Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Xây dựng nông thôn mới, phải nâng cao đời sống và thu nhập của người dân

Các tập thể nhận Giấy khen của UBND huyện Hóc Môn. (Ảnh: Nguyên Như)

(Thanhuytphcm.vn) - Một trong những mục tiêu quan trọng của chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) là nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân, vì vậy huyện Hóc Môn cần tập trung các giải pháp để thực hiện nội dung này. Bên cạnh đó, các xã phải nỗ lực hoàn thành các tiêu chí khác để đạt chuẩn NTM vào đầu năm 2020. Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm tại Hội nghị Sơ kết 2 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM huyện Hóc Môn năm 2016 - 2017 diễn ra ngày 12/4.

Huy động hiệu quả các nguồn lực từ cộng đồng

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn Đỗ Thị Lâm Tuyền cho biết, trong 2 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đến nay bình quân các xã của huyện Hóc Môn đạt 9/19 tiêu chí xây dựng NTM (cuối năm 2016 là 6-7 tiêu chí). Đối với huyện, trong 9 tiêu chí, đã đạt 2 tiêu chí là điện và chỉ đạo xây dựng NTM; cơ bản đạt 2 tiêu chí là hủy lợi và an ninh, trật tự xã hội. Hóc Môn phấn đấu cuối năm 2018 có 10/10 xã đạt trên 10/19 tiêu chí, trong đó 6/10 xã đạt từ 13/19 tiêu chí; huyện duy trì 2/9 tiêu chí, cơ bản đạt 3/9 tiêu chí, nâng chất 4/9 tiêu chí.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn Đỗ Thị Lâm Tuyền, để đạt được kết quả xây dựng NTM, huyện đã huy động được 3.158 tỷ đồng nguồn vốn từ cộng đồng chiếm 87,1% số kinh phí thực hiện chương trình NTM của huyện. Cùng với đó, phong trào chung sức xây dựng NTM đã huy động được hơn 5,3 tỷ đồng. Đặc biệt là các xã của huyện Hóc Môn đã duy trì các kết quả đạt được, đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành các công trình xây dựng cơ bản trong đề án đã được phê duyệt, tiếp tục các giải pháp thực hiện các tiêu chí khó.

Là một trong những tổ chức đã vận động các hội viên tham hiến đất làm đường giao thông, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Hóc Môn Nguyễn Sỹ Phước cho biết, hội nông dân các xã đã phối hợp các đơn vị liên quan vận động 178 hộ nông dân hiến hơn 7.400m2 đất để nâng cấp, mở rộng các tuyến đường giao thông. Cùng với đó, các hộ nông dân đã đóng góp hơn 2.000 ngày công để nạo vét các mương cống thoát nước, gia cố các tuyến đê bao, đường nội đồng,… 

Cùng với xã Bà Điểm, xã Nhị Bình là 2 xã đạt được số tiêu chí về xây dựng NTM cao nhất của huyện Hóc Môn tính đến thời điểm này (11/19 tiêu chí). Kết quả này có được là nhờ địa phương đã huy động các nguồn lực cùng tham gia xây dựng NTM.

Theo Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Hóc Môn Nguyễn Cư, việc xây dựng NTM đã giúp thay đổi rõ nét bộ mặt của huyện. Nhân dân đóng vai trò làm chủ trong quá trình xây dựng NTM. Qua 2 năm thực hiện nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM, huyện Hóc Môn đã nhận được sự giúp đỡ của nhiều đơn vị cá nhân, đặc biệt là vật chất, ngày công lao động của người dân.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm tham quan gian hàng của Hợp tác xã Thương mại - Dịch vụ - Sản xuất Nông nghiệp Hoa Mai được trưng bày tại khu vực diễn ra hội nghị. (Ảnh: Nguyên Như) Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm tham quan gian hàng của Hợp tác xã Thương mại - Dịch vụ - Sản xuất Nông nghiệp Hoa Mai được trưng bày tại khu vực diễn ra hội nghị. (Ảnh: Nguyên Như)

Tập trung nâng cao đời sống cho người dân

Tại hội nghị, các đại biểu đã nêu những khó khăn trong quá trình xây dựng NTM, trong đó công tác đầu tư hạ tầng còn chậm. Hiện toàn huyện còn 18 tuyến đường giao thông nông thôn chậm tiến độ do vướng mắc công tác vận động giải phóng mặt bằng, 3 trong đó 4 trường học chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Cùng với đó, chất lượng tư vấn chưa cao, chưa cụ thể; việc xây dựng mô hình hợp tác xã nông nghiệp tiên tiến, hiện đại hoạt động còn chậm,…

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm đánh giá cao những kết quả huyện Hóc Môn đã đạt được trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Đồng chí nhấn mạnh, trong giai đoạn 1 triển khai thực hiện xây dựng NTM (trước năm 2015) Hóc Môn đã được công nhận là huyện đạt chuẩn NTM. Trong 2 năm qua, Hóc Môn đã tích cực thực hiện nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm, một trong những mục tiêu quan trọng của xây dựng NTM là phải nâng cao đời sống, thu nhập của người dân, Hóc Môn phải chú ý các giải pháp đề thực hiện nội dung này, nhất là đối với TPHCM tiêu chí về thu nhập bình quân đầu người là 63 triệu đồng/người/năm vào năm 2020, cao hơn mức trung bình của cả nước là 40 triệu đồng/người/năm. Về tiêu chí quy hoạch, cả 10 xã của Hóc Môn đều chưa đạt tiêu chí này, vì vậy Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn TP cần xem xét điều chỉnh việc quy hoạch đã cho phù hợp thực tiễn của địa phương.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm đề nghị, trong số 10 xã của huyện Hóc Môn đã có 7 xã đã hoàn thành 9 tiêu chí xây dựng NTM và các xã này cần phải nỗ lực để hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM vào năm 2019. Các xã còn lại phấn đấu hoàn thành vào đầu năm 2020, để Hóc Môn sớm hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

Dịp này, UBND huyện Hóc Môn đã tặng Giấy khen 34 tập thể và 41 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong thực hiện phong trào thi đua “Huyện Hóc Môn chung sức xây dựng NTM” giai đoạn 2016 - 2017.

Nguyễn Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo