Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Xin phân cấp việc ký cấp giấy quyền sử dụng đất về 24 chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tại các quận, huyện

Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM Nguyễn Toàn Thắng phát biểu tại hội nghị.

(Thanhuytphcm.vn) - Đó là nội dung được Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM Nguyễn Toàn Thắng thông tin tại Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ TP khóa X diễn ra ngày 9/7.

Liên quan đến các ý kiến giải quyết thủ tục hành chính trên lĩnh vực đất đai được các đại biểu đưa ra tại hội nghị, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TP Nguyễn Toàn Thắng cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2019 ngành Tài nguyên và Môi trường TP đã giải quyết 380.00 hồ sơ, trung bình mỗi tháng có 60.000 - 70.000 hồ sơ. Tỷ lệ đúng hẹn 91% và trễ hẹn là 9% tương ứng khoảng 30.000 hồ sơ.

Theo đồng chí Nguyễn Toàn Thắng, số hồ sơ trễ hẹn do cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Cụ thể, nguyên nhân khách quan là do thay đổi thẩm quyền cho các quận huyện ký giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các gia đình, cá nhân chuyển về Sở Tài nguyên - Môi trường. Thay đổi này kéo theo từ số người ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ 24 Phó chủ tịch quận, huyện xuống còn 3 người trong Ban Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường. Vì vậy, TP đã xin trung ương cho phân cấp từ Ban Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường về Ban Gám đốc Văn phòng Quản lý đất đai TP, giúp giảm số hồ sơ trễ hẹn từ 30% trước đây xuống còn 9% sau khi phân cấp.

Ngoài ra, để giải quyết hồ sơ trễ hẹn hiện nay, TP sẽ kiến nghị Chính phủ, Bộ Tài nguyên -  Môi trường cho phép phân cấp ký giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 24 chi nhánh Văn phòng quản lý đất đai tại các quận, huyện. Việc này giúp các hồ sơ không phải luân chuyển Ban Giám đốc Văn phòng phòng đăng ký đất đai TP; không phải tốn kinh phí vận chuyển, vừa giảm thời gian chờ đợi cho người dân.

Cùng với đó, Sở cũng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nhằm giải quyết triệt để số hơ sơ trễ hẹn. Hiện các thủ tục đang tác nghiệp trên giấy nên làm không thể kịp. Ngành Tài nguyên - Môi trường TP đã thử nghiệm xử lý phần mềm xét duyệt liên thông điện tử đã làm tại Quận 1 và Quận 12. Ngày 15/7 sẽ báo cáo Bộ Tài nguyên - Môi trường để công nhận và sẽ triển khai tại 24 quận, huyện.

“Với việc xử lý bằng phần mềm, từ tiếp nhận, lưu trữ văn bản trên phần mềm điện tử gắn với phân cấp sẽ giải quyết hồ sơ trễ hẹn hiệu quả. Trước đây, nếu hồ sơ giấy người dân phải đi lại 4 cơ quan, 9 bước thì việc liên thông từ nơi đăng ký đến nơi đóng thuế giảm việc đi lại 2 bước và giảm thời gian rất nhiều”. – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Nguyễn Toàn Thắng cho hay.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo