Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Xây dựng và triển khai các chương trình kết nối doanh nghiệp, hỗ trợ đầu ra cho sản phẩm của doanh nghiệp

Quang cảnh Chương trình “Dân hỏi – Chính quyền trả lời” số tháng 5/2022

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 8/5, HĐND TPHCM phối hợp Đài Truyền hình TPHCM và Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM tổ chức Chương trình “Dân hỏi – Chính quyền trả lời” số tháng 5/2022 với chủ đề “Đồng hành cùng doanh nghiệp – Chính sách hỗ trợ sản xuất kinh doanh”. Tham gia chương trình có Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ; Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Văn Dũng; Ủy viên Thường trực HĐND TP, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TPHCM Lê Trương Hải Hiếu điều hành chương trình.

Khách mời tham gia chương trình gồm: Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan; Phó Giám đốc Sở Công thương TP Nguyễn Thị Kim Ngọc; Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP Nguyễn Văn Lâm; Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Lê Quốc Cường; Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TPHCM Nguyễn Đức Lệnh.

Cần áp thuế suất 0% cho các loại nguyên vật liệu dùng trong sản xuất của các doanh nghiệp chế xuất

Tại chương trình, Giám đốc Thường trực Công ty TNHH Juki Việt Nam Đào Quốc Cường cho rằng sau thời gian gián đoạn sản xuất do ảnh hưởng bởi Covid-19, doanh nghiệp đã phục hồi sản xuất, đơn hàng cũ giao chưa kịp hay đơn hàng mới đến nhiều nên rất cần tuyển dụng thêm lao động. Do đó, đề nghị TP có chính sách, giải pháp để hỗ trợ cho doanh nghiệp tiếp cận nguồn cung lao động và thông tin về các sàn giao dịch việc làm dễ dàng hơn. Đồng thời, TP cần có những chính sách để hỗ trợ thêm cho người lao động về việc mua hàng bình ổn giá, tiền nhà trọ, đặc biệt là người lao động đến từ các tỉnh. Bên cạnh đó, cần áp thuế suất 0% cho các loại nguyên vật liệu dùng trong sản xuất của các doanh nghiệp chế xuất.

Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Lê Trương Hải Hiếu điều hành chương trình Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Lê Trương Hải Hiếu điều hành chương trình

Trao đổi về chính sách hỗ trợ người lao động, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP Nguyễn Văn Lâm cho biết, từ ngày 1/10/2021, TPHCM bắt đầu nới lỏng giãn cách xã hội, các doanh nghiệp có quy mô lao động đông vẫn chưa hoạt động hết công suất và rất thận trọng khi tăng quy mô lao động để an toàn phòng chống dịch, số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động tại thời điểm đó chiếm 60%. Đến tháng 11/2021, có trên 80% doanh nghiệp đã quay trở lại hoạt động với quy mô lao động sử dụng cho hoạt động sản xuất kinh doanh từ 80 - 90% tổng số lao động. Các doanh nghiệp trong khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao đã quay trở lại hoạt động trên 95% và số lao động đang làm việc hơn 273.000 người.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Lâm, với chức năng, nhiệm vụ của mình, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã đẩy mạnh kết nối doanh nghiệp với các đơn vị có chức năng giới thiệu việc làm, Trung tâm Dịch vụ việc làm TP và Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên nhằm đảm bảo nhu cầu lao động phục vụ sản xuất của doanh nghiệp.

Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP Đỗ Thanh Quang cho rằng Công ty TNHH Juki  là doanh nghiệp nằm trong khu chế xuất Tân Thuận, hàng hóa từ nội địa đưa vào khu chế xuất để phục vụ sản xuất, Công ty được cho là doanh nghiệp nhập khẩu và Công ty Juki phải mở tờ khai nhập khẩu cho hàng hóa thuộc đối tượng không chịu thuế nhập khẩu theo quy định tại khoản 4 Điều 2 Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu số 107/2016/QH13.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ cùng các đại biểu tham dự chương trình Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ cùng các đại biểu tham dự chương trình

Đồng thời, doanh nghiệp nội địa khi bán hàng hóa cho Công ty Juki nằm trong khu chế xuất, phải được xem là doanh nghiệp xuất khẩu và phải mở tờ khai xuất khẩu đối với hàng hóa đưa vào khu chế xuất, mặt hàng xuất khẩu là quặng Zircon, dạng bột (có mã HS 2615.10.00) là tài nguyên khoáng sản của Việt Nam thuộc đối tượng chịu thuế xuất khẩu theo quy định tại khoản 2 Điều 2 Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu số 107/2016/QH13, với thuế suất xuất khẩu 30%, thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT.

Việc Công ty đề nghị áp dụng thuế suất xuất khẩu mặt hàng quặng Zircon 0%, đồng chí  Đỗ Thanh Quang ghi nhận và sẽ kiến nghị Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính, Chính phủ, Quốc Hội xem xét giải quyết theo nguyện vọng của Công ty.

Tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông nhằm tạo thuận lợi trong liên kết vùng

Trao đổi về vai trò kết nối, các hoạt động liên kết để phát huy sức mạnh của cộng đồng doanh nghiệp TP, Phó Giám đốc Sở Công thương TP Nguyễn Thị Kim Ngọc cho hay, năm 2022, TP dần mở cửa, trên tinh thần “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”; TP đã sớm ban hành Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội TP giai đoạn 2022 - 2025; triển khai quyết liệt nhiều giải pháp phục hồi sản xuất, phục hồi chuỗi cung ứng, kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp…

Đồng thời, các hoạt động kết nối giao thương, phục hồi chuỗi cung ứng như Hội nghị Kết nối cung cầu giữa TP và 45 tỉnh, thành; kết nối cung cầu các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long tại Đồng Tháp; Kết nối du lịch, Kết nối ngân hàng – doanh nghiệp… được triển khai kịp thời, tần suất cao từ sau giãn cách đến nay.

Hiện nay, TP tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ khôi phục sản xuất, chuẩn bị nguồn hàng và đảm bảo lưu thông hàng hóa như: tăng cường đối thoại doanh nghiệp, đẩy mạnh kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, thúc đẩy liên kết, hợp tác các tỉnh, thành; kết nối cung cầu, triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ phát triển thị trường tiêu thụ hàng hóa…

Trao đổi thêm về kết nối doanh nghiệp, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (ITPC) Trần Phú Lữ cho biết, ITPC sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại Chương trình Tuần lễ triển lãm sản phẩm chuyên ngành tổ chức hàng quý tại TP. Riêng trong năm 2022, ITPC sẽ tổ chức thêm 3 Tuần lễ triển lãm sản phẩm công nghiệp chủ lực và sản phẩm xuất khẩu tại các tỉnh Lâm Đồng, Khánh Hòa, Nghệ An trong khuôn khổ Hội nghị tổng kết chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TPHCM với các tỉnh, thành trong vùng.

Mô hình khu chế xuất và khu công nghiệp hoạt động rất hiệu quả

Trao đổi về phát triển Khu chế xuất Tân Thuận, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho biết, mô hình khu chế xuất và khu công nghiệp (KCX-KCN) là mô hình đầu tiên của cả nước, một mô hình mẫu, chưa có tiền lệ, chưa có pháp luật đầy đủ và hoạt động rất hiệu quả.

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cùng các đại biểu khách mời tham gia chương trình Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cùng các đại biểu khách mời tham gia chương trình

Chính vì vậy, mô hình như một cửa tại chỗ và quá trình phát triển nó hình thành nên hệ thống pháp luật chặt chẽ, đầy đủ, do đó, sau này phát triển thành nhiều KCN trong toàn quốc. “Tuy nhiên, hơn 30 năm nhìn lại, hiện nay hoạt động của KCX-KCN cũng đang đứng trước thách thức. Công nghệ trước đó hiện đại nhưng bây giờ trở nên lạc hậu; hạ tầng KCX-KCN không còn hoàn chỉnh. Bên cạnh đó, lao động trong KCN-KCX cũng chỉ dừng lại ở mức trung bình, chưa phải lao động trình độ cao” - Đồng chí Võ Văn Hoan đánh giá.

Theo đồng chí Võ Văn Hoan, TP vừa thực hiện chuyên đề nghiên cứu về thực trạng và định hướng phát triển KCX-KCN TPHCM. Từ chuyên đề này, TPHCM sẽ xây dựng một chiến lược phát triển KCX-KCN TPHCM trong 10 - 20 năm sắp tới.

Đồng thời, TP đang đánh giá lại trình độ công nghệ, quản trị, lao động của các đơn vị trong KCX-KCN, từ đó xác định lại, ở khu vực nào sẽ duy trì các KCX-KCN, khu vực nào sẽ chuyển đổi. “Nhưng dù như thế nào, KCN duy trì thì cũng phải chuyển đổi công nghệ trong từng doanh nghiệp và trong khu mới có thể tiếp cận với xu thế phát triển mới. Hoặc, tồn tại ở vị trí cũ, thì cũng cần cân nhắc, khuyết khích doanh nghiệp tự chuyển đổi” - đồng chí Võ Văn Hoan nhấn mạnh và cho rằng trong trường hợp di dời phải có lộ trình di dời sớm. Đối với chuyển đổi công nghệ cũng phải có lộ trình, không thể làm trong 1 - 2 năm. Do đó, trong thời gian tới, TPHCM sẽ có chiến lược cụ thể.

Đối với khu công nghệ cao (KCNC), TP cũng đi đầu trong cả nước. Lúc đó, chưa có cơ chế chính sách pháp luật quy định, nên mô hình một cửa tại chỗ thực hiện có hiệu quả, mang lại giá trị thu hút đầu tư, nhiều doanh nghiệp tham gia. Nhưng sau đó, từ mô hình, cơ chế của TP đã góp phần xây dựng cơ chế chung của cả nước và nhiều nơi hình thành lên KCNC để thu hút đầu tư. “Do đó, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan được phân định rất rõ” - đồng chí Võ Văn Hoan nhấn mạnh và cho rằng hiện nay đang bất cập, ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của KCNC và các doanh nghiệp thành viên. Trước tình hình này, TPHCM đang xem xét đề xuất theo 2 hướng cụ thể như: xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù cho TPHCM, trong đó, có đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền cho TPHCM, lúc đó TP mạnh dạn hơn phân cấp cho Ban quản lý KCNC.

Cử tri TP tham gia chương trình Cử tri TP tham gia chương trình

Theo đồng chí Võ Văn Hoan, trong điều kiện hiện nay, TP đề nghị Ban quản lý KCNC nghiên cứu mô hình một cửa nhưng nhiều chỗ, tức là nâng trách nhiệm của Ban quản lý KCNC, chịu trách nhiệm tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ của doanh nghiệp KCNC. “Những vướng mắc, bất cập không thể giải quyết được thì làm việc với doanh nghiệp để thống nhất và sau khi thống nhất, sẽ tiến hành trình tự thủ tục ra văn bản theo đúng quy định” – đồng chí Võ Văn Hoan gợi ý.

Kết luận tại chương trình, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Lê Trương Hải Hiếu đề nghị UBND TP, Sở Thông tin và truyền thông, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Sở Công thương, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh TPHCM và các sở ngành có liên quan tiếp tục quan tâm chỉ đạo, thực hiện các chính sách cũng như các cấp chính quyền quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục hậu quả của Covid-19, sớm hồi phục sản xuất kinh doanh; đồng thời, tập trung tăng cường cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan hành chính nhà nước để giải quyết hồ sơ, thủ tục cho doanh nghiệp một cách sớm nhất; bên cạnh đó, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ thực hiện chuyển đổi số; xây dựng và triển khai các chương trình kết nối doanh nghiệp, hỗ trợ đầu ra cho sản phẩm của doanh nghiệp; ngoài ra, hỗ trợ, thu hút người lao động yên tâm ở lại TPHCM làm việc.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo