Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Xây dựng mô hình mẫu về đô thị thông minh tại Công viên phần mềm Quang Trung

Chuyên gia của QTSC giới thiệu về Khu thực nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin trong nông nghiệp tại Công viên phần mềm Quang Trung.

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 13/3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) đã tổ chức Chương trình “QTSC Tech Tour – Mô hình tiên phong về đô thị thông minh”, nhằm giới thiệu về các công nghệ ứng dụng tại QTSC trong mục tiêu xây dựng mô hình mẫu về đô thị xanh, thông minh.

Với nền tảng mạnh về công nghệ thông tin, từ năm 2016, QTSC đã chủ động ứng dụng công nghệ để giải quyết bài toán về quản trị nội khu, giúp nâng tầm QTSC ngày một thông minh hơn, tiến đến trở thành một hình mẫu về đô thị thông minh đầu tiên của cả nước. Hiện QTSC có trên 20.000 người học tập và làm việc trong khu vực rộng 43ha.

Ông Lâm Nguyễn Hải Long, Giám đốc QTSC cho biết, dù là khu công viên phần mềm, nhưng QTSC có đầy đủ yếu tố của một khu dân cư thu nhỏ với nhà ở, biệt thự, chung cư, nhà hàng, hệ thống các trường học, trạm y tế, doanh nghiệp, các trung tâm vui chơi, giải trí… Từ năm 2016, QTSC đã số hóa toàn bộ hạ tầng kỹ thuật nội khu thông qua hệ thống quản lý tài sản không gian GIS. Ứng dụng cung cấp cho người sử dụng các công cụ để quản lý dữ liệu, thông tin toàn bộ hạ tầng điện, nước, nước thải, cây xanh, lô đất, tòa nhà trên cùng một lớp bản đồ nền. 

Hiện QTSC cũng đã ứng dụng phần mềm cho hệ thống camera ghi nhận biển số xe khi đi vào QTSC, ứng dụng nhận diện gương mặt để phân tích nhân viên hay khách ghé thăm; các phòng làm việc được trang bị hệ thống Smarthome, tự hoạt động khi có người vào phòng làm việc. Ngoài ra, QTSC đã triển khai hệ thống xe đạp thông minh phục vụ nội khu; khu thực nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin trong nông nghiệp; hệ thống phần mềm quản lý chiếu sáng công cộng thông minh có khả năng điều tiết tăng giảm cường độ ánh sáng theo thời tiết ngoài trời, giúp tiết kiệm 35% năng lượng tiêu thụ…

Cũng theo ông Lâm Nguyễn Hải Long, việc ứng dụng công nghệ thông minh sẽ được QTSC chú trọng và hoàn thiện hơn trong thời gian tới theo mô hình đô thị xanh và thông minh. Chi phí mỗi năm cho ứng dụng công nghệ thông minh trong khu khoảng 10 tỷ đồng, từ nguồn hỗ trợ của các doanh nghiệp trong khu và của QTSC đầu tư. Trong năm 2018, QTSC sẽ tiếp tục ứng dụng các công nghệ để xây dựng văn phòng thông minh, hệ thống tưới tiêu tự động, hệ thống đo đếm dữ liệu điện kế từ xa, hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp, cùng với mở rộng và tối ưu hóa các dụng dụng hiện hữu.

Tiến Lực

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo