Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Xe gắn máy là đối tượng dễ bị tổn thương khi tham gia giao thông

Theo Ban ATGT TPHCM xe gắn máy là đối tượng dễ bị tổn thương khi tham gia giao thông

(Thanhuytphcm.vn) - Ban An toàn giao thông TPHCM cho biết, qua phân tích các vụ tai nạn giao thông, nhìn chung, đối tượng dễ bị tổn thương khi tham gia giao thông bị tai nạn giao thông nhiều nhất là nhóm đi xe gắn máy.

Cụ thể, về hình thức đâm va phương tiện, tỷ lệ số vụ tai nạn do các phương tiện khác gây ra đối với người đi bộ là 7,8%, giữa xe máy với các loại phương tiện khác chiếm tỷ lệ 82,9%, giữa ô tô với ô tô chiếm tỷ lệ 3% số vụ tai nạn.

Theo Ban ATGT TPHCM, để giảm thiểu được tình trạng mất an toàn khi tham gia giao thông, đặc biệt đối với các phương tiện dễ bị tổn thương cần phải thực hiện nhiều biện pháp căn cơ, có tính hệ thống và lâu dài; trong đó, quan trọng nhất là các vấn đề về xử lý kỹ thuật, giáo dục, tuyên truyền và chế tài.

Cụ thể, đẩy mạnh công tác tuyên truyền đối với người tham gia giao thông, giáo dục ý thức tham gia giao thông từ mỗi gia đình, ở nơi cư trú, cơ quan, trường học, nơi làm việc của người lao động, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội. Mặt khác, phải thực hiện nghiêm các quy định, pháp luật của Nhà nước về giao thông; việc xử lý các hành vi vi phạm luật giao thông phải nghiêm minh, rõ ràng; nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ cảnh sát giao thông, thanh tra đô thị, những cơ quan đơn vị có trách nhiệm liên quan. Đồng thời, chú trọng xử lý nghiêm các hành vi lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường gây mất trật tự, an toàn giao thông, ưu tiên dành vỉa hè cho người đi bộ.

Bên cạnh đó, có sự quy hoạch hạ tầng giao thông đồng bộ, hợp lý cần đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông với chiến lược, tầm nhìn lâu dài; đặc biệt quan tâm đến vấn đề áp dụng khoa học kỹ thuật trong hoạt động giao thông như: xây dựng hệ thống giao thông thông minh ITS; nâng cấp hệ thống trang thiết bị biển báo, đèn tín hiệu... đảm bảo đúng kỹ thuật; tổ chức phân luồng giao thông cho phù hợp với tình hình giao thông thực tế; tăng cường các tiện ích phục vụ người bộ hành và hành khách đi xe buýt; áp dụng các công nghệ quản lý, giám sát người tham gia giao thông mà các quốc gia khác đã làm có hiệu quả...

Ngoài ra, hoàn thành và đưa vào sử dụng công trình cầu bộ hành trước Bệnh viện Bình Dân trên đường Điện Biên Phủ, Quận 3; cũng như triển khai các thủ tục để tiến hành xây dựng 7 cầu vượt bộ hành trong năm 2017. Cải tạo, bố trí đảo dừng tạm an toàn cho người đi bộ trên các tuyến đường như: Nguyễn Hữu Cảnh (Quận 1), Phạm Ngọc Thạch (Quận 3), Phạm Văn Chí (Quận 6), Lê Hồng Phong (Quận 10), Cộng Hòa (quận Tân Bình), Trường Chinh (Quận 12 và quận Tân Bình), Lê Văn Khương (Quận 12), Nguyễn Văn Lượng và Phan Văn Trị (quận Gò Vấp),... Tiếp tục rà soát, tăng cường đảm bảo an toàn cho người đi bộ, đặc biệt trên các tuyến đường có mặt cắt ngang lớn; lắp đặt thanh chắn ngăn xe 2 bánh lưu thông trên vỉa hè một số tuyến đường như Pasteur, Nguyễn Bỉnh Khiêm (Quận 1),...

Đình Lý

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo