP có ý kiến về vấn đề quy hoạch phải có thời hạn cụ thể và nếu quá thời hạn quy định không thực hiện được thì xóa quy hoạch, chứ như hiện nay đất của cha ông để lại mà không được cất nhà.

Cử tri Trương Tấn Hải, xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri. Cử tri Trương Tấn Hải, xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri.

Ở một góc độ khác, cử tri Nguyễn Văn Khoa, Thị trấn Tân Túc cho rằng: Ở Thị trấn Tân Túc, tuy là thị trấn nhưng hiện vẫn còn trên 100ha đất nông nghiệp dự trữ nên khó phát triển. Vì vậy, đề nghị HĐND TP suy nghĩ thêm vấn đề này. Bởi lẽ, với một TP lớn như TPHCM mà vẫn còn đất nông nghiệp dự trữ sẽ xảy ra nhiều vấn đề. Đó là đất chật, người đông và dân nhập cư các tỉnh, thành đổ về TP sinh sống, nhu cầu về chỗ ở tăng dẫn đến tình trạng xây dựng không phép, trái phép nổi lên như ở Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B… khó quản lý nổi. Do đó, nếu chuyển đổi được đất nông nghiệp dự trữ thành đất ở, đất nhà kho, đất thương mại dịch vụ thì chắc chắn giải quyết được việc làm tại chỗ và ngăn chặn được tình trạng xây dựng không phép, trái phép, cũng như tăng nguồn thu ngân sách cho địa phương và TP.

Cử tri Nguyễn Văn Khoa cũng phản ánh: Hiện nay, dự án trung tâm hành chính huyện Bình Chánh, TP quy hoạch từ năm 2004, đến nay đã 16 năm nhưng vẫn còn bỏ hoang nhiều đất. Đặc biệt, gần đây, đã chuyển cho một công ty xây dựng nhà ở thương mại dịch vụ. Từ đất công chuyển thành đất tư giao cho tư nhân xây dựng nhà ở, người dân không đồng tình. Tại sao, phần diện tích đất công này không dành làm trường học, bệnh viện, công viên cho người dân hưởng thụ mà lại bán cho công ty tư nhân để xây dựng nhà ở cao tầng?

Bên cạnh đó, cử tri cũng đề nghị TP nên có ý kiến với Trung ương xem xét lại việc giảm biên chế trên địa bàn để đảm bảo vấn đề quản lý nhà nước được tốt. Đồng thời, có biện pháp cắt tỉa cây xanh đảm bảo an toàn cho người dân trong mùa mưa bão. Cử tri Đặng Minh Hoàng, Thị trấn Tân Túc cho rằng: Huyện nay, huyện Bình Chánh và quận Bình Tân dân số cơ học tăng nhanh, có những xã, phường hơn 100.000 dân. Cho nên, việc thực hiện Nghị định 34/2019/NĐ-CP ngày 24/4/2019 về sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố cào bằng trong cả nước là rất khó. Bởi lẽ, với TP thực hiện cào bằng theo Nghị định 34 thì bộ máy hành chính làm không nổi. Nếu không có cơ chế thì anh em ở xã không thể hoàn thành nhiệm vụ toàn diện. Chẳng hạn như hiện nay, cử cán bộ xuống làm Bí thư, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc A là không ai dám xuống, vì diện tích quá lớn quản lý không nổi. “Tôi đồng tình xu hướng giảm biên chế để nâng lương, nhưng TP cần có kiến nghị với Trung ương không nên cào bằng như các địa phương khác” - cử tri Đặng Minh Hoàng đề đạt.

Cử tri Đặng Minh Hoàng, Thị trấn Tân Túc phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc. Cử tri Đặng Minh Hoàng, Thị trấn Tân Túc phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc.

Thực hiện nghiêm việc quản lý cây xanh trên địa bàn

Tại buổi tiếp xúc cử tri, giải trình về ý kiến của cử tri liên quan đến vấn đề đất nông nghiệp dự trữ, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Trần Văn Thạch cho biết: Trong quy hoạch có hai kênh là quy hoạch sử dụng đất cho TP, quận, huyện, phường, xã, thị trấn và quy hoạch đô thị. Hai quy hoạch này gắn với nhau, nhưng đôi khi có độ trễ do cách xây dựng có khác. Về đất nông nghiệp dự trữ là khái niệm của quy hoạch đô thị. Trong đất đai, khi ban hành Nghị quyết 80 phân khai cho các quận, huyện giai đoạn từ 2015 - 2020, với Thị trấn Tân Túc kỳ đầu có 537ha đất nông nghiệp, phấn đấu tới cuối năm 2020 còn khoảng 80ha. Song song đó, sẽ có điều chỉnh quy hoạch xây dựng đi theo. Như vậy, vẫn còn đất nông nghiệp nhưng đất nông nghiệp loại khác và sử dụng xây dựng được.

Sau khi lắng nghe ý kiến của cử tri, thay mặt Tổ đại biểu HĐND TP đơn vị 28, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm tiếp thu các ý kiến phản ánh của cử tri để thông tin đến kỳ họp HĐND TP sắp tới. Đồng thời cho biết, đối với những ý kiến của cử tri, có những việc được giải quyết theo thẩm quyền, có những việc chuyển cho các cơ quan liên quan nếu thuộc thẩm quyền của TP thì TP chỉ đạo giải quyết; còn những việc vượt quá thẩm quyền TP đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết.

Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri huyện Bình Chánh. Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri huyện Bình Chánh.

Liên quan đến vấn đề cây xanh trên địa bàn TP, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm cho hay: Vào tháng 2, TP có Chỉ thị về phòng chống lụt bão, thiên tai; trong đó có chỉ đạo về vấn đề cây xanh làm hết sức quyết liệt. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, có 3 sự cố đáng tiếc xảy ra. Do đó, về phía địa phương quản lý theo địa bàn, UBND huyện chỉ đạo xử lý trong thẩm quyền của mình đối với trường hợp cây xanh quản lý trên địa bàn. Còn Sở Xây dựng TP là cơ quan quản lý nhà nước quản lý chung về cây xanh trên địa bàn tiếp tục thực hiện nghiêm. Đồng thời, UBND huyện chỉ đạo xử lý kịp thời những điểm nóng về vấn đề ngập nước, vấn đề môi trường, quản lý cây xanh, Chỉ thị 19 về thực hiện Cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch và giảm ngập nước”, Chỉ thị 23 về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn TP, thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP.

Đình Lý


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo