Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Vụ mua bán 379 bánh heroin: 8 án tử hình và 1 án chung thân

Các bị cáo tại phiên tòa ngày 7/10/2019. (Ảnh: TTXVN)

Chiều 7/10, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm, tuyên 8 án tử hình trong vụ án mua bán 379 bánh heroin và 55kg Methamphetamine (ma túy đá), gồm các bị cáo: Phan Hữu Hiệu, Lý Thơ Phước, Phan Thạch Dinh, Nguyễn Thanh Nam, Bùi Đình Trung, Trần Đức Trầm, Trần Ánh Nguyệt, Ngô Hoàng Anh Dũng.

Bị cáo Nguyễn Nhật Trường bị Hội đồng xét xử tuyên phạt mức án chung thân. Tất cả các bị cáo bị xét xử về tội "mua bán trái phép chất ma túy" theo khoản 4 Điều 251, Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017).

Hội đồng xét xử nhận định, bị cáo Phan Hữu Hiệu (tức Hiệu “chuột,” sinh năm 1974, quê Nghệ An) là người có vai trò chính, điều hành và trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội. Các bị cáo Lý Thơ Phước (sinh năm 1967), Nguyễn Nhật Trường (sinh năm 1986), Ngô Hoàng Anh Dũng (sinh năm 1983), Trần Ánh Nguyệt (sinh năm 1962), cùng quê ở Thành phố Hồ Chí Minh; Trần Đức Trầm (sinh năm 1957), Nguyễn Thanh Nam (sinh năm 1981), Bùi Đình Trung (sinh năm 1969), cùng quê ở tỉnh Nghệ An và Phan Thạch Dinh (sinh năm 1954, quê Quảng Trị) có vai trò đồng phạm, là người thực hành và giúp sức tích cực.

Trong đó, hành vi của Hiệu, Trung, Nam là đồng phạm của nhau; Phước và Dinh là đồng phạm của nhau; Nguyệt, Trầm, Dũng và Trường là đồng phạm của nhau. Các bị cáo có nhân thân xấu, từng có tiền án, tiền sự; có hành vi phạm tội nhiều lần, không ăn năn hối cải.

Hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, số lượng ma túy mua bán đặc biệt lớn, gây nguy hại đến trật tự an toàn xã hội, an ninh quốc gia.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Hiệu "chuột" là đối tượng nghiện cờ bạc, thường sang casino Bản Cơn (Vientiane, Lào) để đánh bạc. Trong một lần thua bạc phải vay tiền đối tượng Siva Tony (quốc tịch Lào), Siva đã đặt vấn đề thuê Hiệu vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam và Hiệu đã đồng ý. Qua nhiều người giới thiệu, Hiệu làm quen với Lý Thơ Phước và Phan Thạch Dinh.

Từ đó, các đối tượng thống nhất với nhau: Siva giao ma túy cho Hiệu tại Đà Nẵng; Hiệu vận chuyển ma túy từ Đà Nẵng vào Thành phố Hồ Chí Minh rồi giao cho Phước, Dinh đi tiêu thụ.

Chiều 11/7/2018, trên đường Ba Vân (quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh), Bộ Công an phối hợp với lực lượng chức năng bắt quả tang Dinh chở một vali chứa 40 bánh heroin vừa mua của Hiệu. Cùng ngày, lực lượng chức năng bắt quả tang Hiệu đang giao cho Phước một vali chứa 60 bánh heroin.

Khám xét chỗ ở của Dinh tại đường Cách mạng tháng Tám (Quận 3), lực lượng Công an thu giữ 47 bánh heroin Dinh mua của Hiệu nhưng chưa tiêu thụ được; qua kiểm tra hành chính một căn nhà trên đường Nguyễn Quý Yêm (quận Bình Tân), tiếp tục thu giữ 32 bánh heroin.

Dẫn giải ông trùm Phan Hữu Hiệu ra tòa. (Ảnh: TTXVN) Dẫn giải ông trùm Phan Hữu Hiệu ra tòa. (Ảnh: TTXVN)

Sau đó, Cơ quan Công an bắt khẩn cấp Nam, Nguyệt, Trầm, Trung, Dũng và Trường. Tổng cộng, các đối tượng đã mua bán trái phép 379 bánh heroin (tổng khối lượng hơn 132kg) và 55kg ma túy đá.

Đối với các đối tượng Siva Tony, Văn, Chiến, Tuấn, Oanh, Ba, Bẩy, do các bị can khai không biết họ tên, địa chỉ, không nhớ được số điện thoại cụ thể của các đối tượng này dùng để giao dịch ma túy nên Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an tiếp tục xác minh, làm rõ, khi nào có đủ căn cứ xử lý sau.

Theo TTXVN

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo