Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Vụ cháy chung cư Carina Plaza

Xác định một số đơn vị có liên quan đến công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát chung cư

Đại tá Nguyễn Văn Băng trả lời cơ quan báo chí tại cuộc họp.

(Thanhuytphcm.vn) - Trưa 29/3, Chánh Văn phòng UBND TPHCM Võ Văn Hoan chủ trì cuộc họp báo định kỳ về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh và thu chi ngân sách quý I; trả lời những vấn đề liên quan mà các cơ quan báo chí đặt ra xung quanh vụ cháy chung cư Carina Plaza, Quận 8.

Có nhiều sai phạm tại chung cư

Tại cuộc họp báo, các cơ quan báo chí đã đặt hàng loạt câu hỏi liên quan đến vụ cháy chung cư Carina Plaza, Quận 8 đối với cơ quan chức năng TP như: nguyên nhân vụ cháy, trách nhiệm của chủ đầu tư và cơ quan liên quan trong vấn đề quản lý chung cư này, công tác khắc phục sự cố…

Trả lời câu hỏi của các cơ quan báo chí, Đại tá Nguyễn Văn Băng, Phó Giám đốc Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy (PCCC) TP cho biết: Về trách nhiệm trong công tác PCCC ở chung cư này, cảnh sát PCCC đã phân công cho cán bộ chiến sĩ thực hiện ngay từ khi công trình này chuẩn bị đi vào hoạt động. Có nghĩa là đã thẩm duyệt PCCC theo quy định đối với nhà cao tầng và chung cư, tổ chức nghiệm thu công tác PCCC và sau khi công trình đi vào hoạt động đã phân công cán bộ quản lý địa bàn để tiến hành kiểm tra, hướng dẫn về giải pháp an toàn PCCC. Cụ thể, từ năm 2012 đến nay, cán bộ kiểm tra đã tiến hành kiểm tra 22 lần; trong đó có 4 lần xử lý vi phạm hành chính, phạt 7 lỗi trong đó có 3 lỗi về hệ thống PCCC, 2 lỗi về hệ thống thoát nạn và 1 lỗi là hệ thống chống sét. Thời gian kiểm tra gần đây nhất là vào tháng 12/2017, cán bộ kiểm tra có xác nhận 2 máy bơm không hoạt động.

Đại tá Nguyễn Minh Thông, Chánh Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP cung cấp thêm: Qua hệ thống camera xác định điểm phát cháy là từ 1 chiếc xe Attila, ở ô số 6, tầng hầm block A. Về thời gian xảy ra cháy, vào lúc 1 giờ 15 phút 56 giây ngày 23/3, phát hiện tia lửa điện đầu tiên tại khu vực để chân của xe Attila. Sau đó 1 phút 17 giây thì khói và lửa nhỏ phát sinh ở chân xe Attila. Sau 4 phút 78 giây lửa bùng lên ở đầu xe Attila và sau gần khoảng 8 phút lửa bùng lên từ xe cao lên gần ống thông gió và bắt đầu lan sang những xe máy ở xung quanh. 13 phút 18 giây sau thì hệ thống đèn của hầm để xe tắt. Qua hệ thống camera không thấy bóng dáng một người nào xuất hiện tại khu vực này và lực lượng PCCC tại chỗ không thấy xuất hiện tại đây để PCCC tại chỗ.

Về việc vì sao chung cư Carina có cầu thang thoát hiểm, có cửa chống lửa và khói, nhưng khói vẫn tràn lên chung cư, Đại tá Nguyễn Minh Thông thông tin, qua điều tra và ghi nhận hiện trường các cửa đều mở nên gây ra hậu quả nói trên. Về dấu hiệu sai phạm sau khi cháy, Đại tá Nguyễn Minh Thông xác nhận là hệ thống báo cháy có âm thanh không hoạt động, hệ thống phun nước chữa cháy tự động không hoạt động, hệ thống máy bơm buồng áp không hoạt động.

Đại tá Nguyễn Minh Thông trả lời cơ quan báo chí.  Đại tá Nguyễn Minh Thông trả lời cơ quan báo chí.

“Trong quy định PCCC, nếu như trong các trường hợp bất khả kháng như vậy thì người có trách nhiệm phải thực hiện việc báo cháy thủ công như gõ kẻng, dùng loa tay thông báo cư dân chủ động sơ tán, thoát nạn nhưng ở đây không có động thái nào. Ở trong chung cư này có bộ phận bảo vệ, có bộ phận trực ở tất cả các điểm, trong đó có điểm trực an ninh về phòng cháy, nghĩa là tất cả các đầu đọc camera đều đưa về một màn hình và trong quy định là có một người trực và cái đau ở đây là nếu như có người trực phát hiện tia lửa từ đầu chắc chắn không có chuyện gì xảy ra. Đây là vấn đề đặt ra cho cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ vấn đề này” - Đại tá Nguyễn Minh Thông nói. 

Đại tá Nguyễn Minh Thông cho hay: Vì có những dấu hiệu sai phạm nêu trên dẫn đến hậu quả đặt biệt nghiêm trọng, ngày 26/3, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã ra quyết định khởi tố vụ án theo luật định để tiến hành điều tra. Ban đầu cơ quan điều tra xác định một số đơn vị có liên quan đến quản lý chung cư, kiểm tra, kiểm soát chung cư. Về trách nhiệm, sau khi xảy ra cháy, Công an TP tiến hành làm việc với giám đốc Công ty Hùng Thanh nhưng ông này đang nhập viện Triều An vào ngày 25/3. Sáng nay, cán bộ xuống Bệnh viện Triều An và báo về là ông này từ chối làm việc với cơ quan điều tra vì lý do sức khỏe. Do đó, chưa thể thực hiện được.

“Với câu hỏi đặt ra là khi nào xử lý cụ thể cá nhân sai phạm thì cần phải có thời gian, vì để thu thập tài liệu chứng cứ thì phải căn cứ vào các tài liệu chúng tôi đã thu, chưa thu và sẽ thu nữa thì mới xác định được và tiến hành ghi lời khai một loạt cụ thể những con người thì mới cụ thể hóa trách nhiệm hình sự của họ và tiến hành xử lý. Nhưng có một điều chắc chắn rằng vụ này phải có bị can, phải bị xử lý nghiêm khắc trước pháp luật” - Đại tá Nguyễn Minh Thông khẳng định.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Nguyễn Bá Thành trả lời cơ quan báo chí tại cuộc họp. Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Nguyễn Bá Thành trả lời cơ quan báo chí tại cuộc họp.

Đánh giá sự cố ảnh hưởng công trình

Cũng tại cuộc họp báo, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Nguyễn Bá Thành thông tin: Đối với chung cư Carina, chủ đầu tư là Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Dịch vụ - Sản xuất Hùng Thanh. Về vấn đề quản lý vận hành, hiện nay theo báo cáo của UBND Quận 8, cũng như chủ đầu tư có 2 lần họp người dân để bầu ra Ban Quản trị chung cư nhưng chưa thống nhất và chưa bầu ra Ban Quản trị. Cho nên công ty thuê đơn vị quản lý vận hành và việc này phù hợp với quy định của Luật Xây dựng.

Về vấn đề chủ đầu tư đưa ra thông báo sửa chữa, hiện nay Sở Xây dựng TP chưa nhận được thông báo này. Hiện nay, đối với việc kiểm tra, đánh giá ảnh hưởng sự cố; đồng thời kiểm tra hiện trạng, tuần qua Sở Xây dựng đã phối hợp với Bộ Xây dựng và các cơ quan chức năng kiểm tra hiện trạng đánh giá sơ bộ công trình này. Tuy nhiên, Bộ Xây dựng đã ban hành văn bản 104 ngày 23/3/2018 gửi Cục Giám định Nhà nước về chất lượng xây dựng công trình, Cục Công tác phía Nam, Sở Xây dựng TPHCM, Viện Khoa học Công nghệ xây dựng và giao nhiệm vụ cho Cục Giám định Nhà nước về chất lượng xây dựng công trình chủ trì phối hợp với các đơn vị thực hiện một số nội dung liên quan như tổ chức đánh giá sự cố ảnh hưởng công trình để có giải pháp khắc phục nhằm đảm bảo công trình cho người dân.

Đình Lý


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo