Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Xây dựng kịch bản, đề án tháo gỡ khó khăn trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch

(Thanhuytphcm.vn) - Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021 của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT-DL) đã diễn ra ngày 14/7, kết nối với 50 điểm cầu ở các tỉnh, thành phố.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng VHTT-DL Nguyễn Văn Hùng cho biết: Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá những nhiệm vụ đã làm trong 6 tháng qua, rút ra những bài học kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo; khẳng định những kết quả đã đạt được để nhân rộng, chỉ rõ hạn chế yếu kém để đề ra giải pháp khắc phục. Quan trọng hơn cả là từ cách tiếp cận “nhìn lại để thấy xa hơn”, toàn ngành xác định phương hướng cho 6 tháng còn lại một cách khả thi, giải pháp có tính chất quyết tâm cao để thực hiện thắng lợi chương trình mục tiêu công tác năm 2021 đã đặt ra. Trong thời gian qua, Bộ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện những nhiệm vụ có tính chất trọng tâm, trọng điểm với tinh thần chung là quyết liệt hành động, khát vọng cống hiến.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng gợi mở một số vấn đề mà thực tiễn cuộc sống hiện nay đang yêu cầu để các đại biểu cho ý kiến, góp phần luận giải và đưa ra giải pháp thiết thực. Đó là định hướng của Bộ, ngành trong vấn đề xử lý, chỉ đạo du lịch trong bối cảnh dịch Covid-19 gây ảnh hưởng nghiêm trọng trên toàn quốc; những vấn đề về quản lý di sản, phân cấp để tháo gỡ những điểm nghẽn, khó khăn bất cập mà hiện nay cơ sở đang lúng túng. Tiếp theo là việc sơ kết, đánh giá các mô hình đã ký kết để đạt thực chất, hiệu quả, phân định rõ vai hơn và giải pháp để đẩy lên thành môi trường văn hóa; đưa văn hóa Việt Nam ra nước ngoài trong bối cảnh dịch Covid-19 tác động xung quanh, góp phần thực hiện chiến lược văn hóa đối ngoại của Đảng, Nhà nước...

Riêng lĩnh vực du lịch, 6 tháng đầu năm 2021, du lịch tiếp tục chịu sự ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19. Ước tính số liệu khách du lịch nội địa đạt 30,5 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 134.000 tỷ đồng, giảm 24,2% so với cùng kỳ năm 2020. Để tập trung tháo gỡ những khó khăn, thực hiện mục tiêu kép, trong 6 tháng cuối năm, ngành du lịch tập trung một số nhiệm vụ như tiến hành xây dựng Nghị định về mô hình quản lý khu du lịch quốc gia; trình Thủ tướng Chính phủ đề án “Đề xuất một số mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm”; sửa đổi Nghị định số 168/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Du lịch; đề xuất các nội dung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp du lịch chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19. Hoàn thiện Kế hoạch triển khai Kết luận số 07-KL/TW ngày 11/6/2021 của Bộ Chính trị về một số nhiệm vụ trọng tâm tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 và phát triển kinh tế-xã hội trong đó cho thí điểm sử dụng hộ chiếu vaccin với khách quốc tế đến một số trung tâm du lịch có thể kiểm soát được dịch bệnh.

Cùng đó, Tổng cục Du lịch sẽ thúc đẩy triển khai dự án Chuyển đổi số trong ngành du lịch, thực hiện các nhiệm vụ tại Quyết định số 999/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án thúc đẩy mô hình kinh tế chia sẻ. Truyền thông quảng bá du lịch Việt Nam tại các thị trường mục tiêu thông qua các kênh e-marketing và website vietnam.travel. Xây dựng kế hoạch nghiên cứu thị trường khách du lịch nội địa và các thông điệp để định hướng, kích cầu thị trường du lịch nội địa ngay sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát. Tổ chức Hội nghị toàn quốc về công tác quản lý quy hoạch trong lĩnh vực du lịch…

Liên quan đến việc thí điểm “hộ chiếu vaccine” để đón khách quốc tế vào Việt Nam, hiện Bộ VHTT-DL phối hợp cùng UBND tỉnh Kiên Giang và các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch, phương án, quy trình đón khách để đảm bảo an toàn. Tại hội nghị, đại diện tỉnh Quảng Nam cho biết đã cũng có văn bản xin được thí điểm đón khách có “hộ chiếu vaccine”.

Cùng đó, Bộ đưa ra mục tiêu đến cuối năm 2021, tập trung xây dựng Nghị định quy định về đào tạo đặc thù trong lĩnh vực nghệ thuật. Tiếp tục nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước đối với hoạt động mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm trong cả nước. Hoàn thiện thể chế trong lĩnh vực mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm. Triển khai thực hiện Chương trình “Chuyển đổi số ngành thư viện đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Triển khai Dự án “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 sau khi được phê duyệt.

Trúc Anh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo